เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" ยัน กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ ด้าน "ชลน่าน" ใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น

โดย gamonthip_s

1 เม.ย. 2567

293 views

วันที่ 1 เม.ย. ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านสำนักข่าว FRANCE 24 ของประเทศฝรั่งเศส ว่า จะนำกัญชาให้กลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติด เพราะสร้างความเสียหายให้กับคนไทย มากกว่าจะมีผลดีทางเศรษฐกิจว่า ตนยังไม่ได้อ่าน แต่มีคนส่งไลน์มาให้ดู ตนคิดว่าการรายงานข่าวครั้งนี้ อาจจะต้องถอดเทปดูอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลชุดนี้มีนโยบายกัญชาเพื่อทางการแพทย์ เศรษฐกิจ และใช้เพื่อวิจัยพัฒนา อยู่ในนโยบายที่นายกฯ ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งใหม่ ๆ ถือว่ามีความชัดเจน



“เคยมีนโยบายเรื่องนี้มาก่อนตั้งแต่ในสมัยเป็นรมว.กระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลที่ผ่านมา ก็เห็นด้วยทุกอย่างจึงออกมาเป็นนโยบายในรัฐบาลชุดนี้ได้ และเมื่อได้ชี้แจงต่อรัฐสภา ก็เท่ากับเป็นการชี้แจงให้กับประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบเป็นที่เรียบร้อย”



ทั้งนี้หากเกิดมีอะไรเปลี่ยนแปลงในเรื่องของนโยบาย อาจจะต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่มีผลบังคับใช้ อาทิ กฎกระทรวงสาธารณสุข ประกาศจากกรมการแพทย์แผนไทย ที่ระบุถึงการใช้กัญชาอย่างถูกวิธี บัญชีการใช้ยาหลักแห่งชาติ ได้บรรจุยาที่มีส่วนผสมของกัญชงกัญชาอยู่ในบัญชียาหลักแล้ว มติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ชุดใหญ่ รวมถึงอาจจะต้องเยียวยาผู้ที่ใช้ กฎระเบียบกฎหมายเหล่านั้น ทั้งการปลูก การลงทุน และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตตามภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายต่างๆ ฉะนั้นถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงของนโยบาย อาจจะต้องเริ่มจากการแก้ไขกฎหมายซึ่งจะมีอีกหลายขั้นตอน



หากนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเป็นความจริง นายอนุทิน จะรู้สึกอย่างไร เพราะที่ผ่านมาก็สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึง Entertainment Complex นายอนุทิน กล่าวว่า ในด้านของนโยบายตนก็ทำตามหัวหน้ารัฐบาล แล้วตอนนี้ตนก็ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่ขอยืนยันว่ากัญชงกัญชา ถ้าใช้อย่างถูกวิธีมีประโยชน์ และเพิ่มค่าทางเศรษฐกิจได้ มีคนได้รับประโยชน์ ทางเศรษฐกิจจากการสร้างผลิตภัณฑ์กัญชงกัญชามากมาย อย่างเช่นประเทศเยอรมัน และอีกหลายประเทศที่มีความก้าวหน้าทางการแพทย์ และเขาก็ยอมรับในการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ ไม่ได้ใช้ในเชิงสันทนาการ



ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานมอบสัมฤทธิบัตรแก่บัณฑิตแพทย์ โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 1,059 คน ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคู่ความร่วมมือ จำนวน 15 แห่ง และศูนย์แพทย์ศาสตรศึกษาชั้นคลินิก จำนวน 37 แห่ง



นพ.ชลน่าน ระบุ ประเทศไทยยังคงมีปัญหาเรื่องการกระจายตัวของแพทย์ที่ไม่สมดุล โดยเฉพาะพื้นที่ชนบทกระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมมือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดำเนินโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท เพื่อช่วยเติมเต็มแพทย์ในระบบบริการสุขภาพของไทย โดยคัดเลือกเด็กนักเรียนในพื้นที่ชนบทให้รับทุนจากกระทรวงสาธารณสุขเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต เป็นระยะเวลา 6 ปี โดยนักศึกษาแพทย์ชั้นคลินิก ปีที่ 1-3 จะศึกษาในคณะแพทยศาสตร์คู่ความร่วมมือ ส่วนชั้นคลินิก ปีที่ 4-6 ศึกษาที่ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก ในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป สังกัดกระทรวงสาธารณสุข มี 37 แห่ง



ภายหลังสำเร็จการศึกษา บัณฑิตแพทย์ทุกคนจะต้องกลับไปปฏิบัติงานชดใช้ทุนในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตามพื้นที่ภูมิลำเนา ในเขตบริการสุขภาพ 12 แห่ง อย่างน้อย 3 ปี หรือ 12 ปี



ส่วนกรณีที่ความเห็น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศถึงความคิดเห็นเรื่องการนำกัญชาจัดเป็นยาเสพติด เรื่องนี้นายแพทย์ชลน่านระบุว่า กฎหมายที่ออกมาเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่เคยแถลงกัญชาจะต้องถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งในประเด็นที่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศกัญชาถูกจัดเป็นยาเสพติดเดิมอยู่แล้ว ในกรณีที่สารสกัด THC สูงกว่า 0.2 % ทั้งนี้ในส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติดจำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุมในการใช้ ซึ่งในกฎหมายก็ได้กำหนดชัดเจนรวมถึงการปลูกในครัวเรือน ก็มีข้อกำหนดชัดเจนว่าต้องได้รับการอนุญาตก่อนเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News