สังคม

ชาวบ้านโอด ลงทะเบียนบัตรคนจนไม่ได้ สามีหนีหายหลายสิบปี ไร้คนเซ็นรับรอง วอนหาทางช่วย

โดย petchpawee_k

17 ก.ย. 2565

284 views

สามีหนีหาย ลงทะเบียนบัตรคนจนไม่ได้ ไม่มีคนเซ็นรับรอง ชาวบ้านร้องปลัดอำเภอ ขอเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ

ที่ว่าการอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นายสุพัฒน์ อาษากิจ สมาชิกสภาเทศบาลสันทรายหลวง พานางสมบูรณ์ อายุ 62 ปี และนางอัมพร อายุ 55 ปี เดินทางเข้ามาพบนายบุญญฤทธิ์  นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย หลังจากที่หญิงทั้งสองมีปัญหาในการลงทะเบียนรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบล่าสุด เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเซ็นรับรองของคู่สมรส โดยหญิงทั้งสองแยกกันอยู่กับสามีมานานหลายสิบปี ทำให้ไม่สามารถตามหาสามีมาเซ็นรับรองได้ ทำให้การลงทะเบียนนั้นไม่ผ่านคุณสมบัติ

นางอัมพร อายุ 55 ปี กล่าวว่าตนเองหวังกับตัวบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาก เพื่อที่จะนำไปซื้อข้าวของเครื่องใช้มาจุนเจือในการดำรงชีพในแต่ละวัน ซึ่งครั้งก่อนนั้นสามารถลงทะเบียนได้ปกติ แต่มาครั้งนี้ต้องให้สามีเป็นคนเซ็นด้วย แต่สามีตนได้หนีหายไปกว่า 20 ปีแล้ว โดยสามีอ้างว่าจะไปทำงานต่างจังหวัด แล้วก็หนีหายไปเลย ปล่อยให้ตนเลี้ยงลูกเพียงลำพัง และก็ไม่ได้มีการติดต่อสามีมากว่า 20 ปีแล้ว ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถลงทะเบียนได้ เพราะไม่มีสามีมาเซ็นรับรอง

ขณะที่นายสุพัฒน์ จ สมาชิกสภาเทศบาลสันทรายหลวง กล่าวว่า ว่าอยากให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้เข้ามาจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยด่วน ก่อนที่ชาวบ้านที่ควรจะได้รับสิทธิจะต้องเสียสิทธิ ซึ่งตัวบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น เป็นความหวังของชาวบ้านที่จะได้นำบัตรตัวนี้ไปซื้ออาหารมาจุนเจือครอบครัว เพราะบางคนก็ไม่ได้มีงานทำ ตกงานจากสถานการณ์โควิด เขื่อว่ากรณีแบบนี้ยังมีอีกเยอะและมีทั่วประเทศแน่นอน

“อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาดูแลแก้ไขโดยด่วน เคสของคุณป้าทั้ง 2 คนนี้ ไม่ควรเสียสิทธิ การลงทะเบียนมันก็ติดอยู่อย่างเดียว คือทั้งสองคนไม่ได้อยู่กับสามี จึงไม่มีสามีมาเซ็นรับรองได้ อย่าง นางสมบูรณ์ อายุ 62 ปี สามีหายออกไปจากบ้านกว่า 30 ปี และนางอัมพร อายุ 55 ปี สามีหายจากบ้านไปกว่า 20 ปี โดยที่ยังไม่ได้จดทะเบียนหย่า และสามีก็ไม่หวนกลับมาดูแลครอบครัว”

ด้านนายบุญญฤทธิ์ ปลัดอำเภอสันทราย กล่าวว่า ทั้งสองราย ไม่สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้ เพราะไม่สามารถติดต่อคู่สมรสตามกฎหมายมาเซ็นรับรองได้ ซึ่งทางอำเภอก็ไม่สามารถรับรองได้ แต่ได้ให้ชาวบ้านที่มาร้องทุกข์ เขียนเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมเพื่อส่งเรื่องให้กับหน่วยเหนือดำเนินการตามขั้นตอน

นายบุญญฤทธิ์ฯ ซึ่งอยู่ในสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เห็นว่า เป็นปัญหาใหญ่และประชาชนเดือดร้อน จะได้รวบรวมปัญหาและทำหนังสือส่งไปยังนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อสั่งการเร่งด่วนในการแก้ไขให้ประชาชนสามารถได้รับสิทธิที่ควรจะได้รับ

นอกจากนี้ กรณีสามีหรือภรรยาเสียชีวิต ได้ทราบว่าในหลายพื้นที่ก็ปัญหาลงทะเบียนไม่ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งตะได้หาทางแก้ไขต่อไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/F5DUF8xLtX8

คุณอาจสนใจ

Related News