สังคม

ครอบครัว 'กัปตันนุ' ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ ภรรยาร่ำไห้รับยังทำใจไม่ได้ ก่อนให้คำสัญญา "วันหนึ่งหนูจะตามหาพี่ให้เจอ"

โดย weerawit_c

24 ส.ค. 2567

492 views

เริ่มปฎิบัติการค้นหาผู้สูญหายวันที่ 3 เหตุเครื่องบินเล็กตกบางปะกง ภรรยานักบินที่สองร่ำไห้ ยังรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้คำสัญญา "วันหนึ่งหนูจะตามหาพี่ให้เจอ" ขณะเก็บกู้เครื่องบินได้แล้ว 85% ส่งให้ตรวจสอบพิสูจน์สาเหตุ วอนโซเชียลอย่าวิจารณ์มั่ว เชื่อนักบินทำเต็มที่แล้ว


บรรยากาศช่วงเช้าของการค้นผู้สูญหายจากเหตุเครื่องบินเล็ก เที่ยวบินที่ TFT209 Cessna แบบเครื่อง Caravan C208 ตกลงบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน พื้นที่ ม.6 ตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งปฎิบัติการในช่วงเช้าวันนี้เข้าสู่วันที่3หลังจากเมื่อคืนได้ประกาศยุติการค้นหา โดยวันนี้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดิน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ หมู่6เข้ามาดูแลทำความสะอาดด้วยการจัดเก็บขยะ และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆรวมทั้งเก้าอี้ อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายรถไถและรถแบคโฮออกจากพื้นที่เพื่อไปปฎิบัติพื้นที่อื่น


นายวิลาศ ซุ่นเฮง คนขับรถแบคโฮเล่าว่าได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้นำรถแบคโฮออกจากพื้นที่ เนื่องจากภารกิจที่เหลือ รถแบคโฮไม่สามารถที่จะขุดลงไปได้ลึกมากกว่านี้แล้ว เพราะบริเวณปากหลุมที่เกิดเหตุจะมีดินสไลด์เกรงว่าจะเกิดอันตรายทำให้รถไหลลื่นลงไป เนื่องจากระยะตัวบูมระยะยาวไม่พอ จากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะวางแผนเพื่อนำอุปกรณ์ที่เหมาะและใช้กับงานมาดำเนินการขุดค้นหาต่อ แต่หากมีการเรียกใช้รถแบคโฮเมื่อไหร่ตนเองก็ยินดีจะนำเข้ามาช่วยเหลือต่อ


ทั้งนี้ในเวลา 09.00 น.ทางครอบครัวญาติ และพนักงานลูกจ้าง ของ นายอนุชา เดชอภิรักษ์ชน หรือ ครูนุ อายุ 61 ปี กัปตันเครื่องและเป็นเจ้าของบริษัท ไทย ฟลายอิ้งเซอร์วิส จำกัด ได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณทั้งที่ยังไม่เจอร่าง


โดย นางบุญยืน วัชพืช ลูกน้อง กล่าวทั้งน้ำตาพร้อมกับยกมือไหว้บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อดลบันดาลให้กัปตันอนุชา มีปาฎิหาริย์ แต่เมื่อเห็นสภาพที่เกิดเหตุก็รู้สึกเสียใจ และอธิษฐานขอให้หาร่างของกัปตันเจอโดยเร็ว เพื่อนำร่างกลับไปบ้านเกิดที่จังหวัดพิษณุโลก และทำพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนา พร้อมระบุว่าตนเองได้เจอกัปตันนุครั้งสุดท้าย เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งกัปตันได้กำชับให้ตนเองปลูกหญ้าแฝก บริเวณรอบสนามบินพิษณุโลกเพื่อป้องกันดินสไลด์ ไม่คิดว่าวันนั้นจะเป็นวาระสุดท้ายที่ได้พูดคุยพร้อมระบุที่ผ่านมากัปตันนุเป็นคนดี รักและใส่ใจลูกน้องทุกคน


ด้านภรรยานักบินที่สอง กล่าวทั้งน้ำตาว่ารู้สึกแย่ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นความจริงเป็นเเพียงแค่ความฝันที่ผ่านมาสามีเป็นคนดีรักครอบครัวและลูกมาก จากนี้ตนเองต้องเป็นทั้งพ่อและแม่ เพราะที่ผ่านมาสามีเป็นทุกอย่างในชีวิต ดังนั้นจึงรับไม่ได้แต่ทุกคนก็ต้องอยู่ให้ได้ ที่ผ่านมาไม่มีลางบอกเหตุและมีการพูดเสมอว่า “ถ้าไม่มีพี่แล้วก็ต้องอยู่ให้ได้ ต้องเป็นทั้งพ่อและแม่ต้องดูแลลูกชายอายุควบครึ่ง” ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เชื่อว่าทุกคนทำดีที่สุดแล้ว และเชื่อว่ากัปตันทั้งสองคนไว้ใจกัน และได้มีการแก้ไขสถานการณ์เต็มที่แล้ว


วันที่เกิดเหตุสามีแต่งตัวออกไปทำงานตามปกติ เมื่อถึงสนามบินสุวรรณภูมิก็จะโทรหาพร้อมกับส่งข้อความมาให้ตนเองว่าจะรีบกลับไปหาครอบครัวและลูกชาย จากนั้นตนเองก็ไม่รู้อะไรอีกเลย กระทั่งมีเพื่อนของสามีโทรมาบอกว่า ทำใจดีดีนะ เครื่องบินสามีตกหลังจากได้ยินก็ไม่เชื่อว่าเป็นความจริง และรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยังไม่มีสติแต่นั่งรอว่า 17.00น สามีจะโทรกลับมา แต่รอจนถึงเวลา 19.00 น. เพราะทุกครั้งเวลาเครื่องแตะพื้นสามีก็จะโทรบอกและจะรีบกลับบ้าน


หากวันนี้สามีรับรู้ได้ เชื่อว่าสามีทำเต็มที่แล้วและก็รักชีวิตตัวเองและอยากกลับบ้านไปหาครอบครัว จากนี้ก็จะทำทุกอย่างที่สามีบอกและให้สัญญาไว้ โดยย้ำว่า”วันหนึ่งหนูจะตามหาพี่ให้เจอ”


ด้านนายพันธ์พิสุทธ์ อนุราช กัปตันบริษัท ไทย อินเตอร์ ฟลายอิ้ง ระบุว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งเครื่องบินและบุคคลากร นักบิน มีความพร้อมสมบูรณ์ที่สุด เพราะที่ผ่านมาเครื่องได้ผ่านการตรวจสอบและดูแลรักษามาอย่างดีและนักบินก็เป็นระะดับชั้นครู มีความรู้ความสามารถ โดยตนเองและนักบินที่เสียชีวิต มีประสบการณ์และทำการบินระหว่างกรุงเทพ เกาะไม้ซี้ จังหวัดตราดมานานกว่าสิบปี ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นทางการบินแม้แต่น้อย


โดยแต่ละวันจะทำการบินประมาณ 5-6เที่ยว ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสาร ส่วนที่มีข่าวว่าเครื่องขึ้นบินได้ 10นาทีและเลี้ยวกลัวนั้น จากประสบการณ์เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้เพราะว่า การเลี้ยวของเครื่องบินจะต้องตีวงกว้าง ซึ่งไม่สอดคล้องกับภาพที่แชร์กันในโซเชียล ที่เชื่อว่ามีความผิดปกติของภาพ รวมทั้งเครื่องยนต์ไม่ดับกลางอากาศเพราะมีพยานแวดล้อมระบุ อีกทั้งหากเครื่องดับก็สามารถร่อนลงไปจอดที่อื่นได้ ดังนั้นการจะวิพากษ์วิจารณ์ก็ควรรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอย่างละเอียดและให้เกียรติกับผู้เสียชีวิต เนื่องจากเชื่อว่าทุกคนทำเต็มที่แล้ว


ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐานยังคงเข้ามาเก็บพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อนำไปประกอบหาสาเหตุและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเครื่องบินตก ส่วนตัวเครื่องเก็บกู้ได้ประมาณ 85% ทางเอเอไอซี ก็จะนำไปตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะเดินหน้าค้นหาอุปกรณ์ให้ได้มากที่สุด


สำหรับ ร่างของกัปตันนักบินทั้งสอง ทางครอบครัวและญาติจะทำพิธีตั้งสวดอภิธรรมศพวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม เป็นเวลา 5คืน ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหวิหาร บางเขน กรุงเทพฯ


ทั้งนี้ทีมข่าวได้ภาพกล้องวงจรปิดนาทีเครื่องบินเล็กตกเพิ่มเติม จากคลิปจะเห็นเป็นวัตถุสีขาวร่วงลงจากท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว ในเวลา 14.56 น. ของวันที่ 22 ส.ค. ซึ่งตรงกับกล้องวงจรปิดของชาวบ้าน  ที่บ้านอยู่ตรงข้ามกับจุดตก ห่างกันไม่ถึง 500 เมตร เป็นช่วงเวลาเดียวกัน 14.56 น. ซึ่งได้ยินเสียงเครื่องบินคล้ายเครื่องบินสั่น บินมาเสียงฟิ้วๆๆ ก่อนจะมีเสียงดังคล้ายระเบิดแล้วเงียบไป


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตก ในพื้นที่หมู่ 6  ต.เขาดิน  อ.บางปะกง  จ.ฉะเชิงเทรา  โดยได้รับฟังแผนปฏิบัติการและสรุปผลการปฏิบัติงานในเบื้องต้นจากชุดค้นหา และแผนการการตรวจสอบหาสาเหตุเครื่องบินตก จากตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัตการณ์ของอากาศยาน (สสอ.) หรือ AAIC


หลังรับฟังรายงานแล้ว ก็ไปดูสภาพชิ้นส่วนเครื่องบินที่ค้นหาพบ  และลงพื้นที่ไปยังจุดเครื่องบินตก  เพื่อดูสภาพพื้นที่และสภาพแวดล้อมต่างๆ


นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังดูพื้นที่เกิดเหตุ  ว่า ตอนนี้พบชิ้นส่วนของผู้โดยสารและนักบิน แต่ยังไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ได้  ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ  ขณะที่ชิ้นส่วนของตัวเครื่องบินก็อยู่ในลักษณะกระจัดกระจาย ซึ่งขอความร่วมมือไปที่ FAA มาช่วยตรวจสอบ เพราะเป็นผู้ผลิตเครื่องบินลำดังกล่าวของอเมริกัน คาดว่าจะมีการส่งตัวแทนมาช่วยพิสูจน์หาสาเหตุ  พร้อมกันนี้ต้องขอบคุณและชื่นชมชาวบ้าน ที่ให้ข้อมูลในฐานะพยานแวดล้อมอย่างครบถ้วน  กำนันผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยกู้ภัย เข้ามาช่วยเต็มที่ มีรถแบ็คโฮจากผู้ใหญ่บ้านเข้ามาช่วยด้วย  ทุกคนพยายามอย่างสุดความสามารถในการช่วยเหลือ


นายอนุทิน ตั้งข้อสังเกตในฐานะผู้เชี่ยวชาญการบิน ว่า “ที่ต้องหาสาเหตุ คือ ทำไมเครื่องตกลงมาแบบนี้   เพราะปกติเครื่องบินต้องร่อน แต่มันทิ่มลงมาเลย เป็นฟรี โฟลว (Free Flow)  จึงต้องรอข้อมูลชัดๆ ว่า ก่อนนำเครื่องขึ้น ระหว่างนำเครื่องขึ้น หรือระยะเวลาหลังจากนั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง  ซึ่งชาวบ้านบอกว่าได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังมาก แล้วดังตูม ก็แปลว่าเครื่องยนต์ทำงานอยู่  ก็ต้องมาดูแล้วว่า มีชิ้นส่วนไหนที่ชำรุดบกพร่อง  เพราะตามปกติ เครื่องมันต้องร่อน ต่อให้เครื่องมีปัญหา ไม่มีเครื่องยนต์  แต่ถ้ามีความเร็ว มีความสูง มันต้องร่อนได้ แต่นี่มันไม่ร่อน เกิดอะไรขึ้น”


นายอนุทิน ยังบอกอีกว่า เครื่องบินลำนี้ ขอบินไว้ที่ความสูง 5,000 ฟิต หรือประมาณ 1 กิโลครึ่งจากพื้นดิน เพราะเป็นเครื่องใบพัดเล็ก ไต่สูงมากไม่ได้  ซึ่งระยะนี้ก็เพียงพอสำหรับการร่อนลง ดังนั้นคงต้องดูหลายอย่าง ว่าทำไมขาดการทรงตัวบังคับไม่ได้ การตกเป็นลักษณะร่วงลงมาเลย ความเร็วสุดท้ายน่าจะ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  เพราะเครื่องบินปักลงไปในดินลึก รวมถึงต้นไม้ไม่มีรอยถูกตัดจากการร่อนลงเลย    รวมทั้งกัปตัน เป็นนักบินชั้นครู ต้องทราบลักษณะภูมิประเทศอยู่แล้ว รวมถึงมีการบินในทุกวันด้วย  ก็ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และให้กำลังใจญาติของผู้เสียชีวิตด้วย  


ส่วนข้อสงสัยที่ว่าเกิดจากสภาพเครื่องบินเก่าหรือไม่นั้น นายอนุทิน อธิบายว่า สภาพของเครื่องบินใช้คำว่าเก่าไม่ได้ เพราะเครื่องบินจะวัดจากการบำรุงรักษา เมื่อชิ้นส่วนไหนครบระยะเวลาใช้งาน ก็ต้องเปลี่ยนตามกำหนด แม้จะยังใช้งานได้อยู่ก็ตาม และช่างเองจะไม่ยอมปล่อยให้ใช้อุปกรณ์อะไรที่ครบรอบเวลาแล้วแน่นอน  จะต้องเปลี่ยนทั้งหมดแม้จะยังใช้งานได้ ดังนั้นจึงจะต้องไปตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร


ส่วนจะกระทบกับการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น มองว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ และเราต้องประเมินความเสี่ยง  ซึ่งก็มั่นใจว่าบริษัทผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามระเบียบ ไม่มีใครละเมิดกฎระเบียบการบินที่ค่อนข้างเข้มงวดมาก และทั้งหมดก็คงต้องรอผลการสอบสวนก่อน  ซึ่งคิดว่าไม่นาน หากได้ชิ้นส่วนมาครบก็จะนำไปจำลอง  เชื่อว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติมาร่วมกันตรวจสอบด้วย อีกทั้งเครื่องบินมีประกัน ก็จะมีการเยียวยาชดใช้ค่าเสียหายบุคคลที่ 3 อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่เจอยาในกระเป๋าของกัปตันนั้น ก็คงต้องส่งไปให้หมอตรวจสอบว่าเป็นยาอะไร



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/8ubyc10A-y8

คุณอาจสนใจ

Related News