ข่าวโซเชียล

ป.ป.ช.ตรัง ตรวจสอบ โครงการสร้างบ้านพักครู งบ 3.5 ล้าน หลังเพจดังโพสต์ ส่อไม่ได้มาตรฐาน เหล็กโผล่บริเวณคานรับน้ำหนัก

โดย attayuth_b

23 เม.ย. 2567

183 views

วันนี้ (23 เม.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษฯ และเครือข่ายภาคประชาชน (ชมรมตรังต้านโกง) ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการก่อสร้างบ้านพักครู 8 ครอบครัว (แบบแฟลต 8 หน่วย) สัญญาจ้างเลขที่ 2/2566 ภายในโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ต.บางรัก อ.เมืองตรัง จ.ตรัง งบประมาณจำนวนเงิน 3,512,000.00 บาท (สามล้านห้าแสนหนึ่งหมื่นสองพันบาท) โดยมี หจก.สินอนันต์เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้รับจ้าง

สืบเนื่องจากเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมตรังต้านโกง” ได้มีการโพสต์นำเสนอกรณีก่อสร้างอาคารดังกล่าว โดยระบุข้อความมีใจความว่า บ้านพักครู 3.5 ล้าน เริ่มงานก่อสร้างเมื่อ 10 ก.พ.66 ส่อไม่ได้มาตรฐาน พบงานก่อสร้างคานรับน้ำหนักบ้านพักครู ไม่ได้มาตรฐานที่กำหนด จะส่งผลกระทบต่อโครงการสร้างบ้านพักครู โครงการก็ล่าช้ากว่าที่กำหนด ตามกำหนดส่งมอบงาน วันที่ 26 ธ.ค. 66 ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด่วน

การลงพื้นที่ในวันนี้ (23 เม.ย.) พบว่าเป็นการก่อสร้างอาคาร 3 ชั้น ทางผู้รับเหมาและคนงานยังคงดำเนินการก่อสร้างอยู่ประมาณ 10 คน ลักษณะทางกายภาพมีการก่อสร้างตัวโครงสร้างอาคารอยู่ในชั้นที่ 2 รวมทั้งได้มีผู้ควบคุมงานก่อสร้าง และกรรมการตรวจรับพัสดุ ซึ่งเป็นบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฯ ได้เข้ามาให้ข้อมูล และชี้แจงรายละเอียดรวมไปถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการก่อสร้าง

เบื้องต้นปรากฏว่า กรณีก่อสร้างดังกล่าวนี้ยังไม่มีการตรวจรับงานแต่อย่างใด ซึ่งในส่วนที่มีเหล็กโผล่ที่คานรับน้ำหนักนั้น ได้มีการสั่งให้ผู้รับจ้างแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว ส่วนความล่าช้าของการก่อสร้างที่ล่วงเลยมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่งทางผู้รับจ้างขอขยายระยะเวลาก่อสร้าง พร้อมทั้งยินยอมที่จะเสียค่าปรับวันละ 3,000 กว่าบาท โดยไม่มีเงื่อนไขไดๆทั้งสิ้น และคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.67 ที่จะถึงนี้

ขณะที่ นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากเครือข่ายภาคประชาชน ในเบื้องต้นว่ามีการก่อสร้างในลักษณะที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบ มีเหล็กโผล่ออกมาจากคานรับน้ำหนัก จึงได้รีบลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่าในส่วนที่เป็นปัญหาคือ คานรับน้ำหนัก ทางผู้ควบคุมงานก่อสร้าง และกรรมการตรวจรับพัสดุ ยังคงไม่ได้เซ็นรับงานตรวจ พร้อมกับได้แจ้งไปยังผู้รับจ้างและวิศวกรที่เกี่ยวข้องให้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว และที่สำคัญจะต้องมีวิศวกรรับรองถึงจะมีการตรวจรับงานจ้าง

“จริงๆที่มีปัญหาอยู่คือจุดเดียว เหล็กโผล่ตรงคานรับน้ำหนัก จะบอกหรือชี้ว่าไม่ได้มาตรฐานก็คงจะไม่ขนาดนั้น แต่ไม่เป็นไปตามรูปแบบรายการ จึงไม่สามารถตรวจรับงานจ้างได้ แต่โครงการดังกล่าวนี้เกิดความล่าช้าตามที่กำหนด ซึ่งได้มีการขอขยายระยะเวลาก่อสร้าง ซึ่งจะเสร็จสิ้นในเดือน ก.ค.67 ที่จะถึงนี้ จึงได้กำชับให้เคร่งครัดในส่วนของการควบคุมงาน การก่อสร้าง การตรวจรับงาน และขั้นตอนต่างๆ ต้องเป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย ถ้ามีการก่อสร้างผิดแบบก็ต้องให้มีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน” นายบัณฑิต กล่าว

คุณอาจสนใจ