สังคม

ทร.เผยผลสอบ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ อับปาง ยันชูชีพเพียงพอ คาดงบกู้เรือเกิน 200 ล้านบาท

โดย nicharee_m

11 ก.พ. 2566

345 views

ผบ.ทร.เผยสอบ 289 ปาก ‘รล.สุโขทัย’ อับปาง พบปัญหาจาก น้ำเข้าเรือ แล้วสูบออกไม่ทัน ยืนยันพิจารณา ทั้งเรื่องธรรมชาติ และ human error ระบุมี ‘ชูชีพ’ เพียงพอ พบหลักฐานเบิกจากกรมพลาฯ รอกู้เรือ มาดูหลักฐาน

วันที่ 10 ก.พ.66 พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงการสอบสวนเหตุการณ์ ‘เรือหลวงสุโขทัยอับปาง‘ เมื่อ 18 ธันวาคม 2565 ว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มี พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธาน และมีคณะกรรมการฯ 2 ชุด ดูว่าเหตุการณ์ที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางด้วยสาเหตุใด และเมื่อจมแล้วได้ดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือและการค้นหาอย่างไร

ผบ.ทร.กล่าวว่า ปัจจุบันผลการสอบสวนมีความก้าวหน้า โดยสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกำลังพลที่รอดชีวิต หน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ กำลังพล รวม 289 ปาก เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการเรียบเรียงผลการสอบสวน

ทั้งนี้ สาเหตุหลัก เพราะเมื่อน้ำเข้าเรือแล้ว ไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนกระทั่งเรือเสียอาการ และทำให้เรือเอียง และ จมลงในที่สุด

"สาเหตุเหล่านี้ ต้องมาประมวลหาสาเหตุที่แท้จริง มีการตั้งสมมุติฐานหลายประเด็น แต่ผลการสอบข้อเท็จจริงจากกำลังพลที่รอดชีวิต ประกอบวัตถุพยานที่ตัวเรือหลวงสุโขทัย ว่าเป็นไปตามคำให้การ และพุ่งประเด็นไปที่จุดใด ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังอยู่ใต้ทะเล มาประกอบกับผลการสอบสวน" ผบ.ทร.กล่าว

เมื่อถามว่า ต้องพิจารณา ทั้งเรื่องธรรมชาติและ human error ใช่หรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า โดยสมมุติฐานเรืออับปาง มีการตั้งประเด็นหลายประเด็น เราจะมีการนำเสนอสิ่งที่ประชาชนสงสัยในทุกประเด็น ทั้งการจมของเรือ เสื้อชูชีพ ซึ่งจากการตรวจสอบอัตราของเรือหลวงรัตนโกสินทร์ และเรือหลวงสุโขทัย มีอัตราที่เพียงพอกับกำลังพล ทั้งที่อยู่ในเรือ 120 - 130 ตัวซึ่งเรือ2 ลำนี้ เป็นเรือชุดเดียวกันอัตราเท่ากัน

เราได้ตรวจสอบอัตราเสื้อชูชีพจากกรมพลาธิการ ที่ได้จ่ายแจกให้เรือทั้ง 2 ลำแล้ว และดูการเบิกเปลี่ยนเสื้อชูชีพล่าสุดว่ามีจำนวนเท่าใด ก็ยืนยันว่า มีเสื้อชูชีพเพียงพอกับกำลังพล 105 คนประจำเรือ

ส่วนที่ว่า ทำไมบางคนมีหรือไม่มี ก็อยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งในส่วนกำลังพลของเรือ , จากนาวิกโยธิน และสอ.รฝ. มีหลักฐานชัดเจนสามารถที่จะชี้แจงได้ และสอบถามจากพยานที่รอดชีวิตได้ ทั้งเรื่องเรือจม และการที่บางคนไม่มีเสื้อชูชีพ ในขณะที่เรือ

พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงการสอบสวนเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อ 18 ธันวาคม 2565 ว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มี พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานและมีคณะกรรมการฯ2 ชุด ดูว่าเหตุการณ์ที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางด้วยสาเหตุใด และเมื่อจมแล้วได้ดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือและการค้นหาอย่างไร

ผบ.ทร.กล่าวว่า ปัจจุบันผลการสอบสวนก้าวหน้าสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกำลังพลที่รอดชีวิต หน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ กำลังพล รวม 289 ปาก เสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการเรียบเรียง ผลการสอบสวน

ทั้งนี้สาเหตุหลักเพราะว่าเมื่อน้ำเข้าเรือแล้วไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนกระทั่งเรือเสียอาการ และทำให้เรือเอียง และ จมลงในที่สุด

"สาเหตุเหล่านี้ ต้องมาประมวลหาสาเหตุที่แท้จริง มีการตั้งสมมุติฐานหลายประเด็น แต่ผลการสอบข้อเท็จจริงจากกำลังพลที่รอดชีวิตประกอบวัตถุพยานที่ตัวเรือหลวงสุโขทัย ว่าเป็นไปตามคำให้การ และพุ่งประเด็นไปที่จุดใด ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังอยู่ใต้ทะเลมาประกอบกับผลการสอบสวน"ผบ.ทร.กล่าว

เมื่อถามว่า ต้องพิจารณา ทั้งเรื่องธรรมชาติและ human error ใช่หรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า

โดยสมมุติฐานเรืออับปางมีการตั้งประเด็นหลายประเด็นเราจะมีการนำเสนอที่ประชาชน สงสัยในทุกประเด็นทั้งการจมของเรือเสื้อชูชีพจากการตรวจสอบอัตราของเรือหลวงรัตนโกสินทร์ และเรือหลวงสุโขทัยมีอัตราที่เพียงพอ กับกำลังพลทั้งที่อยู่ในเรือ 120 - 130 ตัวซึ่งเรือ2 ลำ นี้เป็นเรือชุดเดียวกันอัตราเท่ากัน

เราได้ตรวจสอบอัตราเสื้อชูชีพจากกรมพลาธิการที่ได้จ่ายแจกให้เรือทั้ง2 ลำแล้วแลดูการเบิกเปลี่ยนเสื้อชูชีพล่าสุดว่ามีจำนวนเท่าใด ก็ยืนยันว่ามีเสื้อชูชีพเพียงพอ กับกำลังพล 105 คนประจำเรือ

ส่วนทำไมบางคนมีหรือไม่มี ก็อยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งในส่วนกำลังพลของเรือและจากนาวิกโยธินและสอ.รฝ. มีหลักฐานชัดเจนสามารถที่จะชี้แจงได้และสอบถามจากพยานที่รอดชีวิตได้ทั้งเรื่องเรือจมและการที่บางคนไม่มีเสื้อชูชีพ ในขณะที่เรือใกล้จะจม



https://youtu.be/9bsU0KxhHAA

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

คุณอาจสนใจ

Related News