สังคม

'ศาลยุติธรรม' ออกจดหมายเวียน เล็งปล่อยจำเลยให้ทันก่อนปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย.นี้

โดย weerawit_c

29 พ.ค. 2565

318 views

นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ออกหนังสือเวียน เรื่อง ข้อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ไปถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม



โดยหนังสือระบุว่า สำนักงานศาลยุติธรรมขอเรียนว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวเกี่ยวข้อง กับการกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และจะมีผล ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป ในการนี้ เพื่อให้การดำเนินการในคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาของศาลต่างๆ เป็นไปโดยถูกต้องในแนวทางเดียวกัน จึงได้จัดทำข้อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับ พืชกัญชาตามประมวลกฎหมายยาเสพติดขึ้น ปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 2



ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเรื่อง ดังกล่าวได้จากเว็บไซต์สำนักกฎหมายและวิชาการศาลยุติธรรม https://jta.coj.go.th และขอให้ตรวจสอบว่า มีสำนวนคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาซึ่งอยู่ในข่ายที่ศาลต้องดำเนินการให้เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 วรรคสอง เมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติด ให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 มีผลใช้บังคับแล้ว ตามนัยข้อพิจารณาดังกล่าวหรือไม่ เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป โดยสำหรับสำนวนคดีที่ต้องออกหมายปล่อยจำเลย ขอให้เตรียม ความพร้อม และดำเนินการจัดทำรายงานเจ้าหน้าที่เสนอศาลพิจารณามีคำสั่ง ให้ทันในวันที่ 9 มิ.ย. 65 ซึ่งประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับ



อนึ่ง ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ...ซึ่งกำหนดมาตรการกำกับดูแล ควบคุมการขาย การโฆษณา และการบริโภคกัญชา กัญชง เพื่อคุ้มครองสุขภาพของบุคคล อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-9RV_X_PeCc

คุณอาจสนใจ

Related News