ข่าวโซเชียล

อาตมาขอประชุมแผนกแป๊บ! หนุ่มปรึกษาขอลาบวช ออฟฟิศให้ ‘Work From กุฏิ’

โดย thichaphat_d

5 มิ.ย. 2567

1.1K views

โลกออนไลน์วิจารณ์ กรณีหนุ่มรายหนึ่งแชร์ประสบการณ์ ในกลุ่ม JobThai Official Group ลาไปบวช แต่บริษัทยังให้ทำงานขณะที่ลาบวชด้วย โดยระบุไว้ว่า

“บริษัทให้ลาบวชได้ แต่ต้องเอา notebook ไป work from กุฏิด้วย อันนี้ปกติไหมครับ”


หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแซวจำนวนไม่น้อย

-อาตมาขอประชุมแผนกแปปนะ

-อันนี้เรื่องจริงหรือจ้อจี้ ลาทั้งที่ยังให้ทำงาน เรียกว่าลาแบบใด

-ถ้าให้ลาแบบนี้ ลาออกเลยเสียดีกว่า เพราะการลาบวช เป็นสวัสดิการที่ลาได้ ถ้าต้องให้ทำกิจของสงฆ์ไปด้วย ทำงานไปด้วย จะเรียกว่าลาบวชได้อย่างไร

-ลาคือลาครับ ถ้าให้ work from temple ต้องได้ค่าแรง ติดกิจนิมนต์ทำงานไม่ได้ก็ต้องได้ค่าแรงเหมือนเดิม

-ก็เปิด ZOOM ประชุมตอนสวดอภิธรรมไปเลยสิครับ

-นิมนต์น้อง MEETING กับทีมค่ะ

-จะมีสักกี่ครั้งที่ได้ฟีลไม่ต้องไหว้หัวหน้าก่อน แต่ให้หัวหน้าไหว้นมัสการเรา

-กิจของสงฆ์ไม่ต้องทำ ทำกิจของบริษัท

-งานก็ต้องตรวจ บทสวดก็จำไม่ได้


ขณะที่บางส่วนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะการที่ให้ลูกจ้างทำงานขณะลาบวช ถือเป็นการรบกวนการปฏิบัติกิจของสงฆ์ ที่ต้องละทางโลก รบกวนสมาธิ จิตใจไม่สงบที่ต้องถูกตามงาน

ต่อมาทางผู้โพสต์เข้ามาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผมเป็นสาย IT ซัพพอร์ตแอปพลิเคชั่นหนึ่ง ซึ่งให้บริการ 24 ชม. แม้งานเลิกแล้ว แต่transaction ไม่เลิก เวลาเกิดปัญหาก็ต้องแก้ไขทันที เพราะเป็นงานที่รอไม่ได้ครับ แต่เขาไม่ได้รับคนเพิ่มมาแยกกะ เลยต้องรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา

ทั้งนี้ในส่วนของงานราชการนั้น ถูกระบุไว้ชัดเจนว่า สามารถลาบวชได้ 120 วัน ต้องยื่นขอลาล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน โดยจะต้องรับราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน


แต่ตามกฎหมายแรงงานยังไม่มีกำหนดเรื่องสิทธิการลาบวชสำหรับองค์กรเอกชนไว้ใน พรบ.คุ้มครองแรงงาน ดังนั้นองค์กรเอกชนแต่ละองค์กรจึงสามารถกำหนดสิทธิวันลาบวชได้เอง โดย HR สามารถจัดให้เป็นสวัสดิการบริษัทเพิ่มเติมจากที่กฎหมายแรงงานกำหนดได้ ยกตัวอย่างเช่น

พนักงานมีสิทธิขอลาอุปสมบทได้ปีละไม่เกิน 90 วัน โดยให้นับรวมวันหยุดประจำสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ระหว่างช่วงที่ลาอุปสมบทนั้นด้วย โดยบริษัทจะจ่ายค่าจ้างสำหรับวันทำงานที่พนักงานได้ใช้ลาอุปสมบทในอัตราร้อยละ 50 ของอัตราค่าจ้างในวันทำงานตามปกติ ซึ่งการลาอุปสมบทจะพิจารณาให้ครั้งเดียว ต่อเมื่อพนักงานได้ทำงานติดต่อกันมาครบ 3 ปีและยังไม่เคยอุปสมบทมาก่อน




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลาบวช ,กฎหมายแรงงาน

คุณอาจสนใจ

Related News