สังคม

'อนุทิน' รุดเช็กเหตุเครื่องบินเล็กตก พบซองยาปริศนาในกระเป๋านักบิน เร่งส่งตรวจ ด้านทีมค้นหาพบชิ้นส่วนศพแล้วกว่า 60 ชิ้น

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2567

377 views

ความคืบหน้าการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก ที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา พบชิ้นส่วนศพแล้วกว่า 60 ชิ้น แต่ยังระบุตัวบุคคลไม่ได้ ด้านอนุทินเผย 24 ชม. เพิ่งกู้ซากได้ แค่ 40%



นี่เป็นภาพวงจรปิดที่บันทึกเสียงขณะเครื่องบินเล็ก เที่ยวบินที่ TFT209 แบบเครื่อง Cessna caravan C208 ทะเบียน HSSKR เป็นของบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ตกลงบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน ในพื้นที่หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ช่วงบ่าย 2 โมง 56 นาที วานนี้ (22ส.ค.67) จะได้ยินเสียงคล้ายเครื่องยนต์ดังมาใกล้มาก ก่อนจะเกิดเสียงเหมือนการชนดังขึ้น



และนี่เป็นคลิปเสียงจากกล้องวงจรปิดของบ้านอีกหลังที่จะได้ยินเสียงเครื่องบินชัดเจนมาก ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุและระเบิดขึ้น



หากนับเวลาตั้งแต่ตอนเกิดเหตุขณะนี้ผ่านมากว่า 24 ชั่วโมงแล้ว แต่การค้นหายังไม่เสร็จสิ้นมีรายงานว่าสามารถได้ไปได้ราว 40% เท่านั้น นายวสุวัสน์ เมฆอังกูรสิน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต กู้ภัยฉะเชิงเทรา ให้ข้อมูลว่า สาเหตุที่ทำให้การเก็บกู้เป็นไปได้ช้า เพราะจุดที่เครื่องบินตกมีความลึกถึง 10 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบคโฮขุดบริเวณดังกล่าว แล้วให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและ พฐ. ใช้มือในการค้นหาคัดแยกชิ้นส่วนของมนุษย์ และชิ้นส่วนของเครื่องบิน คาดว่าชิ้นส่วนมนุษย์จะกระจายรอบที่เกิดเหตุ อาจจะต้องขอความร่วมมือจากชาวบ้านในการค้นหาด้วย



ชิ้นส่วนศพที่พบขณะนี้เจอแล้วประมาณ 60 ชิ้น ซึ่ง 60 ชิ้นนี้เป็นชิ้นส่วนของผู้เสียชีวิต เช่น แผ่นหลัง มือ ข้อเท้า ขา แขน เป็นต้น / นอกจากนี้เป็น กะโหลกศีรษะ 2 หัว / ลำตัว 6 ชิ้น / ชิ้นเนื้อใบหน้าครึ่งซีก 1 ชิ้น และอวัยวะภายใน / ซึ่งทั้งหมดจะถูกส่งเข้าสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจสอบยืนยันตัวบุคคลต่อไป



ขณะที่นาย พงศ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฎิบัติการบินเครื่องบิน ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการของอากาศยาน (สสอ.) หรือ AAIC ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีเครื่องบินตกว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไม่มีกล่องดำ เนื่องจาก ทางสถาบัน ICAO องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ กำหนดว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก และมีน้ำหนัก ไม่เกิน 5,700 กิโลกรัม จึงไม่จำเป็นต้องมีกล่องดำ ส่วนกล่องเมื่อคืนที่เจอเป็นเพียงกล่องข้อมูลที่จะทำหน้าที่ป้อนข้อมูลการบินอัตโนมัติ ซึ่งทำหน้าที่ต่างกัน เมื่อเครื่องบินไม่มีกล่องดำ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบชิ้นส่วนของเครื่องบิน ขณะนี้ค้นหาชิ้นส่วนเครื่องบินได้แล้ว 30% จากทั้งหมด



เบื้องต้นได้ขอข้อมูลการซ่อมบำรุงย้อนหลังทั้งหมด เพื่อนำมาวิเคราะห์สาเหตุ โดยกรณีนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุปว่าเกิดจากสาเหตุใด รวมไปถึงยังไม่ได้สรุปว่าเกิดจากปัญหาทางเทคนิคหรือไม่ เพราะต้องดูทุกชิ้นส่วนเครื่องบินนำมาประกอบกัน พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หากใครมีภาพกล้องวงจรปิด หรือคลิปโทรศัพท์มือถือ หรือพบชิ้นส่วนเครื่องบิน ให้นำมาส่งเจ้าหน้าที่ เพื่อนำมาประกอบวิเคราะห์สาเหตุ เพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นมีความหมาย



สอดคล้องกับข้อมูลของนาย พันธุ์ธิษณ์ กุลสมบูรณ์ Safety Officer เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลด้านความปลอดภัยของ บริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ยืนยันว่า เครื่องบินเล็กลำนี้ไม่มีกล่องดำ ทำให้การหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ จะต้องดูจากชิ้นส่วนของเครื่องบินว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จึงจะสามารถระบุสาเหตุได้ เมื่อทีมข่าวสอบถามถึงเรื่องการบำรุงรักษา นาย พันธุ์ธิษณ์ ก็ไม่สามารถตอบได้ โดยระบุว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน



และเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมานาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิต พร้อมรับฟังแผนการปฏิบัติการ และสรุปผลการปฏิบัติในเบื้องต้น รวมถึงแผนการตรวจสอบหาสาเหตุเครื่องบินตก จากตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัตการณ์ของอากาศยาน AAIC จากนั้นเดินไปดูพื้นที่เกิดเหตุ



ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า ตอนนี้พบชิ้นส่วนมนุษย์แล้วแต่ยังไม่ครบ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชิ้นส่วนใคร เพราะมีการกระจายของชิ้นส่วนมนุษย์ เช่นเดียวกับชิ้นส่วนของเครื่องบินที่แหลกกระจาย จนถึงตอนนี้เพิ่งกู้มาได้แค่ 40% ดังนั้นการหาสาเหตุต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ ต้องขอความร่วมมือไปที่ FAA ด้วยเพราะเป็นผู้ผลิตเครื่องบินลำดับกล่าวของอเมริกัน



นาย อนุทิน ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทำไมเครื่องถึงตกมาลักษณะนี้ เพราะเครื่องบินต้องร่อน แต่จากการทิ่มลงมาคือ เครื่องบินไม่ได้ร่อนเป็นฟรีฟอร์ เมื่อสอบถามชาวบ้านก็บอกว่าได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังมากแล้วตุบ เท่ากับเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ ดังนั้นต้องหาสาเหตุว่าชิ้นส่วนใดชำรุดบกพร่องหรือไม่ จึงทำให้หลักอากาศไม่ทำงาน



นักข่าวถามว่า เกิดจากสภาพเครื่องบินเก่าหรือไม่ นายอนุทิน อธิบายว่า สภาพของเครื่องบินใช้คำว่าเก่าไม่ได้ เพราะเครื่องบินจะวัดจากการบำรุงรักษา เมื่อชิ้นส่วนไหนครบระยะเวลาใช้งานก็ต้องเปลี่ยนตามกำหนด แม้จะยังใช้งานได้อยู่ก็ตามตรงนี้จึงไม่มีความน่าห่วงใย เพราะช่างเองจะไม่ยอมปล่อยให้ใช้อุปกรณ์อะไรที่ครบรอบเวลาแล้วแน่นอน และจะต้องเปลี่ยนทั้งหมดแม้จะยังใช้งานได้



รองนายกฯ ยังบอกด้วยว่า การตรวจสอบเจอยาบางอย่างในกระเป๋าส่วนตัวของกัปตัน ได้ส่งให้แพทย์ตรวจสอบแล้ว และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นการทำงานเป็นไปได้ค่อนข้างราบรื่น ต้องขอบคุณและชื่นชมชาวบ้านที่เข้ามาให้ข้อมูล ช่วยกันพื้นที่ รวมถึงสมาคมกู้ภัยฯ มานำอุปกรณ์เข้ามาช่วยเหลือด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/i8_gAJC21Qs

คุณอาจสนใจ

Related News