ข่าวโซเชียล

ลูกจ้างขอลาบวชให้ยาย นายจ้างตอบ “ตามสบาย” นึกว่าอนุญาต สุดท้ายหักมุม โทรมาไล่ออก

โดย chutikan_o

17 ก.ย. 2566

19.9K views

พี่กบ ver.2? ลูกจ้างขอลางานบวชให้ยายในงานศพ นายจ้างตอบ “ตามสบาย” นึกว่าอนุญาต สุดท้ายหักมุม โทรมาไล่ออก ชาวเน็ตลั่นไม่ใช่ผัวนะ ทำไมไม่บอกตรงๆ


ผู้ใช้ทวิตเตอร์ (X) ชื่อดัง Red Skull โพสต์ภาพโพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งระบุว่า “ณ โรงงานแห่งหนึ่งที่ปักธงชัย ซึ่งยายผมเสียแล้วผมทักไปลาเขา ตอบมาว่าตามสบาย เราก็นึกว่าจะเข้าใจจริงๆ เพราะมันก็ไม่มีใครอยากหยุดหรอก ทำงานได้ยังไม่ถึงเดือนเลย แต่เหตุแบบนี้มันก็ควรจะเข้าใจกันนะเอาจริงๆ แล้วมึงจะมาพูดทำไมวะว่าตามสบาย พอกูไม่ไปก็มาโทรไล่กูออกวันนี้ กูได้รู้แล้วแหละว่าทำไมคนเขาถึงออกเยอะขนาดนั้น #สังคมไทยเองครับ” พร้อมแนบภาพข้อความสนทนาระหว่างลูกจ้างและนายจ้าง ซึ่งทางลูกจ้างบอกว่า “วันนี้กับพรุ่งนี้ผมไปทำงานแล้วศุกร์ เสาร์ผมหยุดได้ไหมครับ ต้องบวชให้ยายด้วย” อีกด้านตอบกลับมาว่า “ตามสบายค่ะ” ต่อมาลูกจ้างส่งภาพตัวเองที่บวชเป็นพระหน้าศพยายให้กับบริษัท พร้อมระบุว่า “นี่นะครับพี่ที่ผมลางาน แล้วผมโดนปลดงานหรือยังครับ”





โพสต์ดังกล่าว Red Skull ระบุแคปชั่นว่า “มีความคิดเห็นเช่นไร จงอภิปราย ยายเสียเลยไลน์ไปหาหัวหน้าขอลาบวช หัวหน้าตอบกลับมาตามสบาย เขาก็เลยนึกว่าอนุญาตให้หยุด แต่โดนโทรมาไล่ออกหลังจากไม่ไปทำงานตามที่ได้แจ้งไป #พี่กบv2 #โหนกระแส #พี่กบ”


หลังจากโพสต์เผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก อาทิ ส่วนตัวคิดว่า ถึงกฎบริษัทไม่ให้ลาช่วงโปรฯ แต่ถ้าพูดถึงความเป็นมนุษย์ ก็ควรให้ลาได้ หรือไม่ก็ให้ลาแบบ Leave without pay (ลาแบบไม่ได้ค่าจ้าง) ก็ยังดีนะ แต่นี่ถึงขั้นไล่ออกเลยมันออกจะใจดำไปหน่อย อย่างน้อยควรแจ้งว่า ลาช่วงโปรฯ ไม่ได้นะ บริษัทมีสิทธิ์ไล่ออกได้ แบบนี้พนักงานจะได้รู้ก่อน, ไปกรมแรงงาน ไล่ออกต้องมีเงินชดเชย, เขาไม่ใช่ผัวนะ มาตอบตามสบายค่ะ ไม่ให้ลาก็บอกตรงๆ ดิ ช่วงทดลองงานห้ามลา ไม่ผ่านงาน หรือให้มาเขียนใบลาออก เหตุผลเป็นร้อย อธิบายให้เขาเข้าใจดิ, ปกติ "ได้ค่ะ" "อนุญาตค่ะ" ดีหน่อยก็แสดงความเสียใจไปด้วย คนปกติที่ไหนตอบว่า "ตามสบายค่ะ" เป็นต้น



ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (16 ก.ย. 2566) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านที่จัดงานศพของยายผู้โพสต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา พบกับ นายบุญญฤทธิ์ ชิดดีนอก หรือ ตั้ง อายุ 21 ปี หนุ่มพนักงานโรงงานผู้โพสต์ ซึ่งบวชเณรอยู่ในผ้าเหลือง กล่าวว่า เขาทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ปักธงชัย ซึ่งเพิ่งทำงานนี้ได้ประมาณ 10 วัน เริ่มทำงานตั้งวันที่ 28 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา แม่โทรมาบอกว่า ยายป่วยมีอาการทรุดหนัก และยายได้เสียชีวิตลง จึงตั้งใจลางานเพื่อมาบวชตอบแทนบุญคุณยาย ที่เคยเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก จึงได้ส่งข้อความไปทางแอปพลิเคชันไลน์เพื่อแจ้งลางานให้หัวหน้างานทราบ แต่หัวหน้าไม่ได้อ่านแชทจึงโทรไปหา แต่หัวหน้างานก็ไม่รับสาย ผ่านมา 1 วัน หัวหน้าตอบแชทกลับมาว่า ตามสบายค่ะ


เนื่องจากว่าตนเองเป็นพนักงานใหม่ ยังไม่เข้าใจระบบขั้นตอนของการลางาน คิดว่าเพียงส่งข้อความไปแจ้งให้หัวหน้างานรับทราบเบื้องต้นก่อนก็น่าจะได้ อีกทั้งหัวหน้างานก็ตอบรับทราบแล้ว และก็ยังไม่ได้บอกด้วยว่าไม่สามารถลางานได้ ทำให้เข้าใจว่า สามารถลางานได้ตามปกติ จนกระทั่งก่อนเผาศพยาย ก็มีสายโทรศัพท์เข้ามาจากทางบริษัทบอกว่า ถูกปลดออกจากงานแล้ว เนื่องจากไม่ผ่านงาน ให้กลับมาสมัครใหม่อีกใน 6 เดือนข้างหน้า ทำให้สงสัยว่า เป็นเพราะสาเหตุลางานหรือไม่ที่ทำให้ถูกไล่ออก เลยส่งข้อความกลับไปถามหัวหน้างานว่า ทำไมถึงถูกไล่ออก แต่หัวหน้างานปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นคนโทรไปบอก ทำให้สับสนว่า ใครเป็นคนโทรมาบอกว่าเขาถูกปลดให้ออกจากงาน


อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ตัดสินใจไม่กลับไปทำงานที่โรงงานแห่งนี้อีกแล้ว หลังจากถูกไล่ออก และอย่างหนึ่งที่อยากบอกคือ การเป็นถึงหัวหน้าคน ถ้ามีลูกน้องมาบอกว่า คนในบ้านเสียชีวิต คำแรกที่เขาจะพูดเลยก็คือ ขอแสดงเสียใจด้วยนะ ไม่ใช่ตอบว่า ตามสบายค่ะ


นางณัฎชา บุญชุมแสง อายุ 56 ปี แม่น้องตั้ง กล่าวว่า หลังจากที่ยายเสียชีวิต ได้โทรไปบอกลูกชาย และถามว่าสามารถลางานมาบวชให้ยายได้ไหม ลูกชายจึงขอถามหัวหน้าก่อนว่า จะลางานได้หรือไม่ เนื่องจากเพิ่งทำงานได้ยังไม่ถึง 1 เดือน ลูกชายได้ส่งแจ้งขอลาไป หัวหน้าตอบว่า ตามสบายค่ะ แต่สุดท้ายกลับมาถูกไล่ออกจึงข้องใจว่า ถ้าไม่สามารถลางานได้ ทำไมหัวหน้าถึงไม่แจ้งตั้งแต่แรก แต่กลับต้องมาถูกไล่ออก พอสอบถามไปทางหัวหน้างานก็ไม่มีใครให้คำตอบได้ว่า คนที่โทรมาไล่ออกจากงานคือใคร ตำแหน่งอะไร และทางโรงงานก็ยังไม่มีการออกมาชี้แจงสาเหตุที่ไล่ลูกชายออก ว่าเป็นเพราะสาเหตุใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลูกจ้าง ,ขอลาบวช ,โทรมาไล่ออก

คุณอาจสนใจ

Related News