สังคม

ฟันจำคุก 2 เดือน ปรับอีก 5 พัน 6 ร้านค้ากัญชา กระทำผิดเงื่อนไขสมุนไพรควบคุม

โดย weerawit_c

18 ธ.ค. 2565

132 views

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แจ้งความคืบหน้ากรณีคดีผู้กระทำผิด 6 ราย จากย่านทองหล่อว่า สืบเนื่องจากประเด็นการปฎิบัติการ เมื่อค่ำวันที่ 13 ธันวาคม 2565 กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ ตำรวจ สน.ทองหล่อ ลงพื้นที่ย่านทองหล่อ ตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ/ร้านค้าต่างๆ ว่าจำหน่ายกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อกำกับติดตามให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ล่าสุด เรื่อง “สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565” พบผู้กระทำผิดจำนวนทั้งสิ้น 6 ราย



จำแนกเป็นรถเร่ 5 ราย กระทำการจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม อย่างกัญชา (พันลำ/จำหน่ายช่อดอก) โดยไม่ได้รับอนุญาต ในจำนวนดังกล่าว พบว่ามี 3 ราย ได้แสดงใบอนุญาตเข้าข่ายเป็นเท็จ เนื่องจากรถเร่หรือแผงลอยที่ไม่มีที่อยู่แน่นอน ไม่สามารถให้การอนุญาตได้ อีก 1 ราย มีสถานประกอบการชัดเจน แต่จำหน่ายหรือแปรรูปช่อดอกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้เจ้าพนักงานตำรวจ ยึด อายัดของกลาง สั่งปิด พร้อมส่งเจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการ ณ สน.ทองหล่อ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว



“เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมาย 6 ราย ผลการลงโทษผู้ต้องหา ที่กระทำความผิดเป็นไปตามมาตรา 46 กรณีจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม โดยมิได้รับอนุญาต มีบทกำหนดโทษเป็นไปตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ระบุโทษ จำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีนี้ศาลจึงมีคำสั่งโทษให้จำคุก 2 เดือน รอลงอาญา 2 ปี โดยต้องมีการติดตามพฤติกรรม หรือให้ไปรายงานตัวต่อศาลเป็นระยะตามศาลนัด และปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท ทั้งนี้ศาลริบของกลางของผู้กระทำความผิดไว้ทั้งหมด” นพ.ธงชัย กล่าว



อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย ยังกล่าวอีกว่า การดำเนินการครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงตัวบทกฏหมายบังคับใช้ได้จริงสำหรับ ผู้ฝ่าฝืนหรือกระทำผิด ต้องโทษตามกฎหมาย จึงขอย้ำไปยังผู้ประกอบการทุกคน ดำเนินการให้ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมกันควบคุมกัญชาในสังคมให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/elCmATqKHns

คุณอาจสนใจ

Related News