สังคม

แกะรอยขบวนการขนแรงงานเถื่อน จาก สปป.ลาว ช่วงวันหยุดยาว

โดย nut_p

24 ธ.ค. 2566

496 views

ปัญหาการนำพาคนลาวเข้ามายังพื้นที่ใช้ในของไทย ยังมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยช่องว่างข้อกฏหมายการอนุญาติให้ประชาชนที่อยู่ตามตะเข็บชายแดนสามารถเข้าออกผ่านด่านได้ เมื่อถึง ช่วงเทศกาลวันหยุดหลาย ๆ วัน จะมีกลุ่มขบวนการลักลอบบุคคลที่เข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย กันเป็นจำนวนมาก เมื่อคืนวานนี้ ตำรวจหลวงพยามสกัดจับกันได้ผู้ต้องหาจำนวนหนึ่ง



การวางแผนเข้าสกัดจับกลุ่มขบวนการนำคนจาก สปป.ลาว เข้าสู่แผ่นดินไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเปิดเผยกับทีมข่าวสามมิติว่า ทุก ๆ ช่วงเทศกาลวันหยุดจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบบุคคลที่เข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย เป็นจำนวนมาก



ชึ่งก่อนหน้านี้ทีมข่าวสามมิติ พยามเกาะติดกลุ่มขบวนการนี้อย่างต่อเนื่อง และพบว่าหากเป็นช่วงเทศวันหยุดยาวจะมีการพบเห็นคนลักลอบบุคคลที่เข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีมาตรการเข้มงวดจับกุมเพิ่มมากขึ้น



นี่ก็คือเหตุการณ์ตำรวจทางหลวงไล่สกัดจับ นายเกียรติศักดิ์ ทวีสัตย์ คนขับขี่รถตู้ลักลอบนำพาคน สปป.ลาว ไม่มีใบอนุญาตเข้าเมืองไทย



พันตำรวจโท กีรติ เหิมศรีชาติ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ยอมรับว่าหากเมื่อมีงานเทศกาลวันหยุดยาว ก็จะเจอปัญหามีผู้คนลักลอกเข้าออกอยู่ตลอด กองบังคับการตำรวจทางหลวงจึงมีคำสั่งให้เข้มงวดกวดขันในการจับกุม



ขณะเดียวกัน นายเกียรติศักดิ์ ผู้ต้องหาพาคนลักลอบเข้าเมืองไทยผิดกฏหมาย ยอมรับว่าตนเองเป็นแค่ผู้รับเหมารับจ้างเป็นครั้งคาว



นายเกียรติศักดิ์ ยังยอมรับอีกว่าก่อนที่ตนเองจะเข้ามาอยู่ในกลุ่มขบวนการนี้ เคยถูกจับมาแล้ว มีสมาชิกกลุ่มไลน์ได้แจ้งบอกว่ามีงานรับจ้างเหมาส่งคนที่ไม่มีใบอนุญาต เข้าออกประเทศไทยได้

คุณอาจสนใจ

Related News