สังคม

ฝุ่น PM 2.5 กทม.แนวโน้มดีขึ้น ภาคเหนือยังอ่วม 'ชัชชาติ' เผยใช้รถฉีดน้ำไล่ฝุ่น ไม่คุ้มค่า แก้ได้ระยะสั้น

โดย passamon_a

5 ก.พ. 2566

270 views

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ประเทศไทย วันที่ 5 ก.พ.66 กทม.แนวโน้มดีขึ้น ช่วงเวลา 10.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีเหลือง 53 AQI สวนทางต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือที่ยังน่าห่วง เชียงรายอันดับ 1 ของไทย 176 AQI    


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.66 กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่ต่าง ๆ โดยระหว่างวันที่ 6-11 ก.พ.66 พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล มีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศที่ดี เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น และมีลมใต้ที่มีกำลังค่อนข้างแรง ช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่


ส่วนพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มที่ควรเฝ้าระวังบริเวณภาคเหนือตอนบนและล่าง ในช่วงวันที่ 6-7 และ 9-11 ก.พ.66


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ตอบกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้ใช้รถน้ำฉีดไล่ฝุ่นตามจุดต่าง ๆ ว่าการฉีดน้ำเป็นเรื่องที่ประชาชนพูดเยอะ ตนจึงทดลองนำรถฉีดน้ำขนาด 10,000 ลิตร 6 คัน โดยใช้สวนเบญจกิติ คลองเตย ซึ่งมีตัววัดค่าฝุ่นอยู่ เมื่อลองฉีดน้ำปรากฏค่าฝุ่นต่ำลงจาก 160 มคก./ลบม. เหลือ 97 มคก./ลบม. ซึ่งอาจมาจากน้ำและลมที่เป่าจากรถ แต่พอไปจุดอื่น ค่าฝุ่นกลับมาเหมือนเดิม ส่วนจุดอื่น ๆ แทบไม่แตกต่างจากค่าเดิม


ทั้งนี้ การนำรถฉีดไล่ฝุ่น มันอาจแก้ได้ ณ เวลานั้น แต่ถ้ารถขยับปริมาณฝุ่นก็กลับมาเหมือนเดิม อาจไม่ได้มีผลคุ้มเท่ากับการฉีดละอองน้ำอยู่กับที่ อาทิ โรงเรียน ชุมชน เป็นต้น ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ทดลองที่โรงเรียนวิชูทิศ ดินแดง แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าได้ผลอย่างไร


ทั้งนี้การติดตั้งจุดฉีดละอองในสถานที่ต่าง ๆ นั้น อาจช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ลดการฟุ้งกระจายของฝุ่น และใช้งบน้อย ไม่ต้องลงทุนใหม่ ซึ่งคุ้มค่ากว่าการใช้รถวิ่งฉีดไล่ฝุ่นตามจุดต่าง ๆ



อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :  https://youtu.be/ywLrm2LtcR4


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝุ่นpm2.5 ,ฝุ่นกทม ,ฝุ่นภาคเหนือ

คุณอาจสนใจ

Related News