สังคม

ทลายรังโจร 'แก๊งเจ๊พลอยชลบุรี' เปิดเพจหลอกจำนำรถ จ่ายเงินไถ่ไม่ได้รถคืน ยึดรถ 64 คัน

โดย passamon_a

27 พ.ย. 2565

645 views

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.65 พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการทลายรังโจร แก๊งเจ๊พลอยชลบุรี เปิดเพจหลอกจำนำรถ จ่ายเงินไถ่ไม่ได้รถคืน โดยศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถ กองบังคับการปราบปราม ได้ตรวจยึดรถยนต์ 64 คัน พบเป็นรถยนต์ของกลางกว่า 22 คัน


พลตำรวจโทจิรภพ กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ได้มีผู้เสียหายจำนวนมากมาร้องเรียนต่อกองบังคับการปราบปรามว่ามีกลุ่มคนร้ายเปิดเพจรับจำนำรถ มีการรับรถไปจำนวนมาก และคิดดอกเบี้ยในราคาที่สูงถึงร้อยละ 10 ต่อเดือน และร้อยละ 20 ต่อปี และนอกจากอัตราดอกเบี้ยจะโหดแล้ว ก็ยังมีการเอารถไปลักลอบขาย แม้เจ้าของรถจะนำเงินไปจ่ายเพื่อไถ่รถคืนตามกำหนด แต่ก็ไม่ได้รถคืน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบอาชีพที่มีรายได้ต่ำ มีความเดือดร้อนจึงนำรถไปจำนำ แต่กลับถูกคนร้ายซ้ำเติม


ซึ่งก่อนหน้านี้ มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความประมาณ 80 คัน แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีรถยนต์ที่ถูกก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชลบุรีมากถึงกว่า 130 คัน โดยจากการสืบสวน ทราบว่า กลุ่มคนร้ายได้เปิดเพจรับจำนำรถบนช่องทางออนไลน์ จำนวน 3 เพจ ได้แก่ จำนำรถยนต์ 88888888 / รับจำนำรถชลบุรี รับจำนำรถชลบุรี กทม. ภาคตะวันออก / และ adsellcar


ตำรวจจึงเร่งสืบสวนจนทราบว่า กลุ่มคนร้ายมีพฤติการณ์ในการนำรถไปซุกซ่อนไว้ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีจำนวน 7 จุด เมื่อช่วงเที่ยง วันที่ 24 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา จึงนำหมายค้นเข้าตรวจค้น เป็นโกดัง 4 จุด และลานจอดรถอีก 3 จุด พบรถยนต์ทั้งหมด 64 คัน เป็นรถยนต์ของกลางในคดีนี้ที่ถูกแจ้งหายไว้ 22 คัน ส่วนกลุ่มคนร้าย เบื้องต้นพบว่ามีประมาณ 6 คน กำลังเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อจะขออนุมัติออกหมายจับและติดตามมาดำเนินคดีต่อไป


ด้าน พลตำรวจตรีมนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม กล่าวว่า กลุ่มขบวนการลักษณะนี้มีมานานแล้ว กองปราบฯ ก็เคยจับกุมมา 2-3 ครั้ง ล้วนแต่เป็นขบวนการใหญ่ แต่คนร้ายก็ยังไม่เข็ดหลาบ ยังทำอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้เสียหายอยู่ต่างพื้นที่กัน เมื่อแจ้งความก็ ต่างคนต่างแจ้ง บางคนก็ยอมความได้ ทำให้ผู้กระทำผิดไม่เข็ดหลาบ ดังนั้น กองบังคับการปราบปรามจึงพิจารณาแล้วว่า ความผิดลักษณะนี้เป็นความผิดฐานยักยอก / ฉ้อโกง และมีมูลฐานความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินด้วย จึงจะทำการขอโอนคดีทั้งหมดที่มีการแจ้งความไว้ในท้องที่ต่าง ๆ มาให้กองบังคับการปราบปรามเป็นผู้สอบสวนเองทั้งหมด


ขณะที่ พันตำรวจเอกบุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับ 2 กองบังคับการปราบปราม ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่รับซื้อรถต่อจากกลุ่มคนร้าย เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่จะทราบอยู่แล้วว่าไม่ใช่การซื้อขายอย่างถูกต้อง เพราะไม่ได้ซื้อจากร้านหรือบุคคลที่ขายรถมือสอง แต่ซื้อจากเพจจำนำรถ เอกสารก็ไม่มีและราคาที่รับซื้อก็ถูกมากกว่าปกติ หากจะอ้างว่าไม่รู้เห็น อาจฟังไม่ขึ้น ซึ่งขอเตือนว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิด


ทั้งนี้ พฤติกรรมของกลุ่มเครือข่ายนี้ถือว่าอุกอาจมาก เพราะเมื่อรับรถมาแล้ว ก็จะนำรถไปขายต่อเลยทันที และพบว่า มีการก่อเหตุลักษณะนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 แล้ว โดยมีการเปลี่ยนเพจไปเรื่อย ๆ ตำรวจจึงต้องรีบดำเนินการ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/doq2wqeupr8

คุณอาจสนใจ