ข่าวโซเชียล

ด.ญ.ป.2 สู้ชีวิต บ้านยากจน ขายถั่วต้ม-ข้าวโพด หาเงินเรียน-ช่วยครอบครัว

โดย attayuth_b

12 ม.ค. 2567

355 views

เด็กหญิงสู้ชีวิตรายนี้ ชื่อเด็กหญิงมณีรัตน์ จันทร์เดช หรือน้องชมพู่ อายุ 10 ปี เป็นนักเรียนชั้น ป.2 ของโรงเรียนวัดตะเคียนงาม อำเภอแกลง จังหวัดระยอง นอกจากชีวิตประจำวันจะต้องเรียนหนังสือแล้ว ทุกวันน้องจะตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อที่จะนั่งมอเตอร์ไซด์ ไปตลาดกับแม่ เพื่อซื้อถั่ว และข้าวโพดมาต้มขาย ซึ่งระยะทางจากบ้านไปตลาดประมาณ 13 กิโลเมตร ไปกลับก็ประมาณ 26 กิโลเมตร ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน หลังจากที่ได้ถั่ว กับข้าวโพดมาแล้วก็มาช่วยกันล้างทำความสะอาด ปอกเปลือก ระหว่างวันพ่อจะเป็นคนต้มถั่ว และข้าวโพด พอตกเย็นน้องกลับมาจากโรงเรียน ก็จะนำถั่วและข้าวโพดออกไปขาย ตามบ้าน ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอแกลง รายได้ก็จะนำมาไว้เป็นทุนการศึกษา และใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งมีพ่อ แม่ และน้องวัย 3 ขวบ ที่เป็นออทิสติก ครอบครัวของน้องฐานะยากจน ภายในบ้านไม่มีข้าวของเครื่องใช้ อำนวยความสะดวกใด ๆ ที่นอนก็เก่า ๆ ขาด ๆ

นายสมคิด จันทร์เดช พ่อของน้อง บอกว่า น้องชอบที่จะขายของตั้งแต่อยู่ ป.1 แล้วก็ขายมาเรื่อย 2 ปีกว่านี้ เค้าดีใจที่ได้ขายของ ครอบครัวไม่เคยบังคับ หรือขอร้องให้ไปขาย แม้ว่าฐานะทางบ้านจะยากจน แต่น้องเป็นคนขยัน และชอบที่จะขายของ โดยที่ไม่อาย เคยถามเค้าว่าไม่อยากไปเล่นกับเพื่อนบ้างหรือ แต่น้องบอกว่าขายของดีกว่า จะได้มีรายได้เสริม

ขณะที่ครูประจำชั้น ก็บอกว่าเห็นน้องขายของกับพ่อแม่ตลอด เป็นคนขยัน ซึ่งครูก็บอกกับน้องว่า สิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ดี และถูกต้อง ในขณะที่เพื่อน ๆ ยังวิ่งเล่น แต่หนูก็มีรายได้แล้ว ก็ให้เค้าเดินหน้าทำสิ่งที่ดีต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บ้านยากจน ,สู้ชีวิต ,ด.ญ.ป.2

คุณอาจสนใจ

Related News