เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล อัด สส.คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน เพื่อช่วยนายทุน ซัด 'อย่ามุดหัวอยู่หลัง SME'

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2567

38 views

วานนี้ (7 มี.ค.67) ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกลปีกแรงงาน นำโดย นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ , นางสาววรรณิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ , นายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี พร้อมด้วย สส.ของพรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงานฉบับก้าวไกล ซึ่งที่ประชุม มีมติไม่รับหลักการในวาระแรก เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา


นายเซีย กล่าวว่า ตนในฐานะเป็นผู้ใช้แรงงานมา 30 ปี และในฐานะที่ตนเป็นผู้เสนอร่างฉบับนี้ จึงรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากกฎหมายนี้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทำงานในประเทศนี้ให้ดีขึ้น และสามารถลืมตาอ้าปากได้ในหลักการทำงาน พักผ่อน ใช้ชีวิต และยังขยายความคุ้มครอง และรูปแบบการจ้างงาน รวมถึงพี่น้องไรเดอร์ ฟรีแลนซ์ และแรงงานอิสระ กลับไม่ได้รับความเห็นชอบจากมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงรู้สึกเสียดายที่ประเทศของเราเสียโอกาส  


และท้ายที่สุด ตนรู้สึกผิดหวังที่บรรดาผู้แทนของประชาชนทั้งหลาย ที่มองข้ามการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนทำงาน ซึ่งเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและให้ความสำคัญ แต่พยายามช่วยบรรดาเหล่านายทุน เจ้าของกิจการที่ได้รับผลกระทบ จากร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานด้วยการคว่ำร่างกฎหมายคิดในวาระแรก


ทั้งนี้ การคว่ำร่างกฎหมายนี้ อาจเป็นเรื่องขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการทำลายชื่อเสียงความเชื่อมั่นของชนชั้นแรงงานของพรรคก้าวไกล  โดยไม่สนใจว่าเนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตพี่น้องรายงานอย่างไร  ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้แตะต้องกองทัพสถาบัน หรือฝั่งอำนาจนิยม แม้กระทั่งการแลกเปลี่ยนในสังคมออนไลน์ และเท่าที่เราเห็นฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลจำนวนมากที่ทำหน้าที่บริหารก็ยังเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ที่อาจจะดูเล็กน้อย แต่สำหรับคนทำงานกว่าขึ้นค่อนประเทศนั้น เป็นเรื่องใหญ่หลวง ที่จะพลาดโอกาสที่ดี จากกฎหมายฉบับนี้


"ชนชั้นใดเขียนกฎหมายก็เพื่อรับใช้ชนชั้นนั้น แม้ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฉบับนี้จะไม่ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 ตนก็จะผลักดันกฎหมายที่เปลี่ยนชีวิตคนทำงานเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรต่อไปอย่างไรฉบับ ไม่ว่าจะเป็นพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ ,พระราชบัญญัติประกันสังคมที่จะช่วยเพิ่มอำนาจการต่อรองและดูแลการทำงานคนในประเทศนี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่า" นายเซียกล่าว


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ร่างกฎหมายของตนไม่ผ่านในวาระรับประการ แต่ยังมีกฎหมายคุ้มครองแรงงานอีกฉบับที่เสนอโดยนางสาวรรณวิภา ไม้สน  สส.ของพรรคก้าวไกล ที่มีมติรับหลักการในวาระแรก และผ่านเข้าไปในชั้นกรรมาธิการ ที่มีความแตกต่างกันที่เกี่ยวกับการลาคลอด 180 วัน และการคุ้มครองลูกจ้างของรัฐ จึงหวังว่าในชั้นกรรมาธิการจะมีการพูดคุยในรายละเอียดและผลักดันให้ แรงงานมีสิทธิ์ลาคลอดได้ 180 วัน


เมื่อถามว่า ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานของนายเซีย ฝ่ายรัฐบาลมองว่า สุดโต่งเกินไปจะทำให้ระบบ SME ล้มนั้น นายเซียกล่าวว่า เรามีมาตรการที่ดูแลพี่น้อง SME อยู่หลายเรื่อง


นายเซีย ยังกล่าวด้วยว่า สส.ที่ไม่รับร่างกฎหมายของตน อาจจะเห็นปัญหาของพี่น้องแรงงานไกลตัวพวกเขา เพราะพวกเขาส่วนใหญ่ไม่ได้ผ่านกระบวนการหรือไม่ใช่ลูกชาวบ้านหลานคนธรรมดาอย่างพวกเราพรรคก้าวไกล พวกเราส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน เราเข้าใจปัญหาพี่น้องแรงงานอย่างดีมาตลอดว่าที่ผ่านมาไม่สามารถที่จะลืมตาอ้าปากได้ ด้วยเงื่อนไขของกฎหมายที่วางกรอบกำหนดไม่ให้มีโอกาสเข้าถึงสิทธิ์ด้านต่างๆ เช่น กันปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้ยากมาก หากฝ่ายการเมืองไม่เห็นด้วย เป็นต้น


ขณะที่ นางสาววรรณวิภา กล่าวว่า สาเหตุที่พักก้าวไกลแยกร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงานเป็น 2 ฉบับ เพราะมีประสบการณ์จากพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตีตกทั้งฉบับ รอบนี้จึงแยกเป็นร่างที่เกี่ยวกับการเงินและไม่เกี่ยวกับการเงิน  ซึ่งหลังจากนี้ ในชั้นกรรมาธิการก็ต้องไปต่อสู้กันเรื่องสิทธิลาคลอด ตนเขียนขอบเขตของคนใช้แรงงานไว้กว้างมาก เพื่อให้ครอบคลุมแรงงานทุกประเภท


ด้านนายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี กล่าวว่า  การทำงานการพักผ่อนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน กฎหมายของพวกเราไม่ได้ก้าวหน้าเกินไปเลย คน ๆ หนึ่งที่เกิดมาไม่ควรมีโอกาสใช้ชีวิตหรือพักผ่อนใช่หรือไม่ คนที่กล่าวว่ากฎหมายของเราก้าวหน้าเกินไป หัวจิตหัวใจของเขาทำด้วยอะไร ถึงไม่เห็นความเป็นมนุษย์ แล้วจะมาบอกว่ากฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบต่อ SME ตนขอย้ำว่าเลิกมุดหัวอยู่หลัง SME ต้นทุนแรงงานเป็นเพียงต้นทุนส่วนหนึ่งของ SME ลองไปดูว่าต้นทุนส่วนอื่นมีอะไรบ้าง การจัดการค่าน้ำค่าไฟค่าใช้จ่ายอื่นๆเป็นอย่างไรบ้าง


"เวลาที่แรงงานเรียกร้องสิทธิขึ้นมาคุณก็ได้แต่โหน SME เอา SME เป็นเกราะกำบัง เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ วันนี้ พวกเราพรรคก้าวไกลได้กระชากหน้ากาก นักการเมืองบางกลุ่ม ที่แฝงตัวเป็นหนึ่งเดียวกับนายทุน ขัดขวางสิทธิประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ วันนี้เห็นแล้วว่านักการเมืองบางกลุ่มเกาะกินเป็นหนึ่งเดียวกับทุน อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน"    

------------
















รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ttlScqUcG7k

คุณอาจสนใจ

Related News