สังคม

ฮือฮา! พบ 'ตุ๊กตาหินโบราณ' กว่า 100 ตัว ใต้กำแพงรอบวัดพระแก้ว

โดย passamon_a

16 ก.ค. 2565

11.6K views

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.65 มีการเปิดเผยว่า มีการขุดพบตุ๊กตาหินโบราณ เป็นรูปคนหลายเชื้อชาติ ใต้กำแพงรอบวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ในสภาพที่สมบูรณ์ ก่อนที่จะมีการบูรณะรูปปั้นและนำมาจัดแสดงภายในวัด


หน่วยราชการในพระองค์ โพสต์ในเว็บไซต์สำนักพระราชวัง ระบุว่า "เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 ในการปรับปรุงเส้นทางเข้าชมภายในพระบรมมหาราชวัง บริเวณประตู มณีนพรัตน์ไปยังประตูสวัสดิโสภา ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงก่อสร้างได้ขุดพบประติมากรรมหินสลักจำนวนมาก จึงได้ทำการเปิดการขุดค้นทางโบราณคดี จากหลักฐานพบว่าเป็นประติมากรรมรูปบุคคลหลากหลายเชื้อชาติ และสัตว์ในเทพนิยาย ซึ่งจารึกที่พบบนประติมากรรมหินสลักบางตัว ระบุเป็นภาษาจีน ว่าทำที่มณฑลกวางตุ้ง มณฑลกวางโจว


จากการสืบค้นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในเบื้องต้นพบว่า ประติมากรรมหินหลักเหล่านี้ปรากฏในภาพถ่ายเก่าในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประดับตกแต่งอยู่โดยรอบพระอารามและมีการโยกย้ายในรัชสมัยต่อ ๆ กันมา ซึ่งมีหลักฐานจากภาพที่ตีพิมพ์ในหนังสือทั้งในประเทศและต่างประเทศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ทำการอนุรักษ์ซ่อมแซมประติมากรรมหินสลัก และนำมาประดับในวัดพระศรีรัตนศาสดารามบริเวณตำแหน่งเดิมหรือใกล้เคียง"


และมีรายงานด้วยว่า ตุ๊กตาสลักเหล่านี้คาดว่ามาจากประเทศจีน เป็นหินอับเฉา ใช้สำหรับถ่วงท้องเรือใบสำเภาที่นำไปค้าขายในจีน เนื่องจากการเดินทางไปเรือบรรทุกสินค้าหนัก แต่เมื่อเดินทางกลับของที่บรรทุกกลับมามีน้ำหนักเบา อาทิ แพร ไหม ใบชา จึงซื้อตุ๊กตาหินเหล่าถ่วงท้องเรือกลับมากันเรือโครงเครง


ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก ชมวัดชมวา ระบุว่า จากแหล่งข้อมูลบอกว่ารูปตุ๊กตาหินเหล่านี้มีตั้งแต่สมัยฉลองพระนคร 100 ปี สมัยรัชกาลที่ 5 โดยกรมหมื่นราชศักดิ์สโมสรเคยสั่งเข้ามาประดับลานวัดพระแก้ว และภายหลังได้ถูกนำออกไปที่ใด เมื่อใด ไม่มีใครทราบได้ และทำไมถึงถูกขุดพบใต้ดิน โดยช่วงต้นเดือนนี้ได้มีการนำหุ่นตุ๊กตา มาตั้งประดับประดากันให้เห็นอีกครั้ง


เจ้าหน้าที่วัดพระแก้ว ระบุว่าขุดพบบริเวณวังกว่า 130 ตัว ที่บริเวณรอบนอกวัดด้านตรงข้ามกระทรวงกลาโหม ที่ปิดบูรณะอยู่ ซึ่งมีทั้งที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/R41BR39r4UU



แท็กที่เกี่ยวข้อง  วัดพระแก้ว ,ตุ๊กตาหินโบราณ

คุณอาจสนใจ

Related News