สังคม

บุกจับผู้ค้า 3 ราย คาตลาดนัดชื่อดัง หลังขายกัญชา-ช่อดอก โดยไม่มีใบอนุญาต

โดย weerawit_c

8 เม.ย. 2566

273 views

วานนี้ (7 เม.ย.) เมื่อเวลา 22.00 น. นายวรพจน์ ภู่จินดา ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายกรมการแพทย์แผนไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ประสานขอความร่วมมือกับ พ.ต.อ.ธนะเมศฐ์ วิจิตรจริยา ผกก. สภ.รัตนาธิเบศร์ นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ เข้าตรวจสอบร้านขายเครื่องดื่มกัญชา น้ำกระท่อม และดอกกัญชา ช่อกัญชา จำนวนหลายร้านค้าในตลาดนัด ถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรี ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการวางขาย พืชประเภทกัญชาจำนวนหลายร้าน



จากการตรวจสอบสามารถจับกุมผู้ค้า 3 ราย ที่ไม่มีใบอนุญาตให้ขายกัญชา พร้อมตรวจยึดกัญชา ช่อกัญชา จำนวนมาก ส่วนร้านค้าที่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าขอขึ้นทะเบียนถูกต้อง จึงไม่มีการจับกุมและยึดของกลาง ส่วนร้านค้าที่ถูกจับกุมได้ทำการยึดสินค้าและตัวผู้เป็นเจ้าของนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์



นายวรพจน์ กล่าวว่า เนื่องจากกัญชา ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเป็นสมุนไพรควบคุมโดยเฉพาะช่อดอก ใครจะจำหน่ายช่อดอกกัญชาต้องขออนุญาตทางกระทรวงสาธารณสุขให้ถูกต้อง เราได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีผู้ที่จำหน่ายช่อดอกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตนจึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือตำรวจและทีมจากกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ออกมาตรวจสอบ และพบบางรายที่มีการจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต บางรายมีใบอนุญาตแต่จำหน่ายไม่ถูกสถานที่ ลักษณะแบบนี้ก็คือจำหน่ายโดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาต อีกส่วนที่ไม่มีใบอนุญาตเลยและมาจำหน่าย



หากท่านใดจะจำหน่าย ต้องขออนุญาตให้ถูกต้องจากกรมการแพทย์แผนไทย ผู้ใดที่จำหน่ายกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 78 แห่ง พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมการแพทย์แผนไทย โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เราต้องช่วยกันปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบของสังคม และอยากฝากประชาสัมพันธ์เตือนถึงผู้ค้า อย่าจำหน่ายพืชกัญชาให้เด็กต่ำกว่าอายุ 20 ปีโดยเด็ดขาด เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Nbv_q0tVwr0

คุณอาจสนใจ

Related News