ข่าวโซเชียล

ชวนคนเชียงรายสร้างฝน 'อ.เจษฎา' ชี้หลงทางกันใหญ่แล้วครับ ยันฉีดน้ำขึ้นฟ้า ไม่ช่วยลด PM2.5

โดย thichaphat_d

27 มี.ค. 2566

471 views

จากกรณีหน่วยงานท้องถิ่นใน จ.เชียงราย รณรงค์โครงการคนเชียงรายสร้างฝน ให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมรดต้นไม้และถนนหน้าบ้าน เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 ที่กำลังเป็นวิกฤตในขณะนี้ โดยระบุว่า



ชาวเชียงรายร่วมมือร่วมใจ คนเชียงรายสร้างฝน ร่วมกันวันละ 2 เวลา 9.00 น.และ 14.00 น. เอาน้ำรดต้นไม้และถนนหน้าบ้านของท่าน จากการจังหวัด เทศบาล อบจ. อบต. ทุกพื้นที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำมาโดยตลอด ตอนนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนจะร่วมมือร่วมใจกันจะได้ไม่ครับ เรามาช่วยสร้างบรรยากาศให้ชุ่มชื้น ทำให้ฝนตกกันดีกว่าครับ



ในเวลาต่อมา ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า



“หลงทางกันใหญ่แล้วครับท่าน !

การรดน้ำต้นไม้และถนนหน้าบ้าน อาจจะทำให้พื้นที่ดินตรงนั้นชุ่มชื้นขึ้นบ้าง แต่มันก็ไม่ได้จะทำให้เกิดฝนตก

และการฉีดน้ำพ่นขึ้นฟ้า ก็ไม่ได้จะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ลงด้วย เหมือนเอาน้ำขวด ไปเทลงคลองแสนแสบ ก็ไม่ได้ทำให้คลองมันสะอาดขึ้น  (แถมฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็กจิ๋วมาก หยดน้ำมีผลในการจับฝุ่นได้ค่อนข้างน้อย แต่กระแสลมมีผลกระทบมากที่สุดในการพัดพาฝุ่นครับ)

ทางออกที่ต้องรีบทำ คือต้องหยุดการเผาไหม้ทุกจุดในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดข้างเคียง ให้ได้ต่างหากครับ ตอนนี้ใครๆ ก็ดูออกว่า ฝุ่นจากควันของการเผาไหม้ มันเต็มเมืองเต็มจังหวัดไปหมดแล้วต่างหาก

ปล.จู่ๆ ก็คิดขึ้นมาว่า ถ้าสมเด็จย่าท่านทรงยังมีพระชนม์ชีพอยู่ ท่านจะทรงรู้สึกเช่นไร ที่อากาศเชียงรายกลายเป็นแบบนี้ไปแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News