สังคม

สภาพ! สนามกีฬาฯ เทศบาลคลองปาง จ.ตรัง งบภาษี 5 ล้าน ถูกทิ้งร้าง 3 ปีกลายเป็นทุ่งหญ้า

โดย chutikan_o

24 พ.ย. 2565

96 views

ป.ป.ช.ตรัง และ สตง.ลุยตรวจ สนามกีฬาเทศบาลคลองปาง งบภาษี 5 ล้านบาท ถูกปล่อยทิ้งร้างนาน 3 ปี จนกลายเป็นทุ่งหญ้า ใช้การไม่ได้ และสภาพการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ผู้รับเหมาไม่เข้ามาแก้ไข ไม่พอพบปมถูกข่มขู่ให้เซ็นรับงาน


วันนี้ (24 พ.ย. 65) นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรัง นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต ชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วยท้องถิ่นจังหวัด สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรัง และชมรมตรังต้านโกง ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างสนามหญ้า สนามกีฬาโครงการก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬา (ถมดินและปลูกหญ้า) ของเทศบาลตำบลคลองปาง เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา หลังจากชาวบ้านร้องเรียนให้ช่วยตรวจสอบ เพราะไม่เป็นสภาพสนามกีฬา ไม่สามารถใช้งานได้ หญ้าวัชพืชต่างๆ ขึ้นรกปกคลุมหนาครึ้ม




สนามกีฬาแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นในสมัยนายสมชาย ศรีวิรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลคลองปาง อ.รัษฎา จ.ตรัง โครงการก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬา (ถมดินและปลูกหญ้า) ของเทศบาลตำบลคลองปาง ในการปรับปรุงสนามกีฬาพื้นที่กว้าง 140 เมตร ยาว 220 เมตร หนาประมาณ 0.30 เมตร ใช้งบประมาณ 4,990,000 บาท ค่าปรับวันละ 4,990 บาท สัญญาเลขที่ 1/2563 วันเริ่มสัญญาจ้าง 12 ตุลาคม 2562 สิ้นสุดวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ระยะดำเนินงาน 60 วัน ผู้รับจ้าง คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดวงศ์สวัสดิ์ก่อสร้าง


ซึ่งจากการตรวจสอบพบสภาพสนามกีฬามีสภาพผิวสนามไม่เรียบเป็นแอ่งน้ำขังและหญ้าแผ่นที่นำมาปูแห้งตายเป็นจำนวนแทบทั้งหมด บริเวณรอบนอกซึ่งทราบว่าจะสร้างเป็นลู่วิ่งแต่ในขณะนี้สภาพเป็นดินโคลนเฉอะแฉะยังไม่ได้ปรับหน้าดินให้เรียบ ซึ่งจากข้อสังเกตเบื้องต้นดูเหมือนว่าผู้รับเหมาไม่มีความเข้าใจในการสร้างสนามกีฬาไม่มีความชำนาญในการปรับปรุงโครงการดังกล่าวซึ่งหลังจากเกลี่ยหน้าดินแล้วไม่ได้ใช้ดินสำหรับปลูกหญ้าในการรองพื้น นำหญ้าแผ่นมาปลูกเลยโดยใช้แรงงานคนเป็นคนเกลี่ยผิวดินทำให้ดินเกิดสภาพขรุขระผิวหน้าดินไม่เรียบ หลังจากปลูกหญ้าแล้วดินมีการแข็งตัวทำให้หญ้าไม่สามารถเจริญเติบโตได้ทำให้หญ้าเริ่มตายขยายเป็นวงกว้าง แต่ทางด้านเจ้าหน้าที่ของเทศบาลชี้แจงว่าทางผู้รับเหมาแจ้งว่าหากหญ้าในสนามขึ้นเต็มเมื่อไหร่จะนำรถมาบดอัดให้ในภายหลัง แต่ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีการตรวจรับและส่งมอบ ผู้รับเหมาได้รับเงินการปรับปรุงสนามกีฬาแห่งนี้ไปเรียบร้อยแล้ว





ผ่านมา 2 ปี มีประชาชนได้ร้องเรียนกับทาง ป.ป.ช.ตรัง อีกครั้ง เพราะการก่อสร้างไม่คืบหน้าทิ้งร้าง ไม่สามารถใช้งานได้ โดยได้ความร่วมมือจาก นายศุภกิจ ศาสตร์สุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลคลองปาง (ปัจจุบัน) ที่เพิ่งเข้ามาเป็นทีมบริหารชุดใหม่ได้ปีกว่า ๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจง โดยทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า สำหรับโครงการก่อสร้างดังกล่าวอยู่ในระหว่างการตรวจสอบความบกพร่องการชำรุด ซึ่งในการมอบงานครั้งสุดท้ายการทำประกันสัญญา 245,000 บาท เงินประกันส่วนนี้ทางผู้รับเหมายังไม่ได้เงินคืน เพราะผู้รับเหมาไม่ปฏิบัติตามสัญญา ทางเทศบาลตำบลคลองปางได้แจ้งไปยังผู้รับเหมา 2 ครั้ง แล้ว ทางผู้รับเหมาเข้ามาแก้ไขให้ครั้งเดียว หลังจากนั้นก็มีการแจ้งไปอีกอีกแต่โดนปฏิเสธ ซึ่งปัญหาที่ทางเทศบาลเจออยู่ตอนนี้ คือ ทางเทศบาลไม่รู้จะยกเลิกสัญญาหรือจะทำอย่างไรดี ซึ่งตอนนี้ครบสัญญาแล้ว แต่ยังไม่บอกเลิกสัญญา โดยทางบริษัทผู้รับเหมาไม่เข้ามารับงานต่อ




นางสาววนิดา พลฤทธิ์ ผอ.สตง.ตรัง กล่าวว่า ทางที่พบเจอตอนนี้คือเขาสร้างมานานแล้วแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ งานก่อสร้างเราดูเบื้องต้นได้ก็แค่ว่ามันเป็นไปตามแบบหรือไม่ พื้นที่ที่สร้างสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงหรือไม่ สำหรับในพื้นที่จังหวัดตรังพบเคสแบบนี้เยอะอยู่พอสมควร ส่วนมากจะเป็นสัญญาที่ก่อสร้างมานานแล้ว นอกจากดูว่าเขาปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ ดูว่าได้ใช้ประโยชน์หรือเปล่า


นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง กล่าวว่า สนามกีฬาแห่งนี้ที่ลงทุนไปด้วยเงินงบประมาณของพี่น้องประชาชนกว่า 5 ล้านบาท มีการทิ้งร้างไม่มีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้พี่น้องได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งสนามดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ทั้งอ.รัษฎาเลยทีเดียว แต่ปรากฏว่าประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์มากว่า 3 ปีแล้ว




ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.ตรัง กล่าวว่า มีประชาชนร้องเรียนในเรื่องของการก่อสร้างสนามของเทศบาลที่ไม่ตรงแบบแปลน ในเรื่องการปลูกหญ้าหรือการบดอัดดินยังอยู่ในระยะการไต่สวน แต่ส่วนประเด็นในครั้งนี้ ได้ให้ข้อแนะนำกับทางหน่วยงานว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความคุ้มค่าจากการสร้างสนามกีฬาที่มีไว้แล้ว จากการลงพื้นที่พบว่า สนามกีฬาถูกทิ้งร้าง ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น ทางเทศบาลที่ต้องดำเนินการต่อในเรื่องของการใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ากับงบประมาณ เพราะมีเงินค้ำประกันสัญญาอยู่ที่ต้องให้ผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ ซึ่งทางเทศบาลต้องไปดำเนินการเอง หรือไปเรียกเงินคืนจากผู้รับเหมาก็ว่ากันไปในส่วนนี้ ซึ่งได้ให้คำชี้แนะกับทางเทศบาลไปแล้ว

สำหรับการร้องเรียนในเรื่องการข่มขู่ให้เซ็นรับงานทั้งที่งานยังไม่แล้วเสร็จนั้น ในประเด็นนั้นอยู่ในกระบวนการไต่สวน ทาง ป.ป.ช.ก็ดำเนินการไต่สวนแต่อาจจะยังไม่สามารถเปิดเผยได้ อยู่ในกระบวนการคดีอาญาและผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการเอาผิดได้หรือไม่นั้น ในส่วนนี้เป็นเรื่องของการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามแบบแปลนในเรื่องไม่เป็นไปตามสัญญาก็สามารถดำเนินการได้ แต่ในชั้นนี้กระบวนการดังกล่าวยังไม่ผ่านการเห็นชอบพนักงาน ป.ป.ช. ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

คุณอาจสนใจ

Related News