ข่าวโซเชียล

โจทย์คณิตเด็กประถมทำวุ่น ระดมสมองยันป.เอก พอชาวเน็ตช่วยดันเสียงแตก ตอบไม่เหมือนกัน

โดย sujira_s

6 ม.ค. 2565

7.9K views

โลกออนไลน์ถึงกับปวดหัวอีกครั้ง เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กนามว่า Seth Dejsupa ได้โพสต์โจทย์คณิตศาสตร์ของหลาน ที่ทำเพื่อนในห้องแชทตั้งแต่ปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอกถึงกับหัวหมุน


"เมื่อหลานเพื่อนทำการบ้าน เดือดร้อนเพื่อนทั้งห้องแชทตั้งแต่ ปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก ผ่านมาเกือบ2ชม.แล้วยังไม่ได้คำตอบเลย  ตอนหลานเรียนจบขอปริญญา2ใบเผื่อให้อามันด้วยนะ5555


ปล. โจทย์มันไม่ได้กำหนดว่าขนานกันหรือไม่ไง เลยเอามาถามเพื่อนในเฟสแค่นั้นเอง"


หลังจากที่เผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตจำนวนมากออกมาแสดงความคิด บางคนบอกว่ามองแวบเดียวก็มองออกว่า x = 40 ดูจากเส้นขนานด้านหลังก็รู้ แต่บางรายก็ออกมาแย้งว่า โจทย์ให้มาไม่ครบ เพราะไม่ได้กำหนดว่าเป็นเส้นขนานหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก็คิดกันให้หัวแตกไปข้าง และจะดูจากเส้นด้านหลังไม่ได้ เพราะคณิตศาสตร์ต้องมีความชัดเจนขขจากโจทย์ที่กำหนดไว้


ซึ่งภายหลังมีครูคณิตศาสตร์ท่านหนึ่ง ได้แสดงความคิดเห็นว่า "พอดีเป็นครูคณิตศาสตร์ค่ะ ขออนุญาตตอบ สองมุมนี้มีความสัมพันธ์เรียกว่า Alternate Exterior Angles ซึ่งถ้าสองเส้นนี้ขนานกันจะสามารถอนุมานได้ว่ามันเท่ากัน


แต่เนื่องจากโจทย์ไม่ได้ระบุและไม่มีสัญลักษณ์ใดๆ ระบุ จึงตอบได้ว่า สองมุมนี้ไม่สามารถอนุมานดังกล่าวได้ จึงไม่สามารถหาค่า x จากแค่ข้อมูลที่ให้มาได้ คิดว่าคนสร้างโจทย์ลืมใส่สัญลักษณ์เส้นขนานค่ะ"



แท็กที่เกี่ยวข้อง  โจทย์คณิต ,หาค่าx ,เสียงแตก

คุณอาจสนใจ