สังคม

ฝุ่น PM 2.5 ภาคกลาง-อีสาน น่าห่วง กทม.ค่าฝุ่น 154 เตือนพรุ่งนี้ก็ยังสูง 'ชัชชาติ' สั่งแจกเครื่องฟอกอากาศศูนย์เด็กเล็ก

โดย passamon_a

19 ก.พ. 2566

25 views

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ประเทศไทย วันที่ 19 ก.พ.66 ช่วงเวลา 10.00 น. กทม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง 154 AQI ขอทุกคนระวังสุขภาพ ใส่หน้ากาก ขณะที่ต่างจังหวัด ภาคกลาง และภาคอีสาน น่าห่วง จ.เลย ค่าฝุ่นพุ่งอันดับ 1 ของไทย 200 AQI รองลงมาคือ หนองบัวลำภู 192 AQI และ พิษณุโลก 191 AQI            


ขณะที่ วานนี้ (18 ก.พ.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า ก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศว่าช่วงวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2566 จะมีค่าฝุ่น PM 2.5 กลับมาพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากลมตะวันออกปะทะกับลมใต้ บวกกับความกดอากาศสูง เพดานการลอยตัวของอากาศต่ำ จึงทำให้ฝุ่น PM 2.5 ระบายตัวลำบาก เกิดการสะสม แต่ตนได้ประเมินแล้วว่าไม่สูงมาก เพราะมีฝนและลมช่วยในบางพื้นที่ ทำให้การเผาชีวมวลลดลง ซึ่งคาดการณ์ว่า 1-2 วันข้างหน้า มีแนวโน้มดีขึ้น


ทั้งนี้ ได้สั่งการให้แจกเครื่องกรองอากาศ ให้กับศูนย์เด็กเล็ก 292 แห่งในกรุงเทพมหานคร และหน้ากากอนามัย เพราะเป็นกลุ่มเปราะบาง


ด้านภาคระยะยาวต้องคุยกับหลายภาคส่วน ทั้งในแง่ของการควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นให้เข้มข้นขึ้น ส่วนผลตอบรับหลังจากมีมาตราการออกมาเมื่อเดือนมกราคมพบว่าได้รับความร่วมมือดี โดยเฉพาะเวิร์ค ฟอร์ม โฮม ซึ่งมีหน่วยงานเข้าร่วมมากขึ้น ซึ่งทุกคนเห็นความสำคัญเรื่องนี้มากขึ้น ทั้งนี้ยังไม่ได้ยกระดับการเฝ้าระวัง แต่ให้ประชาชนติดตามสถานการณ์จากการประกาศของ กทม. อย่างต่อเนื่อง



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/EIPsJR2mMsQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝุ่นpm2.5 ,ฝุ่นกทม ,ฝุ่นภาคอีสาน

คุณอาจสนใจ

Related News