ข่าวโซเชียล

ว่อน 'งานบอลจตุรมิตร' ศิษย์เก่าฯ ขึ้นป้าย #ยกเลิกบังคับแปรอักษร ปกป้องรุ่นน้องถูกโซตัส ตัดเกรดหากไม่ขึ้นสแตนด์

โดย nut_p

11 พ.ย. 2566

2.3K views

ป้าย #ยกเลิกบังคับแปรอักษร ว่อน 'งานบอลจตุรมิตร' หลังศิษย์เก่าฯ เทพศิรินทร์รวมตัวปกป้องสิทธิรุ่นน้องที่ถูกบังคับขึ้นสแตนด์เชียร์



วันนี้ (11 พ.ย. 66) เวลา 08:00 น. ตั้งแต่บริเวณหน้าโรงเรียนเทพศิรินทร์ จนถึงโดยรอบสนามศุภชลาศัย เขตปทุมวัน กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ และกลุ่มนักกิจกรรมเยาวชน ได้จัดกิจกรรมเรียกร้องให้ยกเลิกบังคับนักเรียนขึ้นสแตนเชียร์แปรอักษร ในงานฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 30 โดยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  ติดป้ายที่มีข้อความระบุว่า #เลิกบังคับแปรอักษร" รอบบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีป้ายผ้าขนาดใหญ่ระบุข้อความ "เด็กขึ้นสแตนด์ต้องตากแดด บางคนต้องฉี่ใส่ขวด" นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า แม้จะบอกว่าไม่ได้บังคับ แต่การเอากิจกรรมการแปรอักษรไปร่วมกับการตัดเกรด ให้มผ. ก็ไม่ต่างอะไรกับการบังคับ



ทั้งนี้ มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นทั้งในเชิงเห็นดวย และไม่เห็นด้วย เช่น "เห็นป้าย #เลิกบังคับแปรอักษร อยู่หน้าสนามศุภในวัน #จตุรมิตรครั้งที่30 ได้ยินมาจากเพื่อนที่เรียนในโรงเรียนเหล่านี้ ในวันแปรอักษร ทั้งร้อนแดด และยังโดนว๊าก บางคนก็ต้องฉี่ใส่ขวด ไม่ได้ลงจากสแตนเลยตั้งแต่เช้ายันมืด ใครไม่เข้าร่วมก็ติด มผ นี่คือชีวิตจริงที่อนู่หลังภาพสวยงามบนแสตน"



"ประเพณีฟุตบอล ของ 4 รร. ที่เขาว่าศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในประเทศ สุดท้ายไม่ได้ต่างอะไรจาก Sotus หรอก อำนาจนิยมบอกไม่บังคับ แต่ มึง ผม. นะ ไม่บังคับอะไรก่อนนนนนน #เลิกบังคับแปรอักษร #จตุรมิตรครั้งที่30"


"บังคับเด็กม.ต้น มานั่งตากแดด 12 ชม ห้ามลุก ห้ามเยี่ยว ห้ามเข้าห้องน้ำ เพื่อให้ไอพวกแก่ ๆ มันซึ้ง น้ำหู น้ำตาไหล ใครภูมิใจจะขึ้นก็ยินดีด้วย แต่อย่าลืมว่ามีเด็กอีกหลายคนโดนกดทับ ไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะปฏิเสธ #เลิกบังคับแปรอักษร"


"สมาคมศิษย์เก่า 4 รร. ช่วยกันออกตังเช่าจอยักษ์ mbk แล้วให้เอาผลงานที่ศิษย์ ปจบ ออกแบบเป็น pixel มาลงได้แมะ 2 วีคตามนั้น บอลก็แข่งไป ให้เด็กมันนั่งดูไปจอยๆ ส่วนจะโต้ตอบอะไรกันเวลาแข่งบอล แนะนำ openchat #เลิกบังคับแปรอักษร"



"มันลำบากตรงไหน งงจริง ๆ สนุกจะตาย ประสบการณ์ครั้งนึงในชีวิต โตมา ยังเอามาคุยเล่นกันเลย สมัยที่แปรอักษรมันส์ขนาดไหน"



"ทำไม่ได้ก็เปลี้ยนที่เรียนไม่ง่ายกว่าหรอ" เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังมีการปราศัยโดยศิษย์เก่า แจกคู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียน และคู่มือเอาตัวรอดจากการบังคับแปรอักษรในงานจตุรมิตรสามัคคีอีกด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News