สังคม

รวบ 2 ตำรวจ 'นครบาล' อ้างเป็น 'สอบสวนกลาง' ร่วมพลเรือน ตั้งแก๊งรีดไถร้านน้ำท่อม-น้ำมันเถื่อน

โดย passamon_a

16 มิ.ย. 2567

296 views

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.67 พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5.บก.ป. นำกำลังจับกุม ร.ต.อ.สุรพล สุวรรณรัตน์ รอง สว.กก.สส.บก.น.7 และ ร.ต.อ.สาโรช โอสถานนท์ รอง สว.กก.สส.บก.น.7. นายณัฐพล นายวชิระ นายชิตธารินทร์ นายไวยวัฒน์ นายจตุพร และนายเมธี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางที่ จ.47-54 /2567 ลง 13 มิ.ย.67 พร้อมของกลางรถยนต์ที่ใช้ในการก่อเหตุ 4 คัน เสื้อซึ่งมีสัญลักษณ์หน่วยตำรวจสอบสวนกลาง 8 ตัว แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ 3 แผ่น บัตรกดเงินสด 1 ใบ บัตรผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ ศปทส.ตร. 1 ฉบับ ตราสัญลักษณ์ บก.ปทส. 1 อัน


สืบเนื่องจากเมื่อเย็น วันที่ 29 พ.ค.67 มีกลุ่มชายหลายคนแต่งกายคล้ายตำรวจ สวมเสื้อคลุมและเสื้อกั๊ก ด้านหลังมีสัญลักษณ์ “CIB ตำรวจสอบสวนกลาง ศปทส.ตร.” ขับรถยนต์ 3 คัน แสดงตัวอ้างเป็นตำรวจ ขอตรวจสอบการกระทำความผิดภายในร้านจำหน่ายน้ำต้มกระท่อม 2 ร้าน ตั้งอยู่ ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร โดยอ้างว่าเป็นตำรวจมาจากสอบสวนกลาง ขอเข้าตรวจค้นทั้ง 2 ร้าน พร้อมแจ้งผู้ดูแลร้านทั้ง 2 ร้านว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด จะเชิญตัวไป บก.ปทส.บางเขน หากต้องการจบเรื่อง ต้องจ่ายเงินรวมกัน 28,000 บาท โดยร้านแรกยอมโอนเงินจ่าย 13,000 บาท ส่วนร้านที่ 2 จ่ายเป็นเงินสด 15,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี


ผู้ดูแลร้านทั้ง 2 ร้าน ยอมรับว่า ไม่รู้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด จึงได้ตกลงยินยอมจ่ายเงินไป เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี จากนั้นกลุ่มชายแต่งกายคล้ายตำรวจดังกล่าว ยังขอเรียกเก็บเงินเป็นรายเดือนอีกเดือนละ 3,000 บาท ก่อนจะขอหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ดูแลร้านทั้ง 2 ไป พร้อมบอกว่าจะให้ธุรการโทรมาในเดือนถัดไปก่อนที่ทั้งหมดจะออกจากร้านไป


หลังเกิดเหตุมีผู้แจ้งเบาะแสข้อมูลให้กับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. ก่อนจะมีคำสั่งมายัง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ให้ส่งทีมเข้าสืบสวนข้อเท็จจริง พร้อมให้จับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดไม่มีละเว้น เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่รักษากฏหมายแต่กลับมาทำความผิดเสียเองปล่อยไว้ไม่ได้


ต่อมา พล.ต.ท.จิรภพ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการสืบสวนพบว่าที่ตำรวจร่วมกับพลเรือนการกระทำความผิดจริง โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุมีทั้งสิ้น 11 ราย จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับบุคคลทั้ง 8 ราย ส่วนผู้ต้องหาอีก 3 รายนั้น มี 2 รายประกอบด้วย นายภานุวัฒน์ และนายพิชิต หลังทราบเรื่องได้ขอเข้ามอบตัวกับตำรวจกองปราบแล้ว ขณะนี้เหลือเพียง ด.ต.ปราบไพรี ลุผล สังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร อีก 1 ราย คาดว่าวันจันทร์นี้ (17 มิ.ย.) จะเข้ามอบตัว


จากการสอบสวน ร.ต.อ.สุรพล และ ร.ต.อ.สาโรช ให้การภาคเสธ ยอมรับว่าไปด้วย แต่ไม่ได้เป็นคนเรียกรับ ส่วนเสื้อตำรวจ CIB และเสื้อศปทส.ตร.ที่สวมใส่นั้น เป็นเพราะทั้งคู่มีชื่ออยู่ในชุดศปทส.ตร. จึงคิดว่าเป็นหน่วยเดียวกันสามารถนำมาใส่ได้


เบื้องต้นแจ้งข้อหาตำรวจทั้ง 2 นาย ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่อาจทําให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่ง หรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่ง หรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบ ด้วยกฎหมายสําหรับตนเองหรือผู้อื่น มาตรา 157 ส่วนพลเรือนทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองและผู้อื่น นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5.บก.ป. จากนั้นได้นำตัวทั้งหมดไปผัดฟ้องฝากขังที่ศาลศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เมื่อช่วงเช้าวันนี้


รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากการกระทำความผิดในครั้งนี้แล้ว ยังพบข้อมูลว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวยังได้ก่อเหตุแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการน้ำมันผิดกฎหมาย ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร หลายรายอีกด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3e4-CTgx8Jk



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ร้านน้ำกระท่อม ,ตำรวจรีดไถ

คุณอาจสนใจ