เศรษฐกิจ

ไทย-เกาหลี ร่วมหารือแก้ปัญหา 'ผีน้อย' พร้อมหาแนวทางคุ้มครองลูกจ้าง

โดย panwilai_c

15 มี.ค. 2567

85 views

สาธารณรัฐเกาหลี เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีเเรงงานไทยเข้าไปอาศัย-ทำงานที่นั่นเกือบ 2 เเสนคน เเต่ในจำนวนนี้พบว่าเป็นกลุ่มเเรงงานผีน้อยมากถึง 150,000 คน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงานของไทย ได้หารือกับรัฐมนตรีเเรงงานของเกาหลีในเรื่องนี้ไปเเล้ว เเละในโอกาสที่ไปเยือนเกาหลีใต้ กระทรวงเเรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้ศึกษาดูงานด้านความปลอดภัย เเละเข้าหารือกับสำนักงานสวัสดิการแห่งชาติ ในประเด็น "คุ้มครองลูกจ้างที่ประสบเหตุอันตรายหรือเจ็บป่วย" เพื่อเป็นแนวทางนำไปพัฒนางานของกองทุนเงินทดแทน



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงฯ พร้อมนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เข้าพบ นายปาร์ค จองกิล ประธานสำนักงานสวัสดิการแห่งชาติ สาธารณรัฐเกาหลี หรือ K-COMWEL ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูเเลสวัสดิภาพเเรงงาน มีบทบาทหน้าที่คล้าย สำนักงานประกันสังคมของไทย



ประธาน K-COMWEL บอกว่า ที่เกาหลี มีประกันอุบัติเหตุจากการทำงาน หากแรงงานเกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล เเละช่วยฟื้นฟูแรงงานให้กลับมาทำงานได้



โดย K-COMWEL มีงบประมาณ 10 ล้านล้านวอน ในจำนวนนี้เป็นประกันอุบัติเหตุจากการทำงาน มากถึง 7 ล้านล้านวอน มีโรงพยาบาลในสังกัดอีกประมาณ 11 แห่ง ซึ่งนอกจากประชากรเกาหลี ประกันนี้ยังเกิดประโยชน์กับพี่น้องเเรงงานไทยในระบบ ในเกาหลีด้วย



โดย K-COMWEL จะดูแลชดเชยแรงงาน 3 กรณี คือ เมื่อตกงานกะทันหัน จะมีเงินประกันว่างงาน เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือสูญเสียขณะทำงาน มีประกันอุบัติเหตุการทำงาน โดยนายจ้างจะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด อีกกรณีสำหรับผู้มีรายได้ต่ำ กองทุนก็มีการจัดเตรียมหาสวัสดิการอื่น ๆ เพื่อรับประกันให้มีรายได้เพิ่ม



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกว่า การหารือกับ K-COMWEL มีบางส่วนที่ประกันสังคมไทย จะนำไปปรับใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ประกันตน เพราะแรงงานเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ



ปัจจุบันไทยมีผู้ประกันตน มาตรา 33 และ 39 จำนวน 14 ล้านคน ผู้ประกันตน มาตรา 40 11 ล้านคน ที่เหลือเป็นแรงงานอิสระ รวม 40 ล้านคน สำนักงานประกันสังคม มีหน้าที่ดูแลลูกจ้าง-นายจ้าง และมีกองทุนเงินทดแทน ดูแลการขาดรายได้ อาการเจ็บป่วย การรักษาพยาบาล การฟื้นฟู และกรณีเสียชีวิตของลูกจ้างหรือผู้ประกันตน



นายบุญสงค์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมคณะ เดินทางต่อเพื่อเข้าพบเเละหารือ กับนาย ยัง ดงอี ผู้จัดการอาวุโสองค์กรความปลอดภัยและอาชีวอนามัย แห่งสาธารณรัฐเกาหลี หรือ KOSHA เป็นหน่วยงานสำคัญระดับชาติของเกาหลี มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมด้านอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงานแบบครบวงจร เช่น งานวิจัย พัฒนา และเผยแพร่เทคโนโลยีการป้องกันอุบัติเหตุในอุตสาหกรรม



โอกาสนี้ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ขอบคุณ นาย ยัง ดงอี ที่เปิดโอกาสให้เข้าหารือในวันนี้ รวมทั้งพาชมตัวอย่าง เเละสาธิตระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ที่เกาหลีกำหนดเป็นมาตรฐาน



เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ครั้งนี้จะ ไม่เพียงเเต่จะเป็นแนวทางในการนำไปพัฒนางานของกองทุนเงินทดแทน แต่จะมุ่งเน้นส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง เพื่อลดสถิติการประสบอันตราย เพื่อดำเนินการเชิงรุกในสถานประกอบการ สร้างแรงจูงใจให้กับนายจ้างตระหนักเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News