สังคม

'จุฬาราชมนตรี' ส่งหนังสือถึงประธานกรรมการอิสลามทั่วประเทศ เชิญร่วมละหมาดขอฝน

โดย weerawit_c

28 เม.ย. 2567

124 views

วานนี้ (27 เม.ย.) สำนักจุฬาราชมนตรี โดยนายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือเรื่อง ขอเชิญร่วมละหมาดขอฝน เรียน ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ รายละเอียดในหนังสือระบุว่า


“ด้วยสภาพภูมิอากาศทั่วราชอาณาจักรในห้วงเวลานี้มีอุณหภูมิที่ร้อนระอุ และเกิดภัยแล้งและ แหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในหลายพื้นที่ของประเทศเหือดแห้ง อันมีสาเหตุมาจากฝนทิ้งช่วงไม่ตกตามฤดูกาล จึงทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ อันเป็นการ กำหนดสภาวะซึ่งเป็นบททดสอบจากอัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า


ให้มนุษย์ได้มีความตระหนักในการกระทำของตนที่อาจ มีข้อผิดพลาด หรือละเมิดข้อห้ามต่าง ๆ ในการดำใช้ชีวิต ด้วยการสำนึกตัว (เตาบะห์) อย่างแท้จริง ทำทานแก่คน ยากไร้ และละจากการฉ้อโกงต่าง ๆ ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยคู่พิพาท ถือศีลอด 4 วันติดต่อกัน และในวันที่ 4 ของการถือศีลอด ให้อิหม่ามนำประชาชนออกไปกลางทุ่ง หรือสถานที่โล่งแจ้งในสภาพที่ถือศีลอด สวมใส่ชุดทำงานด้วย ความสงบและถ่อมตน และให้อิหม่ามหรือตัวแทนนำประชาชนละหมาดสองร็อกอะห์เหมือนละหมาดอึด นั้น


ในการนี้ เพื่อเป็นการสำนึกตัว (เตาบะห์) และขออภัยโทษในความผิดที่ผ่านมา และขอให้อัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ได้โปรดประทานฝนลงมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ผู้ประสบภัยและในพื้นที่ต่าง ๆ ของ ประเทศไทย จึงใคร่ขอเรียนเชิญประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ ได้เชิญชวนพี่น้องมุสลิมร่วมกัน ละหมาดขอฝนในพื้นที่และช่วงเวลาที่เหมาะสม


โดยส่วนกลางได้จัดให้มีการรวมตัวเพื่อละหมาดขอฝนในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567 เวลา 08.00 น. ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ ถนนคลองเก้า แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/_iz_ROA7-F4

คุณอาจสนใจ