สังคม

ยกเลิกแล้ว! 'วันไหลเชียงใหม่' หลังเจอแฉ ผู้จัดอ้างเป็นข้าราชการ ขูดรีดค่าแผง เก็บส่วยขายเหล้า

โดย nut_p

19 เม.ย. 2567

1.1K views

ผู้จัดงาน 'วันไหลเชียงใหม่' ที่เจอชาวบ้านรมตัวคัดค้านการจัดงาน และแฉว่าขูดรีดค่าแผง เก็บส่วยสติกเกอร์ขายเหล้า ล่าสุดประกาศผ่านทางสื่อ แจ้งยกเลิกการจัดงานแล้ว อ้างว่าไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนคนที่จ่ายค่าล็อคแล้วยังไม่มีคำตอบเรื่องคืนเงิน



จากกรณีที่ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นชาวชุมชนในพื้นที่ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด และตำบลหนองแหย่ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 50 คน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม และขอให้ตรวจสอบกรณีที่มีหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ขออนุญาตใช้พื้นที่จากเขื่อนแม่กวงฯ แล้วร่วมกับวิสาหกิจชุมชนแห่งหนึ่งจากต่างนอกพื้นที่ เข้าจัดงานสงกรานต์และเล่นน้ำในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา บริเวณปากอุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบลลวงเหนือและตำบลหนองแหย่ง



โดยมีการเปิดให้พ่อค้าแม่ค้าเช่าพื้นที่ขายแผงละ 2,200 บาท และหากแผงใดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะถูกเก็บเงินเพิ่มอีกแผงละ 2,500 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ที่ชุมชนร่วมกันจัดและรายได้จากการจัดงานครั้งนี้ไม่ได้เข้าชุมชน ขณะเดียวกันทางผู้จัดงานยังเตรียมที่จะจัดงานวันไหลอีกในช่วงวันที่ 21-27 เม.ย. 67 ทั้งที่ไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และเรียกเก็บเงินค่าเช่าพื้นที่เพิ่มอีกแผงละ 1,500 บาท ซึ่งเห็นว่าไม่ถูกต้อง



ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 19 เม.ย.2567 ทางวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์และพัฒนาสินค้าพื้นเมืองฯผู้ดำเนินการจัดงาน “วันไหลเชียงใหม่” ที่จะมีขี้นระหว่างวันที่ 21-27 เมษายน 2567 ณ อุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ชึ่งเป็นงานต่อยอดจากวันสงการนต์ และอยู่ในช่วงรอบการปล่อยน้ำ ของทางเขื่อนแม่กวงฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ,ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้ฯลฯ ประกอบกับในช่วงระยะนี้สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว และมีฝนควันปกคลุมไปทั่ว จึงมีการกำหนดจัดกิจกรรมนี้ขึ้น ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้มีที่ท่องเที่ยวพักผ่อนที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านและในตัวเมืองเชียงใหม่ ชึ่งได้ขออนุญาติจากเขื่อนแม่กวงฯถูกต้องตามกฎหมาย แต่ปรากฏว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 เม.ย. 2567 นี้มีผู้คัดค้าน จำนวนหนึ่งรวมตัวกันเข้ายื่นต่อนายอำเภอดอยสะเก็ด เพื่อระงับการจัดงานวันไหลเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 21-27 เม.ย. 2567 นี้เสีย



ดังนั้นทางวิสาหกิจชุมชนฯพิจารณาแล้วว่าเพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อหลายฝ่าย และสร้างความขัดแย้งชาวบ้านในพื้นที่ จึงขอยกเลิกการจัดกิจกรรมครั้งนี้ไปอย่างไม่มีกำหนด จึงขอแจ้งให้พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงนักท่องเที่ยวรับทราบโดยทั่วกัน

อย่างไรก็ตามในส่วนของชาวบ้านที่จ่ายค่าล๊อคไปแล้วรายละ 1500 บาทนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งจากทางผู้จัดงานว่าจะมีมาตรการเยียวยาหรือคืนเงินอย่างไรออกมา และมีรายงานว่าหากวันจันทร์ที่ 22 เมษายนนี้ ยังไม่มีการคืนเงินก็อาจจะมีการรวมตัวไปแจ้งความกันอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News