ข่าวโซเชียล

ขอโทษชาวเน็ต! 'ดรามาค่าจัดงานศพแพง' สาวรับเข้าใจผิด หลังแม่โทรแจงอยากทำบุญเอง วัดไม่ได้บังคับ

โดย paweena_c

15 ก.ค. 2567

795 views

สาวโพสต์คลิป แจงค่าจัดงานศพที่ต้องจ่ายให้วัดแพงถึง 3.1 แสน จนกลายเป็นดรามา คนโจมตีวัดเพียบ ล่าสุดยอมรับ "เข้าใจผิด" หลังจากแม่โทรแจ้ง "ครอบครัวเราต้องการทำบุญ" วัดไม่ได้บังคับ ฝากขอโทษชาวเน็ต ที่โพสต์ไปเพราะเอาบิลในโน้ตโทรศัพท์มาดูย้อนหลังจึงคิดว่าแพง

วันที่ 15 กค. 67 กรณีหญิงสาวมาโพสต์คลิปภาพใน TikTok รีวิวรายจ่ายการจัดงานศพในภาคอีสาน โดยได้จดรายจ่ายต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในงาน อาทิ ค่าโลงเย็น, แม่ครัว, ค่าของทำกับข้าว, ค่าหมู, ค่าซองพระ, ค่าน้ำหวาน, ค่าน้ำจิ๋ว, ค่าน้ำ เหล้าเบียร์, ค่าเหล้า, เงินโปรยทาน, เงินจ่ายค่าของชำร่วย (ถุงกระดาษ) , คนโปรยทาน+อุ้มมะพร้าว, คนเขียนบัญชี+อพปร.+อสม, ค่าเครื่องเสียงวัด, ค่าเต็นท์, ค่าสถานที่เผา,ค่ามอบทุน,ค่าชักผ้าบังสุกุล, ใส่ซอง, ค่าสัปเหร่อ+ลูกมือ รวมค่าใช้จ่าย 311,651 บาท



พร้อมเขียนแคปชันว่า “รีวิวรายจ่ายงานศพภาคอีสาน อันนี้คือรายจ่ายที่จด ๆ ไว้ตอนงานศพของคุณยาย ช่วงวันที่ 23-27 สิงหาคม 2564 ท่านเสียตี 2 วันที่ 23 แล้วงานก็เริ่มเดินตั้งแต่ตอนนั้น กับข้าวต้องทำทุกเช้า เผื่อแขก วันที่ 26 วันฌาปนกิจ วันที่ 27 ตักบาตรเช้า นับถือใจเจ้าภาพมาก อยากรู้เหมือนกันนะ ใครเป็นคนคิดริเริ่มงานศพที่มีค่าใช้จ่ายเยอะขนาดนี้”

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ “ป้าด!!ซองพระ 50,000 อึ้งแรก อึ้ง 2 สัปเหร่อ 8,200 ไว้กี่วันครับ ซองพระ 50,000 นิมนต์สวดทั้งจังหวัดแล้วมั้งครับ”

“โลงเย็นนี้ซื้อใหม่เลยใช่ไหม ค่าซอง 50,000 เจ้าภาพคงมีฐานะ”

“ค่าเหล้า+เบียร์ ตัดออกไปได้จะประหยัดไป 30,000 เลย ค่าแม่ครัว 22,000 กี่วันเนี่ย แม่ครัวกี่คน ถือว่าจ้างเยอะนะ”

“เห็นค่าหมู ค่ากับข้าว ค่าแม่ครัว ค่าน้ำ เหล้า เบียร์ แล้วช็อก” 

“ในกรุงเทพ พระสวดเสร็จแจก Snack Box คนละกล่อง ปิดศาลาแยกย้ายกลับบ้านจบค่ะ”


ต่อมาผู้สื่อข่าวสอบถามพระณัฐพงษ์ เลขานุการเจ้าคณะตำบล วัดโคกปราสาท ต.ละเวี้ย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นวัดที่หญิงสาวกล่าวถึงในงานฌาปนกิจศพ โดยพระณัฐพงษ์ กล่าวว่า

การสวดพระอภิธรรมแต่ล่ะคืน จะมีเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพจำนวนหลายคน รวมทั้งหมดแต่ละคืนพระที่มาสวดจะนำเงินไปรวมกัน โดยงานดังกล่าวมี 5 วัน สวดเช้า และสวดเย็น ตามประเพณีของที่นี่ โดยพระจะมีการนำเงินส่วนหนึ่ง กลับมาทำบุญกับทางเจ้าภาพ และเงินอีกส่วนหนึ่งจะนำเข้ากองทุนของวัด

ส่วนสาเหตุที่ยอดเงินซองถวายพระมียอดสูงถึง 50,000 บาท เพราะเป็นเงินหลายเจ้าภาพหลาย ๆ คน หลายคืนที่จัดงาน บางงานมีเจ้าภาพถึง 20 คน นำมารวมกันรวมทั้งทางญาติของคนตายด้วย เจ้าหน้าที่ที่เขียนบัญชีงานศพได้นำยอดเงินมารวมกันเลยทำให้ยอดสูงถึง 50,000 บาท ส่วนค่าโลงเย็น 21,000 บาท เป็นเงินค่าจัดดอกไม้สดประดับงานศพและเมรุรวมอยู่ด้วย สำหรับค่าสัปเหร่อ 8 ,200 บาท สำหรับเคสนี้จัดงานศพถึง 5 วัน ทำให้ต้องมีทีมงานสัปเหร่อสลับวันกันมาดูแลภายในงาน

ล่าสุด น.ส.นุ้ย(นามสมมุติ)คนโพสต์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตนทำงานอยู่ต่างจังหวัด สาเหตุที่ไลฟ์ผ่าน Tik Tok เพราะได้ไปย้อนดูโน้ตในโทรศัพท์แล้วบังเอิญไปเห็นบิลค่าจัดงานศพยายเมื่อปี 2564 หรือประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา เพราะมาดูรายละเอียดพบว่าแพงเกินจริง ถ้าเป็นคนจนจะทำอย่างไร

หลังจากเป็นข่าวไปแล้วนั้น แม่ตัวเองที่อยู่ อ.ประโคนชัย บุรีรัมย์ ได้โทรศัพท์มาอธิบายว่า สาเหตุที่ต้องใช้เงินทำศพยายถึง 300,000 บาทนั้น เพราะครอบครัวเราต้องการทำบุญพระไม่เคยเรียก ส่วนคนจนไม่มีเงินจัดงานศพวัดก็จัดให้ ทางวัดไม่เคยเรียกร้อง หากเจ้าภาพต้องการทำบุญสามารถทำได้ จึงฝากขอโทษชาวเน็ตที่โพสต์ลงไปเพราะมองเห็นความผิดปกติ ไม่คิดว่าเราจะทำบุญแบบไหนก็ได้


คุณอาจสนใจ

Related News