สังคม

'ว.วชิรเมธี' งานเข้า! กรมป่าไม้จ่อสอบ 'ไร่เชิญตะวัน' ส่อรุกป่าสงวน

โดย passamon_a

20 ต.ค. 2567

138 views

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งสอบ ไร่เชิญตะวัน บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบจันทร์นี้


กรณีกรมป่าไม้เตรียมตรวจสอบพื้นที่ไร่เชิญตะวัน ซึ่งก่อตั้งโดย ว.วชิรเมธี ที่ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เนื่องจากมีข้อมูลว่ารุกป่าเกินไปกว่า 47 ไร่


เมื่อวันที่ 19 ต.ค.67 นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินของศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวันเเล้ว โดยทางมูลนิธิวิมุตตยาลัย ขอมา 110 ไร่ และทางสำนักพุทธขอมา 30 ไร่ ซึ่งทางเราอนุญาตตั้งแต่ปี 66 ซึ่งตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปสำรวจว่าพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์อยู่ว่าเกินที่อนุญาตหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 21 ตุลาคมนี้


หากตรวจสอบรังวัดแล้วพบว่า ใช้พื้นที่เกินอนุญาตจริง และพื้นที่ที่เกินมานั้นอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน ก็ให้แจ้งความเอาผิดฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ม.14 ห้ามมิให้ผู้ใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการทำให้ป่าเสื่อมโทรม มีโทษ จําคุก 1-20 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท ถ้าได้กระทําเกินเนื้อที่เกินกว่า 25 ไร่ จําคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 2,000,000 บาท


ด้าน นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักพุทธฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางสำนักพุทธศาสนาเป็นผู้ขออนุญาตให้กับไร่เชิญตะวัน เมื่อปี 2566 ซึ่งขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าทั้งหมด 2 ฉบับ ฉบับแรกขอใช้ในการสร้างวัดไร่เชิญตะวัน 14 ไร่ 3 งานเศษ ส่วนฉบับที่ 2 ขอใช้เพื่อตั้งเป็นศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน 11 ไร่ 3 งาน รวมทั้งหมดที่สำนักพุทธขอใช้คือ 26 ไร่เศษ เพื่อไปสร้างตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว ซึ่งก่อนการขออนุญาต เฉพาะส่วนของสำนักพุทธที่ขออนุญาตให้ 2 ฉบับ ได้เข้าไปตรวจสอบก่อนแล้วร่วมกับกรมป่าไม้ซึ่งพบว่าถูกต้องตามวัตถุประสงค์


ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ รวมถึงการการรุกพื้นที่ป่านั้นในระบบของสำนักพุทธไม่มีข้อมูล จากนี้ต้องเป็นอำนาจของกรมป่าไม้ในการตรวจสอบ เพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่หากเชิญสำนักพุทธไปร่วมตรวจสอบด้วยก็ยินดีหากมีการติดต่อมา



https://youtu.be/2BtZpyOKZ9s


คุณอาจสนใจ

Related News