สังคม

'ไฟป่าดอยนาง' ยังปะทุ กรมอุทยานฯ จ่อปิด 'ดอยหลวงเชียงดาว' ไม่มีกำหนด จนกว่าจะแก้ปัญหาเผาป่าได้

โดย thichaphat_d

26 เม.ย. 2567

17 views

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 25 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ปฏิบัติการควบคุมไฟในพื้นที่ 3 ชุดปฏิบัติการ เพื่อควบคุมไฟในพื้นที่ดอยนาง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่ยังปะทุต่อเนื่อง

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "เตรียมปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะแก้ไขปัญหาลักลอบเผาป่า บุกรุก ล่าสัตว์และจัดระเบียบที่พักและโฮมสเตย์ได้ เนื่องจากมีการลักลอบเผาป่าทำให้พื้นที่ป่าถูกไฟป่าทำลายเสียหายมาก เสี่ยงต่อการสูญเสียระบบนิเวศพื้นที่สงวนชีวมณทลรวมถึงพรรณไม้มีค่าหายาก"

---------------------------------

บึงกาฬ ไฟไหม้หินสามวาฬหลายจุด คาดชาวบ้านเผาหาของป่า

ขณะที่วานนี้ (25 เม.ย.67) เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณหินสามวาฬ ภายในป่านันทนาการหินสามวาฬ บนเขตป่าสงวนแห่งชาติที่ 154 ป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ ท้องที่บ้านโนนทรายทอง หมู่ที่ 8 ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ หรือ ภูสิงห์ โดยมีภาพที่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านชัยพร ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ ซึ่งอยู่ห่างจากหินสามวาฬ ประมาณ 20 กิโลเมตร สามารถถ่ายไว้ได้ในช่วงกลางคืน ทำให้เห็นการลุกไหม้อย่างรุนแรง

จากการสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นมีไฟป่าลุกไหม้ 9 จุด มีพื้นที่ความเสียหายประมาณ 150-200 ไร่ ซึ่งจุดที่พบไฟไหม้ครั้งแรกอยู่บริเวณด่านเม็ก บนเขาภูสิงห์ ห่างจากหินสามวาฬประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ จากนั้นก็พบไหม้ขึ้นบนเขาอีกหลายจุด ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่าน่าจะมาจากชาวบ้านที่ขึ้นมาหาของป่า เช่น หน่อไม้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าไผ่ไร่ ที่ใบกำลังแห้งแล้ง

------------------------------------

ปัตตานี แห้งแล้งจัดทะลุกว่า 40 องศา ชาวมุสลิมต้องพึ่งพระเจ้าละหมาดขอฝนเพราะไม่มีน้ำใช้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ หน้าที่ว่าการอำเภอหนองจิก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี นายนูรดี อับดุลราฮิม นายอำเภอเมืองหนองจิก พร้อมด้วย ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และประชาชน กว่า 100 คน ได้ร่วมการละหมาดฮายัด หรือ ละหมาดขอฝนต่อพระเจ้า หลังจากในพื้นที่อำหนองจิก และพื้นที่อื่นๆ ของจังหวัดปัตตานี ไม่มีฝนตกมาอย่างยาวนาน ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดความแห้งแล้ง ประชาชนไม่สามารถทำการเกษตร และไม่มีน้ำไว้อุปโภคบริโภคได้

ประกอบกับในห้วงนี้มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด บางพื้นที่เกิดไฟไหม้ป่าตามธรรมชาติ เนื่องจากความแห้งแล้งไม้เกิดการเสียดสีทำให้เกิดประกายไฟ รวมไปถึงบางพื้นที่น้ำในบ่อเกิดแห้งไม่มีน้ำไว้ใช้ บางบ้านไม่มีแม้กระทั่งน้ำไว้อาบและซักผ้าซึ่งทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอหนองจิกได้ประสานไปยังทุกๆ มัสยิดในปัตตานี ให้ร่วมทำการละหมาดขอฝนต่อพระเจ้าเช่นเดียวกัน โดยทางอำเภอได้มีการแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการส่งน้ำให้กับชาวบ้านแต่ก็ยังไม่เพียงพอความประชาชนในพื้นที่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8ylaDUMZYUc

คุณอาจสนใจ

Related News