เลือกตั้งและการเมือง

ศาลให้ประกัน มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว ผบ.ทบ.ซัดถ้าคนดี-คนปกติ คงไม่ทำ ย้ำบ้านเมืองมีขื่อมีแป

โดย nattachat_c

30 มี.ค. 2566

37 views

จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง เข้าจับกุมตัว นายศุทธวีร์ สร้อยคำ หรือบังเอิญ อายุ 24 ปี ชาว จ.ขอนแก่น ขณะกำลังพ่นสีสเปรย์สีดำใส่รั้ว วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.น.6 เพื่อสอบปากคำ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา


เบื้องต้น จากการสำรวจที่เกิดเหตุ กำแพงโดยรอบวัดพระแก้ว พบว่า มีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำความสะอาดกำแพง ทาสีขาวทับจุดที่ผู้ต้องหาพ่นสีไว้หมดแล้ว


วานนี้ (29 มี.ค. 66) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง นำตัวนายศุทธวีร์ อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาพ่นสีสเปรย์ใส่กำแพงรั้ว วัดพระแก้วมรกต ว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งและขูดขีด เขียน พ่นสี หรือให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนนหรือในที่สาธารณะ มาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 29 มี.ค.-9 เม.ย.66 เนื่องจากยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น และผลการตรวจสอบต่างๆ


การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตร ศิลปวัตถุและ ภัณฑสถาน แห่งชาติ พ.ศ.2535 , มาตรา 32วรรคแรก และ พ.ร.บ.พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของ บ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 12 ,56 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83


โดยไม่มีการแจ้งข้อหา ม.112


ในชั้นจับกุมและสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง


ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้ ต่อมาผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ประกันตีราคาประกัน 5 หมื่นบาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำในลักษณะทำนองเดียวกัน เเละยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

-------------

ทีมข่าวได้พูดคุยกับผู้ต้องหา บอกว่า

ตอนแรกตนเอง จะพ่นคำว่า “หรือชีวิตให้มันไร้ค่า” แต่เห็นตำรวจเสียก่อน และคำก็ยาวเกินไป จึงเปลี่ยนไปพ่นคำว่า “112” แทน
-------------

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้รับรายงานว่า จากการกระทำดังกล่าวของ นายศุมธวีร์ เคยมีประวัติลักษณะกระทำคล้ายกันแบบนี้หลายครั้ง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งดำเนินคดีเอาผิด 2 ข้อ ในข้อหา ...


  • พ.ร.บ.ความสะอาด โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • พ.ร.บ.โบราณสถาน มาตรา 32 ผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทําให้เสียหาย ทําลายทําให้เสื่อมค่าหรือทําให้ไร้ประโยชน์ซึ่ง โบราณสถาน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 7 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

-------------

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงเหตุการณ์พ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว เพื่อแสดงออกถึงการยกเลิกมาตรา 112 ว่า


ความคิดเราห้ามกันไม่ได้ แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามกฎหมาย บ้านเมืองมีขื่อมีแป ก็เหมือนกับแต่ก่อน ที่ผมพูดไง ที่จะถืออะไรไป เพื่อไปที่พระบรมมหาราชวังให้ได้ ก็บอกแล้ว สถานที่นั้นเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถ้าไปทำก็ต้องสนใจความรู้สึก หรือความศรัทธา ความรักของคนไทยที่มีต่อสถานที่นั้นด้วย เป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ที่ต้องคิดว่าใครดี ใครไม่ดี ใครถูกใครผิด


เมื่อถามย้ำว่าแต่ดูเหมือนว่าจะเป็นการปลุกกระแส ยกเลิกมาตรา 112

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ใครทำผิด หรือไม่ทำผิด คนส่วนใหญ่ก็ต้องคิดเอง ใครดี ใครไม่ดี เท่านั้นเอง
-------------

คุณอาจสนใจ

Related News