สังคม

เปิดป้ายชื่อ 'เรือหลวงสุโขทัย' ถอดขึ้นจากน้ำเป็นชิ้นแรก หลังจมใต้ทะเลนานนับปี

โดย paweena_c

23 ก.พ. 2567

39 views

เปิดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย หลังจมใต้ท้องทะเล นานนับปี การปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 2 ยังคงภารกิจในการสำรวจและรวบรวมหลักฐานรอบตัวเรือ โดยนำป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมาชิ้นแรกจากน้ำ

วันนี้ (23 กุมภาพันธ์) เป็นวันที่ 2 ของปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ชุดปฏิบัติการของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังคงปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของปฏิบัติการ ชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ฯ ได้ทำการปฏิบัติการ จำนวน 3 เที่ยว เป็นการถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัยทางกราบขวา แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ เนื่องจากป้ายยึดแน่นจากการที่สัตว์ทะเลเกาะอยู่บริเวณพื้นผิว ประกอบกับเวลาปฏิบัติการใต้น้ำไม่เพียงพอ จึงเลื่อนการเก็บกู้ป้ายฯ ไปดำเนินการในวันถัดไป


จากนั้นได้ทำการดำน้ำเพื่อถ่ายภาพบริเวณเครื่องกว้านสมอ ทางเข้า(ฝา Hatch) หน้าเครื่องกว้าน และรอยฉีกหน้าโครงกันคลื่น (Wave breaker) โดยการปฏิบัติการในวันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สภาพทะเลและอากาศไม่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน



ทั้งนี้ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ชุดประดาน้ำผสมกองทัพเรือของทั้งสองประเทศ ได้วางแผนการดำน้ำ จำนวน 4 เที่ยว ประกอบด้วย

เที่ยวที่ 1 และ 2 เป็นการสำรวจตัวเรือภายนอก และดำน้ำเพื่อถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย

เที่ยวที่ 3 และ 4 เป็นการดำน้ำเพื่อตรวจวัดรอยทะลุบริเวณหัวเรือ และการตรวจสอบประตูผนึกกั้นน้ำบริเวณท้ายเรือ และบริเวณแท่นอาวุธปล่อย Aspide บริเวณท้ายเรือ จากการดำน้ำในช่วงเช้าของวันนี้ ชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือทั้งสองประเทศสามารถนำป้ายเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเป็นสิ่งของชิ้นแรกที่นำขึ้นมาจากเรือได้เป็นผลสำเร็จ

สำหรับความคืบหน้าของผลการปฏิบัติในช่วงบ่าย กองทัพเรือจะชี้แจงให้ทราบในโอกาสต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News