ข่าวโซเชียล

ได้บุญหรือบาป! คู่รักสายบุญเหมาปลาหน้าเขียง ปล่อยลงแม่น้ำ ดรามาสนั่นทำลายระบบนิเวศ

โดย nicharee_m

30 มี.ค. 2566

9.7K views

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพกะละมังปลาจำนวนหลายใบที่เหมามาจากหน้าเขียงในตลาด ทำบุญครั้งใหญ่นำปล่อยลงแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมระบุข้อความว่า

“วันพระใหญ่ มาฆบูชา ผมไปเหมาปลาหน้าเขียงที่ตลาดเทเวศน์เพื่อปล่อยปลาถวายเป็นพุทธบูชาและขออโหสิกรรมกับเจ้ากรรมนายเวร

ปลาดุก 79 กิโลกรัม ปลาช่อน 35 กิโลกรัม ปลาไหล 5 กิโลกรัม กบ 6 กิโลกรัม

ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ร่วมทำบุญในการปล่อยปลาครั้งนี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุข แคล้วคลาดจากอุปสรรค โรคภัย ภยันตรายทั้งปวง สุขภาพแข็งแรง เจริญทั้งทางโลกและทางธรรม #เจอกันใหม่วันพระใหญ่ครั้งหน้า”





หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป รถทัวร์จากชาวเน็ตเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากชนิดปลาที่นำมาปล่อยน้ำผิดชนิด ทำลายระบบนิเวศในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ และทำให้สัตว์ไม่สามารถเอาชีวิตรอดได้ อีกทั้งมีการแท็กเรียกกรมประมงเข้ามาดูโพสต์ดังกล่าวเนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนที่จะเอาผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก กรมประมง ระบุว่า สัตว์น้ำที่ไม่ควรปล่อยลงในแหล่งน้ำสาธารณะบ้านเรานั่นคือ สัตว์น้ำต่างถิ่น หรือที่เรียกว่า เอเลี่ยน สปีชีส์ (Alien Species) เช่น ปลาดุกอัฟริกัน ปลาดุกลูกผสม หรือ บิ๊กอุย, กุ้งเครย์ฟิช, เต่าญี่ปุ่น หรือ  เต่าแก้มแดง, ปลาหางนกยูง, ปลากดเกราะดำ ปลากดเกราะลาย, ตะพาบไต้หวัน, ปลาทับทิม, ปลานิล, ปลาหมอสีคางดำ เป็นต้น

หากปล่อยสัตว์เอเลี่ยน สปีชีส์เหล่านี้ลงในแหล่งน้ำจะก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบนิเวศ เกิดความสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้สัตว์น้ำพื้นเมืองของไทยมีจำนวนลดน้อยลงถึงขั้นสูญหาย เนื่องจากถูกคุกคามจากสัตว์น้ำต่างถิ่น และยังส่งผลกระทบกับบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกรในกรณีที่สัตว์น้ำต่างถิ่นหลุดรอดเข้าไปในบ่ออีกด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News