สังคม

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ และ BRN เห็นพ้อง ยุติปฏิบัติการทางทหารในเดือนรอมฎอน

โดย kodchaporn_j

2 เม.ย. 2565

119 views

สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศให้วันที่ 1 ของเดือนรอมฎอนฮิจเราะห์ศักราช 1443 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2565 หลังมีผู้เห็นดวงจันทร์ ในขณะที่ คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ บรรลุข้อตกลง ความริเริ่มรอมฎอนสันติสุข กับ บีอาร์เอ็น จะยุติปฏิบัติการทางการทหารในช่วงเดือนรอมฎอน ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ถึง 14 พฤษภาคม เป็นเวลา 44 วัน หากสำเร็จจะเป็นหมุดมายสำคัญสู่การร่วมตกลงยุติความรุนแรงอย่างถาวร



พลเอกวัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงข่าวจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังการพบปะหารือพูดคุยแบบเต็มคณะ ครั้งที่ 4 กับคณะผู้แทน BRN นำโดยอุซตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน โดยมี ตันซรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นอร์ เป็นผู้อำนวยความสะดวก และมีผู้เชี่ยวชาญ ร่วมสังเกตการณ์ด้วย



โดยมีข้อตกลงสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันใน “ความริเริ่มรอมฎอนสันติสุข” ยุติปฏิบัติการทางทหารในเดือนรอมฏอน โดยฝ่าย บีอาร์เอ็น จะยุติการก่อเหตุ ขณะที่ กองทัพภาคที่ 4 จะลดปฏิบัติการเชิงรุก เช่น การปลดป้ายชื่อผู้ต้องหาที่ติดอยู่ตามด่านต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศอย่างสันติสุข และจะปรับการทำงานในด่านตรวจ รวมถึงลดการปิดล้อมจับกุม



โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้กำหนดแนวปฏิบัติ ด้วยการตั้ง Contact Person และเปิดสาย Hotline เพื่อประสานงานในการปฏิบัติ โดยฝ่ายไทยจะมี พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชการทหารราบที่ 5 ส่วน BRN จะกำหนดตัวบุคคลมทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างรอมฎอนสันติสุข โดยทั้ง 2 ฝ่ายมีความกังวลมือที่ 3 ที่จะสร้างสถานการณ์โยนให้รัฐและ BRN จึงต้องมีการประสานกันต่อเนื่อง แต่หากประสบความสำเร็จจะเป็นหมุดหมายสำคัญไปสู่การยุติความรุนแรงถาวร



พล.ต.ธิวา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 ในฐานะคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข เปิดเผยว่าการยุติความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฏอน จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนถึงวันที่ 14 พฤษภาคม จำนวน 44 วัน กำหนดพื้นที่ จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.นราธิวาส และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ประกอบด้วย จะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย



โดยภาครัฐจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าปฏิบัติศาสนกิจ จนถึงรายอ ด่านตรวจจะลดระดับมาเป็นจุดอำนวยความสะดวก การปลดป้ายหมายจับ เพื่อสร้างบรรยากาศให้เป็นเดือนของการขอโทษและให้อภัย ทางกองทัพภาคที่ 4 จะปลดตั้งแต่วันนี้



นอกจากนี้ คณะพูดคุยเพื่อสันติสุข และ BRN ได้รับรองเอกสาร “หลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข” โดยกำหนดให้มีกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีเกียรติและเปิดกว้างต่อการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อบรรลุทางออกทางการเมือง



ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ตามแนวคิดชุมชนปาตานีภายใต้ความเป็นรัฐเดี่ยวของราชอาณาจักรไทยตามที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และจะมีการตั้งคณะทำงาน 3 คณะในเรื่องการลดความรุนแรง การปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ และคณะศึกษาร่วม เรื่องการแสวงหาทางออกทางการเมือง โดยมีการมอบหมายบุคคลผู้ประสานงานเพื่อประสานการปฏิบัติ



ในขณะที่กองเลขานุการเจรจาสันติภาพ แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือบีอาร์เอ็น เปิดเผยว่าการรับรองหลักการทั่วไป ที่มีขึ้นครั้งนี้มีความสำคัญ ที่จะนำไปสู่การยุติปฏิบัติการทางการทหารตลอดช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่สงบสุขสำหรับสังคมปาตานีที่อยู่ในพื้นที่ และยังเป็นกระบวนการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างทั้งสองฝ่ายเพื่อสร้างสันติภาพอันแท้จริงที่ปาตานี

คุณอาจสนใจ

Related News