สังคม

'หมอปลา' รับส่งนักข่าวไปถ่ายคลิป 'หลวงปู่แสง' - เวิร์คพอยท์ปลดผู้สื่อข่าว - ช่อง 3 สั่งพักงาน

โดย passamon_a

14 พ.ค. 2565

102 views

'หมอปลา' ไลฟ์แถลง รับส่งนักข่าวสาวไปถ่ายคลิป 'หลวงปู่แสง' จริง ชี้ต้องมีหลักฐานก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบทุกครั้ง ยันไม่ได้จัดฉาก หวังพิสูจน์ความจริง เพราะชาวบ้านร้องเรียนเข้ามา 2 ครั้ง และได้บันทึกคลิปนาทีที่โดนจับเนื้อต้องตัวมาเป็นหลักฐาน


ขณะที่ กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ มีมติให้นักข่าวสาว พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าวแล้ว ส่วนช่อง 3 ได้สั่งพักงานนักข่าว เป็นเวลา 15 วัน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม



เมื่อวันที่ 13 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ได้ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอปลาช่วยด้วย กล่าวว่า เรื่องหลวงปู่แสง มีคนร้องเรียนเข้ามา 2 เคส แต่ยังไม่มีหลักฐาน ตนก็เลยส่งน้องทนายความคนหนึ่งเข้าไปตรวจสอบในรอบแรก ก็มีการพบว่ามีพฤติกรรมจับหน้าอกสีกาจริง แต่เชื่อว่าพฤติกรรมมาจากลูกศิษย์ที่ดูแล และแม่ชีก็รู้เห็นเป็นใจ


จึงส่งทีมงานเข้าไปรอบที่ 2 แต่ว่าทีมงานกลับไม่กล้า หลังจากนั้นจึงส่งนักข่าวสาวคนหนึ่งเข้าไป นี่คือต้นสายปลายเหตุทั้งหมด ตนไม่ได้จัดฉาก แต่ไปตรวจสอบเพราะมีคนร้องเรียน หลังจากนั้นพระก็เรียกนักข่าวคนนี้เข้าไป ตนยืนยันว่าต้นสังกัดของนักข่าวไม่รู้เรื่อง ตนเพียงบอกว่าไปเป็นเพื่อนทนายความ เขาก็ยังไม่ได้รู้ว่าจะต้องทำอะไร เพราะตนอยากจะรู้พฤติกรรมตามที่แหล่งข่าวกล่าวอ้างมา


หมอปลา กล่าวว่า "ไม่อยากให้โจมตีนักข่าวคนดังกล่าว ผมขอโทษผ่านสื่อ ฉะนั้นการที่เราจะทำอะไรต้องมีหลักฐานที่สำคัญ เพราะจะได้ยืนยันตรงกับแหล่งข่าว ผมยืนยันว่าไม่ได้จัดฉาก แต่เป็นการพิสูจน์ สุดท้ายแล้วก็เป็นไปตามคลิป ในวันนี้เราจะลงพื้นที่ไปขอขมา แต่ลูกศิษย์ไม่ต้อนรับ อยากฝากคนที่ด่าว่าถ้าไม่ลงพื้นที่ แล้วก่อนหน้านี้หลวงปู่จะได้รับการรักษาไหม"


ในเวลาต่อมา กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ ได้เผยแพร่ประกาศ ความผิดพนักงาน ระบุว่า ตามที่ น.ส.วาสนา ศรีผ่อง ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ ได้ทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อมวลชน ในการทำข่าวของหลวงปู่แสง โดยมีความผิดดังนี้


1.มีกิริยาไม่เหมาะสมไม่เคารพต่อแหล่งข่าว

2.แสดงความไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

3.ตัดสินใจร่วมกับสื่อสำนักอื่นและแหล่งข่าวในการสร้างหลักฐาน โดยไม่ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือรายงานต้นสังกัด


กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ จึงมีมติให้นางสาววาสนา ศรีผ่อง พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์


ขณะที่ สำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ออกประกาศ ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้ขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงไปร่วมหาหลักฐาน ที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จนกลายเป็นคลิปภาพที่ปรากฏในข่าว


จากกรณีดังกล่าว สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้สอบถาม ผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ติดตามทำข่าวหมอปลา โดยได้รับชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปภาพผู้สื่อข่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้มีการแจ้งให้ต้นสังกัดทราบถึงกระบวนการได้มาซึ่งภาพข่าว ซึ่งมีความล่อแหลมต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน ที่อาจนำไปสู่การนำเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วน หรือผิดไปจากข้อเท็จจริง


สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน และได้ดำเนินการสอบสวนทันทีเมื่อได้ทราบประเด็นปัญหากรณีคลิปข่าวดังกล่าว ผลการสอบสวนเบื้องต้นได้มีการตักเตือนผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวทันที และได้พิจารณาสั่งพักงานเป็นเวลา 15 วัน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม รวมถึงการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและหัวหน้างาน ก่อนจะมีการกำหนดบทลงโทษที่เหมาะสมต่อไป โดยฝ่ายข่าวคำนึงถึงความรอบคอบและตระหนักในการนำเสนอข่าวที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเสียหาย และต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น


https://youtu.be/u41SrMXB_P4

คุณอาจสนใจ

Related News