สังคม

บช.น.แนะหลีกเลี่ยงเส้นทาง กรณีมีการชุมนุมทั่วพื้นที่ กทม. - 'บก.ลายจุด' ไป สน.ทองหล่อ ขออนุญาตจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่แยกอโศก

โดย weerawit_c

23 ก.ค. 2566

96 views

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์  รอง ผบช.น./ รองโฆษก บช.น. ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ กรณี  มีการชุมนุมฯ ของกลุ่มต่างๆ ทั่วพื้นที่ กทม. ประจำวันที่ 23 ก.ค.66 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางของ   พี่น้องประชาชนในภาพรวม บช.น. จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร เพื่อประกอบในการวางแผนการเดินทาง


และขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางอาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมฯ ดังนี้


1) จุดชุมนุมฯ และเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมฯ


1.1) กลุ่มเครือข่ายสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ชุมนุมฯ บริเวณหน้ากระทรวง


เกษตรและสหกรณ์ (พักค้างแรม) กระทบ ถ.ราชดำเนินนอกช่องคู่ขนานฝั่งกระทรวงฯ


1.2) กลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติ สภาประชาชนแห่งโลก เวลา 06.00 น. และกลุ่มผู้ชุมนุมชาว


ยูเครนในไทย เวลา 10.00 น. ชุมนุมฯ บริเวณสถานทูตรัสเซีย กระทบทางเท้าหน้าสถานทูตรัสเซีย ถ.ทรัพย์


1.3) กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล เวลา 17.00 น. ชุมนุมฯ บริเวณแยกอโศกมนตรี


กระทบ บริเวณ ถ.สุขุมวิท ช่วงแยกนานา - ซอยสุขุทวิท 22 และ ถ.รัชดาภิเษก ช่วงแยกอโศกเพชร - จุดกลับรถ


หน้าสวนเบญจกิติ


2) เส้นทางแนะนำประชาชน


- ขอให้ไปใช้เส้นทางที่คู่ขนานกันกับจุดที่มีการชุมนุมดังกล่าว กรณีจุดชุมนุมฯ ที่ใกล้กับ


สถานศึกษา และอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนน และผู้ปกครองที่ต้องไปรับ-ส่งบุตรหลานเตรียม  ความพร้อมในการเดินทางเพื่อช่วยลดผลกระทบจากปัญหาการจราจรกรณีที่มีการชุมนุมฯ ดังกล่าว


บช.น. จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ เพื่อเตรียมความพร้อม  วางแผนในการเดินทาง และขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง ทั้งนี้ บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจจราจรคอยอำนวย   ความสะดวกด้านการจราจรให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในภาพรวม เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อย  ที่สุด หากต้องการทราบข้อมูลสภาพการจราจร และสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์  ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ขณะที่วานนี้ (22 ก.ค.) นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เดินทางมาที่ สน.ทองหล่อ เพื่อแจ้งขออนุญาตจัดการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ หลังจากได้มีการนัดหมายประชาชนให้ออกมาร่วมทำกิจกรรมในวันที่ 23 ก.ค. 66 เวลา 17.00 น. ที่แยกอโศกมนตรี ในชื่อกิจกรรม “ม็อบพร้อม”


นายสมบัติ กล่าวว่า เดินทางมายื่นขออนุญาตจัดกิจกรรมการชุมนุมสาธารณะ ให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้การจัดกิจกรรม “พร้อม” ที่แยกอโศกในวันนี้ (23 ก.ค. 66) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยด้วย


โดยกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (23 ก.ค.) จะไม่ใช่การมาชุมนุมปราศรัย แต่จะมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่หลากหลาย เช่น ใช้มนุษย์แปรอักษร ร่วมกันเคลื่อนไหวร่างกาย ล้อมวงเล่นดนตรี-ร้องเพลงแร็ป-เต้น-ตีกลองโดยกลุ่มราษDrum มีป้ายเปล่าให้ประชาชนร่วมเขียนข้อความแสดงออก และตะโกนข้อความร่วมกัน ซึ่งจะเปิดเผยว่าเป็นคำว่าอะไรในวันพรุ่งนี้ โดยมีการนัดหมายเวลา 17.00 น. และจะยุติกิจกรรมประมาณ 21.00 น.


สำหรับสิ่งที่ต้องการสื่อสารในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ คือการแสดงออกว่าประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ไม่พอใจในการกระทำของ สว. โดยในการอภิปรายเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมานั้น กลายเป็นว่า สว. เป็นผู้มากำหนดว่านายกรัฐมนตรีต้องทำหรือไม่ทำนโยบายอะไร ทั้งที่ไม่ใช่อำนาจของตัวเอง แต่อำนาจนี้เป็นของประชาชนที่เลือกตั้งพรรคการเมืองให้ไปจัดตั้งรัฐบาลได้


ดังนั้น เมื่อ สว. มาขัดขวาง เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย เจ้าของอำนาจอธิปไตยจึงต้องมาแสดงตัว ซึ่งตนเชื่อว่าถ้าประชาชนออกมาร่วมกันมากพอ จะสามารถสร้างอำนาจต่อรองได้ โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ตนก็คาดหวังให้เกิดผลทางการเมือง แต่หากคาดหวังคนเดียวคงทำไม่ได้ ต้องมีคนออกมาแสดงออกร่วมกันมากพอ จึงจะเปลี่ยนประเทศได้ ตนเชื่อว่าเกมมวลชนเป็นปัจจัยสำคัญ ไม่ใช่การเล่นนอกสภา แต่เป็นการใช้อำนาจอธิปไตยทางตรงของประชาชน


ทั้งนี้ ยืนยันว่ากิจกรรมในวันนี้ (23 ก.ค.) จะไม่มีการเดินขบวน แต่จะเป็นการเตรียม “พร้อม” ในที่ตั้ง ซึ่งผลตอบรับของกิจกรรม จะเป็นตัวชี้ขาดว่าหลังจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ ต่อเนื่องเป็นสโนว์บอลต่อไปหรือไม่ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด


ส่วนที่มีการโพสต์เชิญชวน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มาร่วมกิจกรรมด้วยนั้น เนื่องจากตนเห็นว่า นายพิธาเคยรับปากว่าหากในสภาไม่มีพื้นที่ให้ ก็พร้อมจะมายืนเคียงข้างประชาชน ดังนั้น หากในวันนี้ (23 ก.ค.) นายพิธาว่าง ก็ขอเรียนเชิญมาร่วมกิจกรรม แต่ถ้ายังไม่ว่าง ตนมั่นใจว่าการจัดกิจกรรมจะยังคงมีอีกหลายครั้ง และตนอยากเห็นตัวแทนทางการเมืองในทุกพรรคของฝั่งประชาธิปไตย ออกมายืนเคียงข้างร่วมกันกับประชาชน


https://youtu.be/T4PCGh02MXg

คุณอาจสนใจ

Related News