ข่าวโซเชียล

หมอร่ายยาวอยากย้ายประเทศ เงินเดือน 2.2 แสนยังเหนื่อย รายจ่ายไม่สมดุลรายรับ อัดสวัสดิการรัฐไม่หนุน

โดย panisa_p

4 ม.ค. 2567

1.8K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ระบายความในใจ ในกลุ่มโยกย้าย โดยเล่าว่า ตนเป็นแพทย์เฉพาะทาง มีรายได้ประมาณ 220,000 บาทต่อเดือน มีลูก 1 คน และภรรยาที่ลาออกมาเลี้ยงดูลูกแบบฟูลไทม์ โดยตนมีความคิดที่อยากจะย้ายประเทศ แต่ติดที่ภรรยาไม่เอาด้วย ส่วนเหตุผลที่ตนอยากย้ายประเทศ เพราะรู้สึกว่าทำงานเท่าไร ก็ไม่พอใช้จ่ายในประเทศนี้ พอลองแจกแจงรายจ่ายในแต่ละเดือน แทบจะไม่เหลืออะไรเลย


ค่าบ้าน 40,000 บาทต่อเดือน ค่ารถ 13,000 บาทต่อเดือน เงินเดือนภรรยา 30,000 บาทต่อเดือน (ตั้งใจให้ เพราะงานดูแลลูกและบ้าน คิดว่าเหนื่อยมาก) ค่าประกันลูก ประกันชีวิต ประกันรถ 20,000 บาทต่อเดือน ค่าลดหย่อนภาษี 30,000 บาทต่อเดือน ค่าเทอมลูกในอนาคต 25,000 บาทต่อเดือน (แพลน English Program โรงเรียนเอกชน) ค่าใช้จ่ายกองกลางในบ้าน 20,000 บาทต่อเดือน เงินใช้จ่ายส่วนตัว 15,000 บาทต่อเดือน เงินออมส่วนตัว 15,000 บาทต่อเดือน ทั้งหมดนี้ยังไม่รวมภาษีที่ต้องจ่ายต่อปีอีกประมาณ 60,000 บาท 


โชคดีที่พ่อและแม่ไม่ได้เรียกร้องอะไร และแม้ว่าจะประหยัด ใช้รถไม่แพง ไม่มีของแบรนด์เนม เลิกคิดเรื่องไปเที่ยวไกลๆ เพราะต้องดูแลครอบครัวก่อน เชื่อว่าทั้งหมดนี้คือค่าใช้จ่ายที่ทุกคนต้องเจอ รู้สึกว่าประเทศเรา ไม่มีสวัสดิการใดๆ จะมาซัปพอร์ต ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นให้คุ้มกับที่เสียภาษี เราต้องเสียเวลาใช้ชีวิตบนท้องถนนมากเท่าไรต่อวัน การมีลูกที่เราต้องดูแลทุกอย่างเอง ทั้งการเจ็บป่วย วัคซีนดีๆ ที่เราต้องจ่ายเพิ่มเอง หรือการไปรอคิวนานๆ รวมถึงการศึกษาของลูก ซึ่งโรงเรียนรัฐที่ค่าใช้จ่ายไม่แพง ไม่เพียงพอต่ออนาคตลูก การลาคลอดของแม่ที่ลาได้เพียงแค่ 3 เดือน หลังจากนั้นต้องโดนกึ่งบังคับกลับไปทำงานต่อ 


ค่าบ้านในกรุงเทพฯ ที่แพงเกินกว่าจะสมดุลกับรายได้ แพงโดยไร้การควบคุมใดๆ ภาษีที่จ่ายไป ต้องหารายได้มาลดหย่อนให้มากที่สุด ขนาดเราหารายได้เยอะพอสมควร ยังคิดว่าเหนื่อย แล้วคนอีกตั้งเยอะที่ไม่ได้เยอะเท่าเรา เขาจะลำบากขนาดไหน เห็นกระทู้คนย้ายประเทสสำเร็จ ก็ยินดีกับทุกคนที่ย้ายไปได้จริงๆ


ภายหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ มีหลายคนแชร์ออกไป และเขียนเพิ่มเติมว่า "รู้สึกอินมาก เหมือนส่องกระจกมองตัวเองเลย สิ่งที่คุณหมอรู้สึกคือเหนื่อยขนาดนี้แล้ว ก็ยังไม่เหลือเงินพอจะทำตามความฝัน ยังให้คุณภาพชีวิตที่ดีกับครอบครัวไม่ได้เลย เพราะโครงสร้างหลายอย่างในประเทศนี้มันไม่เอื้อ นี่ชอบเม้นนึงในโพสมาก เค้าบอกว่าถ้าจะให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดีในประเทศนี้ รายได้ควรอยู่ที่ 500k คนอื่นอาจจะหาว่าเค้าเวอร์ไป แต่เราเข้าใจเค้า และเห็นด้วยกับเค้านะ"


ชาวเน็ตอีกคนแสดงความคิดเห็นว่า "เมื่อก่อนตอนเงินเดือนสตาร์ทหลักหมื่น ก็คิดนะว่าถ้าเงินเดือนสักห้าหมื่นชีวิตจะดีขึ้นขนาดไหน ตอนนี้ก็พร้อมเฉลยว่า เงินเดือนเท่าไหร่ก็มีค่าใช้จ่ายตามไปเสมอ"

คุณอาจสนใจ

Related News