สังคม

เด็ก 7 ขวบ ถูกกระทิงป่าวิ่งชน อาการดีขึ้นแล้ว ชาวบ้านเผยถูกไล่ขวิดประจำ หัวหน้าเขาแผงม้าเร่งแก้ปัญหา

โดย nicharee_m

13 ม.ค. 2567

92 views

คืบหน้า ‘กระทิงป่า’ ตัวใหญ่ วิ่งชน จยย. 2 แม่ลูกบาดเจ็บ ล่าสุดเด็กอาการปลอดภัยแล้ว หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เยียวยาช่วยเหลือ วางมาตรการป้องกันกระทิงป่าทำร้ายชาวบ้านให้เข้มงวดขึ้น

จากกรณีเมื่อเช้าวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอคลิปของ กระทิงป่า เพศผู้ ขนาดใหญ่ตัวหนึ่ง กำลังเดินหากินอยู่ หน้าร้านอาหารครัวสีดา ริมถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 3052 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ระหว่างนั้น น.ส.นิตยา แก้วใหญ่ และด.ญ.สุทธิดา แก้วใหญ่ หรือ น้องดรีม อายุ 7 ขวบ สองแม่ลูกขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา และกำลังไปซื้อรองเท้าใหม่เพื่อเป็นของขวัญวันเด็ก

ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่กระทิงป่ากระโจนออกมาจากข้างทาง พุ่งเข้าชนกับรถจักรยานยนต์ที่ 2 แม่ลูกนั่งมาอย่างแรงจนรถจักรยานยนต์ล้มลง และเขาของกระทิงได้เกี่ยวกับเสื้อของเด็กหญิง อายุ 7 ขวบที่นั่งมากับแม่ วิ่งเข้าไปในป่าข้างทาง แม่ของเด็กจึงรีบวิ่งไล่ตามไปช่วยลูกสาว ท่ามกลางชาวบ้านที่วิ่งเข้าไปช่วยเหลือด้วยความตื่นตกใจ ซึ่งเขาของกระทิงได้เกี่ยวเสื้อเด็กที่วิ่งห่างจากจุดที่ชนออกไปไกลประมาณ 100 เมตร ก่อนจะสะบัดตัวเด็กหลุดออกได้รับบาดเจ็บ  

ความคืบหน้าเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) น.ส.นิตยา แก้วใหญ่ แม่ของเด็ก เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุตนเอง และลูกสาว คือ ด.ญ.สุทธิดา แก้วใหญ่ หรือ น้องดรีม อายุ 7 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านคลองทุเรียน ได้พากันขี่รถจักรยานยนต์จะไปซื้อรองเท้าใหม่ให้น้องดรีมเพื่อเป็นของขวัญในวันเด็กแห่งชาติ แต่ระหว่างทางไม่ได้สังเกตเห็นกระทิง จนถูกกระทิงพุ่งชนเข้าอย่างจัง และที่ตกใจมาก คือ เขาของกระทิงได้เกี่ยวตัวลูกสาววิ่งเข้าไปในป่าด้วย ตนเองต้องรีบวิ่งไล่ตามไปช่วยลูกสาว

ล่าสุดอาการบาดเจ็บของน้องดรีม อาการดีขึ้นแล้ว รู้สึกตัวดี มีอาการอาเจียนบ้างเล็กน้อย และมีบาดแผลฟกช้ำที่ต้นขา โดยแพทย์ได้ตรวจสแกนสมอง และทำการเอ็กซเรย์ช่องท้อง ไม่พบสมองกระทบกระเทือน และไม่มีเลือดออกในช่องท้อง ส่วนสาเหตุที่น้องเลือดกำเดาไหลน่าจะมาจากการกระแทกกับกอหญ้า และกิ่งไม้

ขณะที่ช่วงบ่าย นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมอาการของ ด.ญ.สุทธิศา หรือน้องดรีม โดยมี น.ส.นิตยา แม่ของเด็ก และพี่สาว เฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้อาการของน้องดรีมพ้นขีดอันตรายแล้ว

โดยแพทย์ได้ทำการตรวจสมองและทำการเอ็กซเรย์ช่องท้อง ไม่พบสมองกระทบกระเทือน และไม่มีเลือดออกในช่องท้องแต่อย่างใด แต่ยังต้องเฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งแพทย์ให้เฝ้าดูอาการอีกประมาณ 2-3 วัน จึงจะสามารถประเมินอาการว่าสามารถกลับบ้านได้หรือไม่ต่อไป ซึ่งน้องดรีมมีน้ำตาซึมคิดถึงเพื่อนๆ ที่โรงเรียนตลอด แต่ได้ตุ๊กตาบาบี้คู่ใจมาเล่นที่โรงพยายาลพอที่จะช่วยคลายเหงาได้บ้าง

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา ได้ใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค และทางเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า พร้อมที่จะช่วยเหลือค่ารักษาเยียวยาทุกอย่าง ส่วนหลังจากนี้ไป น.ส.นิตยา ผู้เป็นแม่ก็บอกว่าจะพยายามไม่พาลูกออกนอกบ้านช่วงค่ำ เพราะชาวบ้านแถวนี้ก็รู้อยู่แล้วว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างไร มีกระทิงป่าชอบออกมาเดินหากินใกล้ชุมชนเป็นประจำ ถ้าเจอก็อาจจะถูกกระทิงทำร้ายได้อีก

โดยนายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า พื้นที่จุดเกิดเหตุ เป็นจุดที่กระทิงป่ามักจะเดินหรือวิ่งข้ามบ่อยๆ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งแล้ว โดยกระทิงจะข้ามจากป่าเขาแผงม้า ไปยังฝั่งตรงกันข้ามซึ่งเป็นพื้นที่ของราษฎร ปกติจะมาเป็นฝูง แต่ตัวนี้คาดว่าน่าจะรั้งท้ายฝูง ซึ่งก่อนหน้าเกิดเหตุมีกระทิงป่าข้ามฝั่งไปหลายตัวแล้ว

ชาวบ้านที่จะสัญจรผ่านก็จอดรถรอให้กระทิงข้ามจนหมด คนที่ถ่ายคลิปไว้ได้ก็จอดรถรอเช่นกัน แต่รถจักรยานยนต์สองแม่ลูกที่ประสบเหตุคงจะไม่เห็น เพราะรีบขี่ไปซื้อของ จึงไม่จอดรถรอ และเป็นจังหวะที่กระทิงกระโดดข้ามไปอีกฝั่งพอดี จึงพุ่งชนเข้าอย่างจัง

ทั้งนี้ ดูจากลักษณะแล้ว กระทิงไม่ได้ตั้งใจขวิด แต่จะพุ่งตรงไปข้างหน้า เพื่อจะข้ามไปอีกฝั่ง แต่เป็นจังหวะที่รถของสองแม่ลูกวิ่งมาถึงพอดีตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งจุดนี้กระทิงจะข้ามไม่เป็นเวลา บางวันก็ไม่มีเลย ในขณะที่บางวันก็มาเป็นฝูงใหญ่หลายตัว จึงคาดการณ์ไม่ได้

ซึ่งทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ก็ได้ประสานกับผู้นำชุมชนให้นำป้ายเฝ้าระวังกระทิงข้ามถนน มาติดเตือนไว้ริมถนนเป็นช่วงๆ พร้อมทั้งให้ตัดหญ้ารกริมถนน ที่จะทำให้กระทิงซ่อนตัวได้ แต่ในวันเกิดเหตุมีกระทิงข้ามไปหลายตัวทั้งๆ ที่ยังไม่มืด นอกจากนี้ จะมีกระทิงหลายตัวที่ไม่กลับเข้าป่า แต่จะหาอาหารและแฝงตัวหลบซ่อนอยู่ในป่าชุมชน เพราะป่าเขาแผงม้าจะมีกระทิงเจ้าถิ่นอยู่ ซึ่งตัวไหนที่ไม่เข้าพวก ก็มักจะหลบออกมานอกฝูง หากินนอกพื้นที่ป่า

“ถ้าจะแก้ปัญหาจริงๆ ก็ต้องควบคุมการเพาะปลูกพืชใกล้แนวเขตป่า และทำแนวรั้วที่แข็งแรงถาวร เอาไว้ป้องกันช้างป่าและสัตว์ป่าอื่นๆ ได้ ซึ่งตนได้สะท้อนปัญหาให้ทางกรมอุทยานฯ และทางจังหวัดได้รับทราบแล้ว แต่ยังไม่สามารถผลักดันงบประมาณลงมาดำเนินการได้ เพราะต้องใช้งบค่อนข้างสูง ซึ่งแนวเขตเขาแผงม้ามีระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ต้องใช้งบสร้างรั้วที่หนา มั่นคงแข็งแรง เฉลี่ยกิโลเมตรละ 2 ล้านกว่าบาท”

ต่อมา นายอังคารพิสุทธ์ สยามประโคน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พร้อมคณะ เดินทางมามอบกระเช้าให้กำลังใจครอบครัวน้องดรีม พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้กับแม่ของน้องดรีม

โดยนายอังคารพิสุทธ์ฯ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวเด็กนักเรียนในสังกัด ทางนางนภาวรรณ นาดี ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 3 ก็ได้มอบหมายให้ตนเอง นำกระเช้าและเงินช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น มามอบให้กับครอบครัวของน้องดรีม พร้อมกันนี้ก็ได้เสนอเรื่องเบิกเงินจากกองทุนวิมานวรรณธรรม มาช่วยเหลืออีกจำนวน 5,000 บาท

ส่วนแนวทางการป้องกันตอนนี้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองทุเรียน ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว ที่น้องดรีมเรียนอยู่ ก็ได้แจ้งให้ครูที่โรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครอง และเด็กนักเรียน ให้ระมัดระวังกระทิงป่าทำร้าย ระหว่างที่เดินทางไปโรงเรียน และกลับจากโรงเรียน ส่วนน้องดรีม ก็ไม่ต้องเสียใจว่าปีนี้ไม่ได้ร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ ขอให้พักรักษาตัวให้แข็งแรงก่อน ปีหน้าก็ยังมีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติให้ได้ฉลองอีกเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พื้นที่บริเวณตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำให้มักมีสัตว์ป่าออกมาหากินอาหารนอกพื้นที่ป่าบ่อยครั้ง เนื่องจากปัจจุบันแหล่งอาหารในป่าน้อยลง

โดยเฉพาะกระทิง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีปัญหากระทบกระทั่งกับสัตว์ป่าบ่อยครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ได้ปักป้ายแจ้งเตือนประชาชน และนักท่องเที่ยวตลอดสองข้างทาง ให้ระมัดระวังเมื่อพบเห็นสัตว์ป่า ห้ามให้อาหารหรือเข้าใกล้สัตว์ป่าอย่างเด็ดขาด ล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา กระทิงป่าได้ไล่ขวิดพระภิกษุสงฆ์ 2 รูป ขณะเดินออกบิณฑบาตในพื้นที่บ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว ทำให้พระภิกษุ 1 รูป ถูกกระทิงขวิดเข้าที่ขา และลำตัวได้รับบาดเจ็บ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MfwhqUfnikQ

คุณอาจสนใจ

Related News