ข่าวโซเชียล

เตือน! 'ยาลิ้นฟ้า' ออกฤทธิ์ต่อจิต-ประสาท อันตรายถึงชีวิตหากใช้ในทางที่ผิด

โดย parichat_p

26 มี.ค. 2567

443 views

'ยาลิ้นฟ้า' เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ที่มีอันตรายหากนำไปใช้ในทางที่ผิด สามารถทำให้เกิดการเสพติดได้


วันนี้เพจเฟซบุ๊ก 'Siriraj Poison Control Center' ได้มีการโพสต์บอกถึงยาลิ้นฟ้าว่ามีอันตรายถึงชีวิตถ้ามีการใช้ในทางที่ผิด โดยระบุว่า "พิษวิทยา: “ยาลิ้นฟ้า” อันตรายถึงชีวิต


กำลังเป็นที่นิยมสำหรับ “ยาลิ้นฟ้า” ที่นิยมใช้และถ่ายรูปลงสื่อออนไลน์ในขณะนี้ ในความเป็นจริงแล้วยาลิ้นฟ้าเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ที่มีอันตรายหากนำไปใช้ในทางที่ผิด สามารถทำให้เกิดการเสพติดได้


โดยยาลิ้นฟ้านี้มีชื่อสามัญทางยาว่า Flunitrazepam จัดเป็นยาในกลุ่ม Benzodiazepines ที่ใช้เพื่อลดความวิตกกังวล ช่วยให้นอนหลับหรือช่วยสงบระงับก่อนการผ่าตัด เนื่องจากยาออกฤทธิ์เร็ว (ประมาณ 20-30 นาที หลังรับประทาน) จึงแนะนำให้รับประทานก่อนนอนและเข้านอนทันที ยามีฤทธิ์นานประมาณ 8 - 12 ชั่วโมง เนื่องจากยามีฤทธิ์ทำให้ความทรงจำระหว่างที่ได้รับยาลดลง จึงมีการนำมาใช้ในทางที่ผิด เช่น เพื่อการมอมเมา เพื่อประกอบอาชญากรรมทางเพศ (drug rape)


การใช้ยาเกินขนาดทำให้เกิดการกดระบบประสาทส่วนกลางและกดการหายใจอย่างรุนแรง โดยเฉพาะถ้าได้รับยาร่วมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดภาวะติดยาได้


ศูนย์พิษวิทยาศิริราชให้บริการด้านพิษวิทยาทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง โทร 0 2419 7007 กด 2 (หน่วยงานภายในรพ.ศิริราช โทร 97007 กด 2)"

คุณอาจสนใจ