สังคม

จับ 6 ร้านค้าถนนข้าวสาร ฝ่าฝืนขาย-จัดพื้นที่สูบกัญชา

โดย paranee_s

10 ธ.ค. 2565

119 views

เมื่อวานนี้ (9 ธันวาคม 2565) เวลาประมาณ 21.00 น. นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพ.ต.ท.ศรายุทธ บุญธรรม รองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม พ.ต.ท.อาทิตย์ พลังนาสารวัตรสอบสวน พร้อมด้วย นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ดร.นันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ นายวรพจน์ ภู่จินดา ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายฯ พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ และผู้เกี่ยวข้อง ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ร่วมดำเนินการ ตรวจ สำรวจ พร้อมยึดอายัด ผู้กระทำความผิด หรือฝ่าฝืนกฎหมายประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565


นพ. ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การลงพื้นที่ถนนข้าวสาร ตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ และร้านค้าต่าง ๆ ว่าจำหน่ายกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อกำกับติดตามให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ล่าสุด เรื่อง “สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565”


โดยพบว่า มี 2 ราย เป็นหาบเร่ แผงลอย ดำเนินการจำหน่าย หรือ แปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) (พันลำ) และจำหน่ายช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต อีก 2 ราย ดำเนินการใช้ใบอนุญาต ผิดสถานที่ที่ได้รับอนุญาต ต้อง ยึด อายัด สั่งปิด และส่งตัวพร้อมของกลางให้เจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการ ณ สน.ชนะสงคราม รายที่ 5 ผิดเงื่อนไข เพราะจัดให้มีสถานที่สูบในร้าน ต้องรอคำสั่งทางปกครอง พิจารณาแจ้งให้หยุดกิจการและดำเนินการ


ส่วนรายที่ 6 ผิดเงื่อนไข ที่จัดห้องสูบในร้านฯ และใบอนุญาต ระบุที่ประกอบกิจการไม่ตรงกับสถานที่ที่จำหน่าย ที่ใต้อาคาร Utopia จึงสั่งปิดกิจการไปก่อน พร้อมเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตกับสถานที่แจ้งดำเนินการออกใบอนุญาตต่อไป


หลังจากพบ กรณีดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เดินทาง ไป สน.ชนะสงคราม ร่วมจัดทำการบันทึก การจับกุมดำเนินคดี ตามขั้นตอนโดยเจ้าพนักงานตำรวจ โดยตั้งวงเงินประกัน รายละ 10,000 บาท เพื่อนำส่งฟ้องศาลตามกำหนดวันศาลเปิดทำการ (ศาลเปิดทำการวันอาทิตย์)


อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อเดือนที่แล้ว และต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางกรมฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตาม กำชับ สื่อสาร สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานบันเทิง ในการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง บริเวณถนนข้าวสาร และบริเวณซอยทองหล่อ ถนนสุขุมวิท จุดประสงค์หลักเพื่อต้องการให้ประชาชนผู้ประกอบกิจการ สามารถเข้าใจในบทบาทของกัญชา เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายที่อาจเกิดจากการบริโภค กัญชา และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย


พร้อมรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับการขออนุญาตจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เพื่อการค้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ย้ำถึงการดำเนินการให้ถูกต้องภายใต้กฎหมาย ดังนั้นขอให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยกันดำเนินการให้ถูกต้องในทุกพื้นที่ และหากพบเห็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง จะเร่งดำเนินการป้องกัน ป้องปราม และจับกุม ตามลำดับต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News