สังคม

กรมประมง ชะลอรับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' เหตุใกล้เต็มโควตา เร่งเสนอของบก้อนต่อไป

โดย panwilai_c

20 ส.ค. 2567

59 views

เรื่องปลาหมอคางดำ หลังจากกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ ประกาศเปิดรับซื้อปลาหมอคางดำ เพื่อกำจัดการแพร่ระบาดมาจนครบ 1 เดือน ล่าสุด โฆษกกรมประมงขอชะลอการรับซื้อไว้ก่อน เพราะครบวงเงินงบประมาณ ที่รับซื้อนำไปผลิตน้ำหมักชีวภาพที่แบ่งตามจุดรับซื้อ และโควตาแต่ละจังหวัดแล้ว พร้อมเร่งเสนอครม.เป็นวาระแห่งชาติ



นายสุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะโฆษกกรมประมง เปิดเผยว่า จากกรณีที่"กรมประมง"ร่วมกับ"การยางแห่งประเทศไทย" หรือกยท. จัดตั้งจุดรับซื้อปลาหมอคางดำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งเป็น 1 ในมาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ โดยรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 15 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 สิงหาคมนี้ เพื่อนำไปผลิตน้ำหมักชีวภาพ ให้เกษตรกรชาวสวนยางเอาไปใช้ประโยชน์ โดยใช้งบประมาณจากกยท. 50 ล้านบาท



ตามเป้าหมาย กรมประมงกำหนดรับซื้อปลาหมอคางดำ 600,000 กิโลกรัม ตรวจสอบตัวเลขจนถึงวันที่ 19 สิงหาคม มีการรับซื้อไปแล้วรวมทั้งสิ้น 538,523 กิโลกรัม คงเหลือที่จะรับซื้อได้อีก 61,477 กิโลกรัม โดยได้จัดสรรโควตา ที่เหลือทั้งหมดให้แต่ละจังหวัดไปแล้ว จากนี้ไปจึงต้องชะลอ การรับซื้อปลาหมอคางดำ ออกไปก่อน โดยขอให้ชาวประมงผู้จับปลาที่ประสงค์จะจำหน่าย ประสานกับสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ล่วงหน้า เพื่อให้จัดการผลผลิตปลา ที่จับได้อย่างลงตัว ควบคู่ไป กับปริมาณโควต้าที่เหลือของแต่ละจังหวัด



สำหรับการจับปลาที่ค้างในบ่อของเกษตรกรในจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพฯ เกษตรกรสามารถนำปลาหมอคางดำไปจำหน่ายได้โดยตรงที่ บริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร ในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม ปริมาณการรับซื้อ 25,000 กิโลกรัม/วัน



ส่วนจังหวัดอื่นที่มีการระบาด กรมประมงกำลังจัดสรรงบประมาณเหลือจ่าย เพื่อจัดซื้อปลาหมอคางดำเฉ พาะที่จับจากแหล่งน้ำธรรมชาติเท่านั้น คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป



ส่วนมาตรการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำในระยะยาว รองอธิบดีกรมประมงบอกว่า กรมประมงได้เสนอต่อครม.เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมของบกลางมาใช้เเก้ปัญหาในมาตรการที่ 1 ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News