เศรษฐกิจ

กนง.เสียงแตก มีมติคงดอกเบี้ยที่ 0.5% หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2565

52 views

โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน เสียงข้างมาก เห็นว่าให้คงดอกเบี้ยไว้ 0.50% เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งมีแรงส่งจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมปรับเป้าจีดีพี.ปีนี้ จาก 3.2% เพิ่มเป็น 3.3% และอัตราเงินเฟ้อ อยู่ที่ 6.2% แต่ในระยะต่อไปมีความเสี่ยงมากขึ้น จากราคาน้ำมันโลกที่มีโสูง



ส่วนอีก 3 เสียงข้างน้อย เห็นว่าควรขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เนื่องจากเห็นว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ มีความชัดเจนเพียงพอที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้



ทั้งนี้ กนง.จะพิจารณาช่วงเวลาทึ่เหมาะสมในการทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้สอดคล้องกับแนวโน้มและความเสี่ยงของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่เปลี่ยนแปลงไป



ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า การที่ กนง.เสียงแตก อาจเป็นเพราะกังวลเกี่ยวกับการฟื่นตัวของเศรษฐกิจ และอาจเป็นการส่งสัญญาณ การประชุมครั้งหน้า อาจจะปรับดอกเบี้ยขึ้นหรือไม่ ซึ่งต้องพิจารณาหลายปัจจัย เช่น การท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวดีขึ้น



ขณะที่ธนาคารโลก เตือนเศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเงินเฟ้อพุ่ง (Stagflation) เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในยุค 1970 เช่นเดียวกับนักเศรษฐศาสตร์อีกหลายคน ที่เกรงว่าวิกฤตเศรษฐกิจยุค 70 จะกลับมาอีกครั้ง และหลายประเทศมีแนวโน้มที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ธนาคารโลกหั่น จีดีพี.โลกปีนี้ เหลือแค่ 2.9% จากที่เคยคาดว่าจะโตถึง 4.1% ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสงครามในยูเครน


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/uLF4_nZ9jlc

คุณอาจสนใจ

Related News