สังคม

โลงไหม้ ศพไม่ไหม้! เผาศพเหยื่อโควิด ต้องเผา 3 รอบถึงไหม้ 'อ.เจษฎา' เผยข้อสันนิษฐาน

โดย thichaphat_d

10 เม.ย. 2565

436 views

เมื่อวานนี้ (9 เม.ย. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ เมรุวัดบุญบาลประดิษฐ์ ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หลังทราบข่าวว่า มีนักโทษชายสักลงอาคม ติดโควิดดับ เผา "โลงไหม้ ศพไม่ไหม้" ได้พบกับพระพิษณุ วิริยารัมโภ อายุ 77 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบุญบาลประดิษฐ์ ก่อนพาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ เมรุเตาไฟฟ้าเผาน้ำมัน ของทางวัดที่ใช้สำหรับการอนุเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 (COVID-19) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


หลวงตาพิษณุ วิริยารัมโภ อายุ 77 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบุญบาลประดิษฐ์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเต็กก่าจีแชเกาะ ไปรับศพผู้เสียชีวิตจากการที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อนำมาฌาปนกิจที่เมรุวัดบุญบาลประดิษฐ์ ทราบชื่อ น.ช.เสนาะ คำสุข อายุ 41 ปี


สัปเหร่อของวัด เผาศพนักโทษชายวัย 41 ปี ติดโควิดตาย ต้องเผา 3 รอบถึงไหม้หมด รอบแรกเวลา 16.00 น.ถึง 21.00 น.ใช้น้ำมันดีเซลไป 50 ลิตร พบว่าศพไม่ไหม้ จึงไปซื้อน้ำมันมาเผาต่ออีกจนถึงเวลา 23.00 น. ไปเปิดดูพบว่า ศพยังไหม้ไม่หมดเหมือนเดิม จึงได้สั่งพัก และเผาต่อในช่วงเช้าจึงไหม้หมด


และในช่วงเช้าญาติมาเก็บเถ้ากระดูก ก่อนจะเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ญาติจึงเล่าให้อาตมาฟังว่า คนตาย สักน้ำมัน ลงคาถาอาคม ไว้เมื่อหลายปีก่อน พ่อที่ตายไปก่อนก็เผาไม่ไหม้ เพราะลงอาคมไว้แบบเดียวกัน


อาตมาเพิ่งเคยพบเป็นศพแรกที่เผาแล้วศพไม่ไหม้ ทั้งที่เป็นเตาเผาระบบอัตโนมัติ ใช้น้ำมันดีเซลครั้งละ 30-70 ลิตร ให้ความร้อนสูงนับพันองศา หลังจากกดปุ่มเผาก็จะไหม้หมด เช้าเปิดเตาเผาเพื่อเตรียมนำอัฐิออกมาให้ญาติผู้ตาย แต่ศพนี้ต้องเผาถึง 3 รอบใช้น้ำมันกว่า 200 ลิตร ส่วนตัวก็แปลกใจอยู่เหมือนกัน จะด้วยสาเหตุการสักน้ำมันหรือไม่ หรือเพราะเหตุใด อาตมาก็ไม่ทราบเหมือนกัน


ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลหลักฐานยืนยันชัด ว่าลักษณะศพเป็นเช่นไร ทำให้วิเคราะห์ได้ยาก

ทั้งนี้ โดยปกติของศพผู้ป่วยโควิด จะบรรจุในถุงซิปล็อค ใส่น้ำยาฆ่าเชื้อมาเต็มถุงศพ อาจทำให้เกิดความชื้นสูง จึงทำให้เผาศพได้ยาก



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/qD6yXmuHdUA

คุณอาจสนใจ

Related News