สังคม

ตำรวจหาดใหญ่ยึดเเล้ว! ตู้กดน้ำต้มใบกระท่อมหยอดเหรียญ - โคราชคุมเข้มร้านน้ำกระท่อม

โดย passamon_a

22 ต.ค. 2566

544 views

สงขลา จากกรณีนักค้าน้ำต้มใบกระท่อมหัวใส แต่ไม่ถูกกฎหมาย ทำตู้กดหยอดเหรียญสำหรับซื้อน้ำต้มใบกระท่อมแก้วละ 10 บาท โดยเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา จากการสำรวจพบตู้กดน้ำต้มใบกระท่อมจำนวน 2 จุด คือ ที่บริเวณปากซอยถนนราษฎร์อุทิศ ซอย 16 ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ และบริเวณปากซอยเพชรเกษม 38 พื้นที่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ฝั่งขาเข้าเทศบาลนครหาดใหญ่


ซึ่งประชาชนต่างกังวลกันว่าจะเป็นการมอมเมาเยาวชน เนื่องจากหาซื้อได้ง่ายตลอด 24 ชั่วโมง ใครจะกดกินได้หมด และการขายน้ำต้มกระท่อมก็ต้องทำการขออนุญาตจากทางสาธารณสุข ให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วยนั้น


ความคืบหน้าเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังทราบเรื่อง ทางตำรวจ สภ.หาดใหญ่ ได้เข้าตรวจสอบ และทำการตรวจยึดตู้กดน้ำต้มใบกระท่อมทั้ง 2 ตู้ แล้วเมื่อช่วง 5 โมงเย็นของวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา และนำไปเก็บไว้ที่ สภ.หาดใหญ่ โดยได้แกะล็อคตู้ที่ใส่น้ำกระท่อมออกมา ส่วนตู้ล็อคที่ใช้สำหรับเก็บเงินยังไม่มีการแกะ เนื่องจากยังติดล็อคกุญแจอยู่ รวมทั้งจะเร่งสืบสวน และเรียกตัวคนที่เป็นเจ้าของตู้กดน้ำต้มใบกระท่อมดังกล่าวมาทำการสอบสวน และดเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ.2565 มาตรา 25 (4) ขายโดยใช้เครื่องขาย ซึ่งในมาตรการ 34 บัญญัติไว้ว่า ผู้ฝ่าฝืนมาตรการ 25 ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท


ส่วนที่โคราช เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ชุดบูรณาการอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา โดย นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมร้านจำหน่ายน้ำกระท่อมในเขตเมือง นครราชสีมา โดยสนธิกำลังจัดแบ่ง 2 ชุด ลงพื้นที่เป้าหมาย ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนในช่องทางศูนย์ดำรงธรรมและโลกโซเชียล กรณีความเดือดร้อนรำคาญจากการส่งเสียงดังและเปิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเป็นห่วงอนาคตของชาติ ซึ่งมีเยาวชนมาใช้บริการและพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคม


ที่ชุมชน 30 กันยา ซึ่งเป็นละแวกที่ตั้งสถานศึกษา พบสถานบริการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่วนใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนเป็นร้านขายน้ำกระท่อม ส่วนหนึ่งรู้ทันได้ปิดร้าน แต่สามารถตรวจจับการกระทำความผิดข้อกล่าวหาจำหน่ายน้ำกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 5 ร้าน ประกอบด้วย 1.ร้านสามย่าน 2.ร้านทองไล 3.ร้านบังกันต์ 4.ร้าน outlaw จำหน่ายน้ำกระท่อมและบุหรี่ไฟฟ้า 5.ร้านผิงไฟจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต


ทั้งนี้ ได้สร้างการรับรู้ทำความเข้าใจข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด จากนั้นได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดและของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/VmDLdRXbgFo

คุณอาจสนใจ