ข่าวโซเชียล

หนุ่มโพสต์เตือน เจอร้านอาหารเก็บ VAT 7% แต่ไม่ได้จดทะเบียน VAT ชี้แบบนี้คือโกง

โดย chutikan_o

14 ธ.ค. 2565

2.4K views

หนุ่มโพสต์เตือนภัย เจอร้านเก็บ VAT 7% พอขอใบกำกับภาษี กลับให้ไม่ได้ เพราะไม่ได้จดทะเบียน VAT ชี้แบบนี้คือโกง


วันที่ 14 ธ.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Joke Suparit โพสต์เตือนภัยร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มทั้งที่ร้านยังไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ในกลุ่ม KU 80 กำแพงแสน ระบุว่า เตือนภัยครับ!!! ร้านหม่าล่าที่เพิ่งเปิดใหม่ อยู่บริเวณหน้า ม.เกษตร มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากยอดค่าอาหาร โดยค่าอาหารต่อหัวคือ 239 บาทต่อท่าน+น้ำรีฟิว 39 บาทต่อท่าน


เจ้าของโพสต์แนบภาพใบเสร็จประกอบ พร้อมระบุว่า ในรูปคือไปทาน 2 คนจะต้องเรียกเก็บเงินเป็นจำนวน 556 บาท แต่ทางร้านมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่ม 7% (เป็นเงิน 38.92 บาท) ทางเราก็ยินดีจ่ายแต่ขอใบกำกับภาษีด้วยเพื่อที่จะได้นำไปเป็นค่าใช้จ่าย แต่ทางร้านแจ้งว่ายังไม่ได้จด VAT จึงออกใบกำกับภาษีให้ไม่ได้ และทางร้านทอนเงินมา 5 บาท แบบนี้โกงครับ น้องๆ นิสิตหรือใครที่ไปทานร้านนี้ระวังกันด้วยครับ พร้อมกับแท็กถึงเฟซบุ๊กของ กรมสรรพากร : The Revenue Department




หลังจากเผยแพร่อออกไป ก็มีผู้เข้ามาแชร์และแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก อาทิ ไม่จด VAT = ไม่มีสิทธิ์เก็บ VAT เด้อ, เผื่อใครไม่เข้าใจร้านอื่นๆ จดทะเบียนสรรพากรถูกต้อง เลยสามารถออกใบกำกับภาษีได้ ร้านนี้เก็บค่า VAT แต่ไม่ออกใบกำกับภาษีให้แปลว่าทางร้านไม่ได้จดทะเบียนสรรพากร VAT ที่เก็บไปเข้าร้านเองไม่ได้เข้าสรรพากร เลยไม่ออกใบกำกับภาษีให้ เพราะถ้าออกให้ผู้ออกจะมีความผิดทางแพ่งและอาญา, ผิดกฎหมายนะแบบนี้ ต้องจดเด้อ แจ้งร้องเรียนเลยเคสนี้ ขอดู ภพ.20 เลย หากร้านนี้ใช้เครื่อง POS ด้วยอีก ไม่จด VAT ร่วมด้วย ก็น่าจะผิดอีกข้อหา โดนปรับหนักเลย เป็นต้น




คุณอาจสนใจ

Related News