สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' เรียกสอบ 2 นักข่าว CNN หลังบุกรุกเข้าที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

โดย weerawit_c

9 ต.ค. 2565

708 views

วันนี้ (9 ต.ค.65) เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง ต.หนองบัวลำภู เผยถึงกรณีที่นักข่าว CNN ที่เข้าไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ว่า ตนยังไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดของเหตุการณ์ เนื่องจากตามปกติแล้วไม่น่าจะมีใครที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปข้างใน เพราะมีแนวเขตกั้น แต่ก็มีคนเข้าไป เหมือนเป็นการซ้ำเติมเรื่องราวที่เกิดขึ้น



ต่อมา สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ( เอฟซีซีที ) ออกแถลงการณ์ “แสดงความวิตกกังวล” ต่อการรายงานข่าวของทีมผู้สื่อข่าวและช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ซึ่งเข้าไปภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลางจ.หนองบัวลำภู ซึ่งที่เป็นจุดเกิดเหตุหลักของโศกนาฏกรรม ต่อมาฝ่ายสื่อสารของซีเอ็นเอ็น ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ยืนยันการลงพื้นที่ถ่ายทำพร้อมกับสื่อมวลชนจากอีกหลายสำนัก และระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คน อยู่ในพื้นที่ด้วยตลอดการถ่ายทำภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น แต่เมื่อกลับมาออก พบว่าเจ้าหน้าที่นำแถบที่กั้นมาติดตั้งไว้เหมือนเดิม ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวต้องปีนออกมา



จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู มาแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.นากลาง โดยมี พ.ต.ท.สุมขาย จำนงนิจ รอง ผกก.(สอบสวน) ว่าจะเข้าข่ายข้อข้าข่ายความผิดอะไร บุกรุกสถานที่ราชการ ยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐานหรือไม่ โดยนายกอบต.กล่าวสั้นๆ ว่าเรื่องนี้ไม่รู้และไม่ได้อนุญาตให้นักข่าวเข้าไป แต่จะมีเจ้าหน้าที่คนอื่นอนุญาตให้เข้าไปหรือไม่นั้นต้องให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตร.ที่จะไปสอบสวน


ล่าสุด มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นากลาง นำตัวทีมข่าว CNN น.ส.อันนา มาร์เกอรีต โคเรน อายุ 47 ปี ชาวออสเตรเลีย และ นายแดเนียล จอห์น ฮอด์จ อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ นักข่าว และช่างภาพ ไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) หนองบัวลำภู เพื่อทำการเพิกถอนวีซ่า ก่อนจะพาไปสอบปากคำที่ สภ.นากลาง โดยมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รอสอบปากด้วย และให้ผลักดันออกนอกประเทศไทย



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นตำรวจ ตม. ได้เพิกถอนวีซ่าแล้ว หากพบว่าเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง จะแจ้งข้อกล่าวหาทันที เบื้องต้นมี 2 ข้อหาที่เกี่ยวข้อง คือ บุกรุกสถานที่ราชการและการเข้าไปในสถานที่มีวัตถุพยานหลักฐาน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/wrD_7tLzbtA

คุณอาจสนใจ

Related News