สังคม

เปิดภาพภายใน "เรือหลวงสุโขทัย" หลังจมลงนับปี

โดย kanyapak_w

24 ก.พ. 2567

705 views

เปิดภาพภายใน เรือหลวงสุโขทัย หลังจมลงนับปี นำพระพุทธรูปประจำเรือพร้อมเอกสารบางส่วนมาประกอบสำนวนสอบสวน



วันนี้ (24 กุมภาพันธ์) ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของปฏิบัติการ ค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ชุดปฏิบัติการของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การดำน้ำ จำนวน 4 เที่ยว โดยมีผลการปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้

ในเที่ยวที่ 1 สำรวจห้องผู้บังคับการเรือ

ในเที่ยวที่ 2 สำรวจห้องใต้ป้อมปืน 76/62 โอโต้ เมลาร่า (OTO Melara 76 mm gun) และรอยฉีกบนเพดานใต้โครงกันคลื่น (Wave breaker)

ในเที่ยวที่ 3 สำรวจประตูทางลงห้องเครื่องจักรใหญ่ โดยเข้าทางประตูท้ายเรือซ้ายและเที่ยวที่ 4 ดำลงไปเพื่อเปิดประตูผนึกน้ำท้ายเรือห้องเครื่องจักรใหญ่ ห้องเครื่องไฟฟ้าฉุกเฉิน และฝาทางเข้าช่องลำเอียงอาวุธปล่อยนำวิถีอัสปิเด (Hatch Reload Aspide) การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอุปสรรคข้อขัดข้อง กำลังพลทุกนายปลอดภัย


ทั้งนี้กองทัพเรือได้ เผยแพร่ภาพการสำรวจตัวเรือ ในเที่ยวที่ 3 ของวานนี้ (ฝ 23 ก.พ.) ซึ่งชุด ประดาน้ำ ได้ทำการสำรวจสะพานเดินเรือ และนำพระพุทธรูป รวมถึงเอกสารบางส่วนบนสะพานเดินเรือ กลับขึ้นมายังผิวน้ำ เพื่อนำไปเก็บรักษาและใช้ประกอบการสอบสวนต่อไป


สำหรับการปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ. ) จะเป็นการดำน้ำ จำนวน 6 เที่ยว เพื่อ สำรวจ ถ่ายภาพเพื่อรวบรวมหลักฐานรอบตัวเรือ และถอดถอนอุปกรณ์ภายนอกบางส่วนขึ้นมาจากน้ำ










คุณอาจสนใจ

Related News