เลือกตั้งและการเมือง

จับตา ลงมติร่างงบปี 66 กลุ่ม 16 เสียงแตก ปล่อยฟรีโหวต

โดย panwilai_c

2 มิ.ย. 2565

118 views

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณางบประมาณปี 2566 มาถึงช่วงสุดท้าย ที่จะลงมิตรับรองหลักการในวาระที่ 1 ในคืนนี้ โดย ส.ส.พรรคเล็ก และกลุ่ม 16 เสียงแตกให้ฟรีโหวต ทำให้คาดการณ์ว่าจะผ่านรับหลักการ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าจะราบรื่น และขอบคุณ ส.ส.ที่ร่วมอภิปรายกันตลอด 3 วันที่ผ่านมา



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับเข้ามาที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งในช่วงค่ำ เพื่อฟังการอภิปรายงบประมาณปี 66 ในช่วงสุดท้าย โดยยอมรับว่าไม่หนักใจการพิจารณาในวาระที่ 1 น่าจะรับหลักการผ่านไปได้เพราะต้องช่วยกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าที่ผ่านมาเจอวิกตซ้อนวิกฤต ทำให้ต้องมีการกู้เงินมาเพื่อเยียวยาประชาชน กว่า 40 ล้านคน จึงจำเป็นต้องเป็น นักกู้เพื่อประชาชน และพร้อมปรับในวาระที่ 2



ส่วนการอภิปรายในช่วงค่ำ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล งบประมาณปี 2566 เป็นจุดเปลี่ยนของประเทศว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ และอาจเป็นงบปีสุดท้ายของรัฐบาลนี้ ที่จะส่งต่อไปยังรัฐบาลชุดต่อไป หรือหากยังไม่มีการเปลี่ยนรัฐบาล งบปี 67 จะต้องจัดสรรโดยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ซึ่งจากที่ฟังการชี้แจงของรัฐมนตรี รู้สึกผิดหวัง โดยเฉพาะงบประมาณในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ งบประมาณแก้จน รวมถึงงบในโครงการพระราชดำริต่างๆที่ก่อนหน้านั้น นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าอยากให้รัฐบาลตรวจสอบหน่วยงานที่มีการเสนอซ้ำซ้อน และบางโครงการงบประมาณมากนับหมื่นล้านใช้เวลาก่อสร้างกว่า 10 ปียังไม่แล้วเสร็จ



ล่าสุดเกิดเหตุวุนวายขึ้นในห้องประชุมสภา ในช่วง 21.30 น.ระหว่างนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นอภิปราย แต่มีการประท้วงมาจากนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่พอใจ ว่านายชาดา ไม่มีชื่อในคิวอภิปรายจึงกล่าวตัดพ้อว่า มีการแบ่งชนชั้นการอภิปราย หากไม่เคารพกติกาจะทำให้วุ่นวาย



โดยนายสุชาติ ตันเจริญ ประธานที่ประชุมยืนยันว่ามีชื่อ จึงทำให้ทั้งสองฝ่ายแย่งกันชี้แจงจนเสียงดัง และให้ส.ส.จารึก ศรีอ่อน พรรคพลังท้องถิ่นไท อภิปรายแทน จากนั้นทีภาพนายชาดา และกลุ่มส.ส.พรรคภูมิใจไทย เดินไปหานายณัฐวุฒิ ที่นั่งพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีนายประภัตร โพธสุธน และนายวราวุธ ศิลปชา นั่งอยู่ด้วย และพากันเคลีย์นอกห้องประชุม



สำหรับการลงมติจากจำนวน ส.ส.ทีมีอยู่ในสภา 477 คน เป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 269 คน พรรคร่วมฝ่ายค้าน 208 คน ต้องมีเสียงข้างมากในสภาที่มีอยู่ในขณะนั้นจึงผ่านรับหลักการในวาระที่ 1 มีการจับตาไปที่การลงมติของ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ที่นำโดย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการเลขาธิการรค ซึ่งมี ส.ส.ออกเสียงได้ 16 คน และ ส.ส.กลุ่ม 16



โดยวันนี้มี ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ร่วมอภิปรายด้วย 6 คน ซึ่งนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯทำหน้าที่ประธานในทีประชุมสอบถามว่าจะอภิปรายในโควต้าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล โดยนายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า พรรคเศรษฐกิจไทยอภิปรายในโควต้าพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีส.ส.เช่น นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี ที่ย้ำไปถึงนายกรัฐมนตรีว่า ส.ส.ไม่ได้ใช้เวทีอภิปรายหาเสียง และในฐานะที่เป็นหัวหน้าครอบครัว นายกรัฐมนตรี ต้องประเมินสถานการณ์ว่าปี 66 ต้องบริหารอย่างไร และทำครอบครัวให้อบอุ่นปลอดภัยเพื่อให้ลูกได้กลับมาบ้านทุกวันด้วยความรักปลอดภัยและมั่นคง ขณะที่นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ อภิปรายงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบดุเดือด โดยมีรายงานว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย จะมีทั้งรับหลักการและงดออกเสียง



ขณะที่ส.ส.กลุ่ม 16 นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.พรรคพลังไทยรักไทย ในฐานะเลขากลุ่ม 16 เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่ม 16 เสียงแตก จึงปล่อยฟรีโหวต มีสมาชิกบางส่วนจะงดออกเสียง หรือรับหลักการตามจะพิจารณา ส่วน นาแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ นางสาวศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.พรรคพลเมืองไทย นายสุรทิน พิจารณ์​ พรรคประชาธิปไตยใหม่ และนางบุญญาพร นาตะธนภัทร พรรคพลังชาติไทย ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่ม 16 ยืนยันว่าจะรับหลักการในวาระที่ 1 เพราะงบประมาณมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ



ล่าสุด 22.16 น. นายณัฐวุฒิ ประเสริฐ​สุวรรณ อภิปรายต่อในที่ประชุม โดยได้ยกคำพระ อภัยทานัง อมิตทานัง ทิมาติ การรู้จักให้อภัย เป็นคุณ มีประโยชน์ แก่ผู้ให้เป็นอย่างยิ่ง โดยไม่กล่าวถึงเหตุการณ์ก่อนหน้านั้นที่มีปัญหากับนายชาดา

คุณอาจสนใจ

Related News