สังคม

กรมแพทย์แผนไทย ส่งหนังสือเตือนแพลตฟอร์มดัง ห้ามประกาศขาย ‘ช่อดอกกัญชา’ ออนไลน์

โดย weerawit_c

4 ธ.ค. 2565

238 views

กรณีพบการขายกัญชาในรูปแบบออนไลน์บนแพลตฟอร์มใหญ่ ซึ่งล่าสุด ได้รับคำยืนยันจากทาง นายแพทย์ ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่าเมื่อวันที่ 2ธันวาคม ได้ลงนามในหนังสือแจ้งเตือนขอให้ผู้บริหารแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ถอนสินค้า กัญชาออกจากการประกาศขาย

หลังได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากประชาชนที่พบการลงขายกัญชาผ่านระบบออนไลน์ในหลายรายการ จึงได้ทำหนังสือตักเตือน ไปยังผู้บริหารแพลตฟอร์มออนไลน์ดังกล่าว เพราะการนำกัญชามาจำหน่ายในระบบออนไลน์ถือว่าผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ประกาศสมุนไพรควบคุม กัญชา ฉบับล่าสุด โดยได้กำหนดให้ทางระบบดังกล่าวถอดร้านค้าที่มีการลงขายกัญชา ออกจากแพลตฟอร์ม ภายในวันนี้ (3 ธันวาคม )

หากหลังจากนี้ยังพบการจำหน่ายหรือฝ่าฝืน ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะดำเนินการตามกฏหมาย โดยในกรณีการจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์นั่นจะประสานกับทาง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และหน่าวยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการกับเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มต่างๆที่ฝ่าฝืน

ทั้งนี้ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกลุ่มผู้ประกอบการที่เปิดจำหน่ายกัญชาให้เพื่อการสันทนาขอให้หยุดเพราะหลังจากนี้ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯจะเข้าตรวจสอบและดำเนินการตามกฏหมายทุกกรณี

รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/38HWtCCyQl8

คุณอาจสนใจ