สังคม

ชาวนาระทม! ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ทนทำนาบนพื้นดินที่แห้งแล้ง ท่ามกลางแดดร้อนกว่า 40 องศา

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2566

99 views

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายหนูรัก อายุ 53 ปี ชาวบ้าน หมู่ 6 บ้านหนองหญ้าปล้อง ต.ยอดแกง อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ นำรถไถนาแบบเดินตาม มาไถนาบนพื้นดินที่แห้งแล้งจนฝุ่นตลบเพราะไม่มีน้ำ เพื่อเตรียมดินสำหรับหว่านเมล็ดข้าว ท่ามกลางไอแดดที่ร้อนระอุกว่า 40 องศา ในการทำนาบนเนื้อที่ 4 ไร่ ของตนเองเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ฤดูเก็บเกี่ยวเดือนพฤศจิกายน


ฤดูทำนาในปีนี้ พบว่าฝนไม่ตกลงมาตามฤดูกาล ทำให้ชาวนาประสบปัญหาภัยแล้งอย่างแสนสาหัส แต่เมื่อฤดูทำนา ชาวนาก็ต้องทำนาถึงแม้ไม่ฝนตกลงมาก็ต้องทำนาบนพื้นที่แห้งแล้ง หาจะรอให้ฝนตกลงมาก็จะมีความล่าช้าเลยฤดูกาลของทำนาออกไป


นายหนูรัก เปิดเผยว่า เมื่อฝนไม่ตกก็ต้องทำนาแห้งไปก่อนเพื่อรอให้ฝนตกลงมา โดยในปีที่ผ่านมาเมื่อถึงเวลาทำนา ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ฝนก็จะตกลงมามีน้ำเต็มท้องนาให้ได้ลงมือไถหว่านข้าวและปักดำ แต่ในปีนี้จะมีความแห้งแล้งมากกว่าทุกปี จึงอยากจะฝากถึงหน่วยงานของภาครัฐช่วยเหลือในเรื่องแหล่งน้ำที่ใช้สำหรับปลูกข้าวให้ด้วย หากฝนไม่ตกอย่างนี้ต่อเนื่องออกไป ข้าวที่หว่านไว้ก็คงไม่เกิด ถูกแมลงหรือนกกัดกินจนหมดเป็นแน่ แล้วอย่างนี้ชาวนาจะมีข้าวกินได้อย่างไร ลำพังก็ยากจนอยู่แล้ว จะให้ไปซื้อข้าวกินอีกคงลำบากแน่


ขณะที่ นายบุญมา อายุ 67 ปี ชาวนาบ้านโนนศรีสวัสดิ์ 103 หมู่ 7 ต.ยอดแกง เปิดเผยว่า ตนมีที่นาอยู่ 7 ไร่ ในปีนี้ ฝนทิ้งช่วงไปตกตามฤดูกาล ถือว่าประสบปัญหาภัยแล้งมากกว่าทุกปี โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณนาดอน ถ้าประสบภัยแล้งเช่นนี้ ทำนาไม่ได้ผลผลิต จึงแบ่งให้เกษตกรรายอื่น เช่าปลูกอ้อย เหลือไว้ปลูกข้าวบางส่วนเพื่อปลูกข้าวให้พอกินในครอบครัว แต่ปีนี้ฝนทิ้งช่วงเจอภัยแล้งอย่างหนัก ไม่แน่ใจว่าจะมีน้ำฝนให้ได้ทำนาหรือไม่ โดยอยากจะขอวิงวอน หน่วยงานภาครัฐ มาช่วยเหลือในเรื่องของแหล่งน้ำการเกษตร โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่ใช้ปลูกข้าว และพืชผักอย่างอื่นสำหรับการดำรงชีพของชาวบ้าน


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายเพิ่มเติมว่า ชาวนาในพื้นที่ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ หลายราย ต้องประสบปัญหากับภัยแล้ง ถึงแม่ว่าไม่มีฝนตกลงมา แต่ก็จำเป็นต้องทำนา โดยมีการว่าจ้างรถไถนาไร่ละ 350 บาท บนพื้นดินที่แห้งแล้งก็จำเป็นต้องทำ



https://youtu.be/HaA9BpjPNcQ

คุณอาจสนใจ

Related News