สังคม

'ชุติพงศ์' เผยอะลูมิเนียมดอส กลับเข้าโรงงานแล้ว งงทำไมเจ้าของวินโพรเสส ยังเข้ามา-ขนของออกได้

โดย passamon_a

26 พ.ค. 2567

44 views

ชุติพงศ์ เผยอะลูมิเนียมดอสกลับเข้าโรงงานแล้ว คาดได้ที่กำจัดใหม่ในระยอง งงทำไมเจ้าของวิน โพรเสส เดินเตร็ดเตร่-ขับรถหรูเข้าโรงงานได้ ถามขนหลักฐานอะไรออกไปบ้าง


เมื่อวันที่ 25 พ.ค.67 นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการขนย้ายกากสารเคมี บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ออกไปกำจัด ว่า ตอนนี้รถที่ขนสารเคมีอะลูมิเนียมดอสทั้งหมด นำกากสารเคมีเข้าไปในโรงงานแล้ว ทั้งหมด 300 ตัน ต้องอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ค ซึ่งขณะนี้ต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมต้องหาโรงงานที่รับกำจัดกากสารเคมีเหล่านี้ให้เรียบร้อย แต่เท่าที่ตนทราบอาจจะต้องใช้งบกลาง เนื่องจากงบวางศาลที่ยึดทรัพย์มาจากบริษัทวิน โพรเสส นั้น เจ้าของโรงงานไปคัดค้านไม่ให้เอาเงินส่วนนี้ออกมาใช้กำจัดสารเคมีอันตราย ทำให้กรมโรงงานฯ ต้องยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน


การประชุมล่าสุด ตนได้มีการเสนอว่าขอให้เอาอะลูมิเนียมดอสที่มีควันครุกรุ่นใส่ถุงบิ๊กแบ็ค ระหว่างรอกำจัดอย่างถูกวิธี และหาแนวทางไม่ให้น้ำสารเคมีไหลไปในชุมชน โดยการนำกระสอบทรายทำเป็นพนังกั้นน้ำ


นายชุติพงศ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ปัญหาคือหลังคาโรงงานทะลุ ทำให้เวลาฝนตกน้ำฝนไหลลงมาที่อะลูมิเนียมดอส ทำให้เจิ่งนองไปทั่ว นอกจากนี้สิ่งที่น่ากลัวคือบ่อน้ำที่เป็นบ่อกักน้ำสารเคมีสีดำ ซึ่งอยู่ติดโรงงาน ตอนนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระยอง ได้ทำพนังกั้นให้สูงขึ้นและขุดบ่อไว้ข้าง ๆ เพื่อรองรับหากมีปริมาณน้ำเพิ่ม โดยหากฝนตกมากขึ้น น้ำที่เป็นน้ำเสียจากสารเคมีจะไหลลงสู่ชุมชนแล้วจะเป็นปัญหาใหญ่


เมื่อถามว่าทางการได้เล็งโรงงานกำจัดไว้ที่ไหน นายชุติพงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้เล็งที่ไหนไว้ อาจจะเป็นพื้นที่จังหวัดระยองที่เป็นพื้นที่ปิดมิดชิด คาดว่าจะเป็นนิคมอุตสาหกรรม


"ต้องแยกออกเป็น 2 ก้อนครับ ก้อนแรกเป็นอะลูมิเนียมดอสที่ติดไฟง่ายเวลาโดนน้ำ ต้องจัดการโดยด่วนโดยการคลุมผ้า แล้วไม่ให้น้ำไหลเข้าไปโดน ก้อนที่สองคือ น้ำในบ่อที่เป็นสารเคมี ต้องมาดูว่าจะล้นพนังกั้นน้ำเมื่อไหร่ ซึ่งเป็น 2 ข้อกังวลของชาวบ้านในชุมชน" นายชุติพงศ์ กล่าว


นายชุติพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ทะเลาะกับชาวบ้านว่า วันนั้นตนขอโทษอดีตผู้ใหญ่บ้าน ที่เขามาคุยกับตน ยอมรับว่าวันนั้นอาจจะควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดีมากพอ เพราะอดีตผู้ใหญ่บ้านท่านนั้นเขามากล่าวหาว่าตนเอาสารเคมีเข้ามาในโรงงาน ตนเลยโมโหมาก โดยต้องขออภัยหากเกิดกิริยาที่ไม่เหมาะสม แต่ตนได้ขอโทษต่อหน้าแล้ว และพยายามให้การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ดำเนินไปได้โดยการร่วมมือกันของทุกฝ่าย เวลามีอะไรก็ขอให้คุยกันไม่ใช่มาถึงแล้วซัดกัน ตนสัญญาว่าจะทำให้ดีกว่าเดิม


นายชุติพงศ์ ระบุทิ้งท้ายว่า ทุกวันนี้เจ้าของโรงงานก็ยังเข้ามาในโรงงานเป็นประจำ ขับรถหรูมาหลายคัน มาถึงก็เดินเตร่ ยังให้คนเข้ามาขนของในสำนักงานออกไป โดยที่เราไม่รู้ว่าขนเอกสารหลักฐานอะไรออกไปบ้าง ชาวบ้านในพื้นที่กังวลมากว่าทำไมไม่สามารถทำอะไรได้เลย ตนถามไปทุกหน่วยงาน แต่ก็ไม่มีใครตอบว่าจะทำอะไรกับเรื่องนี้ได้บ้าง


"คือมันมีการตอบที่งงมาก เขาบอกว่าทรัพย์สิน เป็นของธนาคารอิสลามยึดไว้แล้ว ส่วนสารเคมีเป็นของกรมโรงงานฯ แล้วทำไมเจ้าของโรงงานยังเข้ามาเดินเตร็ดเตร่ในเขตพื้นที่ไฟไหม้ ที่ยังไม่รู้ว่าเป็นการวางเพลิงหรือไม่ โดยที่ไม่มีใครทำอะไร ชาวบ้านก็กังวลว่าจะมีไฟไหม้ขึ้นมาอีกหรือไม่ เพราะโรงงานที่ภาชี อยุธยา ก็ชัดว่าเป็นการวางเพลิง" นายชุติพงศ์ กล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/otr5xR4AIMQ

คุณอาจสนใจ

Related News